Mẹo giúp trẻ “mặc áo giáp” phòng tránh cảm lạnh ngày giá rét

Thời tiết Hà Nội và miền Bắc những ngày này dao động dưới 10 độ C, thậm chí về độ âm vào buổi tối. Đây chính là nỗi lo của các bậc cha mẹ có con nhỏ.

Thời tiết Hà Nội và miền Bắc những ngày này dao động dưới 10 độ C, thậm chí về độ âm vào buổi tối. Đây chính là nỗi lo của các bậc cha mẹ có con nhỏ. Những mẹo vặt dưới đây, giúp phụ huynh có thể xua tan nỗi lo cảm lạnh cho trẻ nhỏ ngày giá rét.

Cảm lạnh là căn bệnh khá phố biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đặc biệt trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Cảm lạnh là tên gọi chung của một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp gây ra bởi một loại vi-rút. Nếu trẻ nhỏ bắt đầu có những triệu chứng như sổ mũi, nghẹt mũi hoặc hắt hơi liên tục thì có thể bé đã bị cảm lạnh.


Thời tiết lạnh trẻ rất dễ bị viêm đường hô hấp


Tuy nhiên, mẹ có thể giúp bé “mặc áo giáp” tránh cảm lạnh những ngày này như sau:

- Yếu tố quan trọng hàng đầu là giữ ấm cho bé. Ổn định thân nhiệt cho bé bằng cách thường xuyên kiểm tra chân tay nếu bé bị lạnh thì ngay lập tức cần làm ấm và giữ ấm cho bé. Đề phòng việc bé toát mồ hôi khi mặc quá nhiều áo hoặc do đùa nghịch, nên kiểm tra và lau khô. Chú ý không luồn tay lạnh chạm vào người bé. Tuyệt đối không để trẻ nhỏ dính nước mưa.

- Không cho bé đến những nơi đông người vì đó là những nơi tập trung nhiều vi khuẩn.

- Thường xuyên vệ sinh và rửa tay sạch sẽ cho bé mỗi ngày.

- Cha mẹ hoặc người thân trước khi ẵm bồng em bé nên rửa sạch tay.

- Sau khi đi làm về, mẹ không nên cho em bé bú ngay mà cần thay quần áo, rửa tay và vệ sinh hai đầu núm vú thật sạch trước khi cho bé bú để tránh vi khuẩn bên ngoài lây sang bé.

- Tăng cường chế độ dinh dưỡng cho bé. Mẹ và bé cùng kết hợp ăn nhiều các thực phẩm dinh dưỡng, trái cây và rau xanh giàu vitamin và dưỡng chất để tăng sức đề kháng cho bé. Hạn chế cho bé ăn các thực phẩm lạnh để bảo vệ cổ họng của bé.

- Nên cho bé sử dụng dung dịch nhỏ mũi sát khuẩn, súc miệng bằng nước muối hằng ngày. Nước muối có thể rửa trôi chất nhầy và vi khuẩn giúp bé phòng bệnh.

- Nên cho trẻ bú mẹ và uống nhiều nước hơn vì mọi cơ quan trong cơ thể đều cần đến nước để hoạt động tốt hơn.


Bố mẹ nên mặc ấm cho trẻ khi ra đường


- Mẹ cũng nên cho bé uống  mật ong vào mỗi buổi sáng. Mật ong có chứa chất bioactivators, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Tuy nhiên, tuyệt đối không được cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi uống mật ong.

- Bạn nên lau dọn sạch sẽ nhà cửa, những vật dụng mà bé thường xuyên đụng tới để phòng ngừa vi khuẩn. Với trẻ nhỏ, niêm mạc mũi họng rất nhạy cảm, không khí bẩn kích thích niêm mạc bé, làm tăng khả năng bị bệnh ở trẻ.

Trong trường hợp bé bị cảm lạnh, dưới đây là một số lời khuyên khi chăm sóc cho trẻ:

- Cho bé ngủ nghỉ ngơi hợp lý và ngủ đủ giấc.

- Cho bé uống các loại dung dịch nước như sữa mẹ, sữa công thức, nước trái cây…để làm giảm tình trạng tắc nghẽn và ngăn ngừa tình trạng mất nước trong cơ thể bé. Khi bé bị sổ mũi hay nghẹt mũi, bạn có thể dùng dụng cụ hút mũi dạng ống cao su để loại bỏ dịch mũi cho con. Hút mũi sạch khiến bé thở, ăn và ngủ ngon hơn.

- Bên cạnh ống hút mũi, bạn cần mua nước nhỏ mũi dạng muối sinh lý để làm mềm chất dịch nhầy trong mũi của con trước khi hút. Nước mũi muối sinh lý dễ dàng được mua tại các nhà thuốc hoặc bạn tự pha ở nhà theo tỷ lệ ¼ thìa muối với 200ml nước ấm. Nếu tự pha nước muối nhỏ mũi, nên bảo quản trong lọ thủy tinh có nắp kín, để ở nơi khô ráo.

Đỗ Quyên/VietNamNet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.