1 loại củ ngọt mát tốt ngang nhân sâm, thuốc bổ vừa giúp hạ đường huyết, vừa cứu tinh cho người giảm cân

Loại củ này là đặc sản của 1 tỉnh miền núi phía Bắc với nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ.

Sâm đất hay khoai sâm là loại cây trong vườn nhà, trong rừng hoặc ở những nơi ẩm ướt. Đây được coi là một đặc sản nổi tiếng của tỉnh Lào Cai. Nhìn bề ngoài, sâm đất khá giống khoai lang. Nhưng khi bổ ra chúng có màu vàng nhạt, mọng nước và mùi thơm hơi giống nhân sâm.

Bạn hoàn toàn có thể gọt ra ăn sống tráng miệng, làm nộm, luộc, nấu canh xương hoặc ép lấy nước. Nếu ăn sống sâm đất, người ăn sẽ cảm nhận được vị ngọt mát, nhiều nước, ngon giòn hơn củ đậu. Còn khi nấu canh xương thì sâm đất càng rõ mùi thơm, ngọt nước, củ hơi dẻo hoặc thái mỏng trộn nộm, ăn cuốn đều rất ngon.

1 loại củ ngọt mát tốt ngang nhân sâm, thuốc bổ vừa giúp hạ đường huyết, vừa cứu tinh cho người giảm cân-1

Không chỉ có hương vị hấp dẫn, sâm đất còn mang nhiều chất dinh dưỡng đem đến công dụng tốt cho sức khỏe:

Hỗ trợ hạ đường huyết

Củ khoai sâm có nhiều chất fructooligosaccharide (gọi tắt là FOS) giúp cơ thể không hấp thụ đường đơn, giảm hàm lượng glucose trong gan, tăng khả năng hoạt động của insulin trong cơ thể, hỗ trợ điều trị cho những người bị tiểu đường.

Hỗ trợ điều trị bệnh ung thư đại tràng

Dưỡng chất FOS giúp điều chỉnh được hệ thống vi khuẩn ở trong đường ruột, từ đó tăng cường hệ miễn dịch. Hệ thống đường ruột của con người có rất nhiều vi khuẩn. Những vi khuẩn này cung cấp một số chất miễn dịch và hỗ trợ tiêu hóa.

Sau khi chúng ta sử dụng các loại kháng sinh, ngoài việc diệt được vi khuẩn bệnh lý thì cũng diệt luôn các vi khuẩn đường ruột có lợi.

Vì vậy đa phần chúng ta sẽ bị rối loạn tiêu hóa sau khi sử dụng kháng sinh.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Thành phần fructooligosaccharides có trong củ sâm đất có thể chuyển hóa thành carbohydrate dự trữ và polyphenol. Đây đều là các chất giúp giảm lượng natri trong máu, khắc phục được tình trạng hạ đường huyết, chống oxy. Nhờ vậy, sức khỏe của tim mạch luôn trong trạng thái ổn định.

Giảm cân

Sâm đất được chứng minh là có tác dụng thúc đẩy giảm cân. Ăn củ sâm đất giúp bạn có cảm giác no lâu hơn, từ đó giúp tiêu thụ thức ăn ít hơn và tăng nhu động ruột, đẩy nhanh quá trình bài tiết ra khỏi cơ thể. Do củ sâm không chứa tinh bột và lượng calo lại rất thấp, vì thế củ sâm đất là loại thực phẩm giảm cân lành mạnh cho chị em.

1 loại củ ngọt mát tốt ngang nhân sâm, thuốc bổ vừa giúp hạ đường huyết, vừa cứu tinh cho người giảm cân-2

Những loại rau, củ giúp hạ đường huyết

Ngoài củ từ, bạn hoàn toàn có thể sử dụng một số loại rau củ quả dưới đây để hỗ trợ giảm đường huyết

Mướp đắng

Nghiên cứu thực hiện bởi Trung tâm Nghiên cứu Liên ngành, Khoa Công nghệ Sinh học, Trường Cao đẳng Công giáo Malankara (Ấn Độ) cho thấy, polypeptide-p có trong mướp đắng có chức năng tương tự như insulin, một loại hormone quan trọng giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.

Tuy nhiên, người tiểu đường nên ăn mướp đắng vừa phải và kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng. Đồng thời theo dõi đường huyết thường xuyên để đảm bảo tình trạng sức khỏe được kiểm soát tốt.

Cà rốt

Cà rốt chứa ít carb và mang lại những lợi ích sức khỏe khác cho người đường huyết cao. Trong 100 gram cà rốt chứa khoảng 10 gram carbohydrate. Cà rốt cũng có nhiều chất xơ, rất quan trọng đối với người mắc bệnh đái tháo đường vì nó giúp chúng ta no lâu hơn và không làm tăng lượng đường trong máu.

1 loại củ ngọt mát tốt ngang nhân sâm, thuốc bổ vừa giúp hạ đường huyết, vừa cứu tinh cho người giảm cân-3

Bắp cải

Bắp cải rất giàu vitamin E, có thể thúc đẩy sự hình thành và bài tiết insulin trong cơ thể và điều chỉnh quá trình chuyển hóa glucose. Ngoài ra, tiêu thụ bắp cải thường xuyên cũng có thể ngăn ngừa các biến chứng của bệnh tiểu đường đó là bệnh võng mạc và bệnh tim.

Bông cải xanh

Súp lơ xanh, loại rau thuộc họ cải có thể tạo ra hợp chất sulforaphane. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Translational Medicine khẳng định hợp chất này có thể làm giảm lượng đường trong máu lúc đói ở những người có vấn đề về đường huyết. Các nhà nghiên cứu cho rằng mức độ của các tác động tương tự như metformin - loại thuốc điều trị bệnh tiểu đường.

Một phân tích khác cũng phát hiện súp lơ xanh cải thiện tình trạng kháng insulin. Kháng insulin xảy ra khi các tế bào của cơ thể không phản ứng tốt với insulin và không thể dễ dàng hấp thụ glucose từ máu.

Rau lang

Các flavonoid trong lá khoai lang có thể thúc đẩy sự hấp thụ glucose ở mô ngoại vi và tăng cường bài tiết insulin, giảm tình trạng tự hủy của tế bào β tuyến tụy. Ngoài ra, quercetin kích hoạt tái tạo tế bào β trong tuyến tụy, gây tăng tiết insulin. Kết quả là, con đường tế bào liên quan đến bài tiết insulin sẽ được kích thích, làm giảm khả năng kháng insulin, giúp chống lại bệnh đái tháo đường.

Ngọn rau lang có chứa một chất gần giống insulin mà ở lá già không có chất này. Vì thế, người bệnh đái tháo đường có thể dùng ngọn rau lang để ăn như là một phương thuốc bảo vệ sức khỏe của mình.

Tổng hợp

Theo Đời sống pháp luật

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/1-loai-cu-ngot-mat-tot-ngang-nhan-sam-thuoc-bo-vua-giup-ha-uong-huyet-vua-cuu-tinh-cho-nguoi-giam-can-a410739.html

thực phẩm tốt cho sức khỏe


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.