1 loại ung thư có triệu chứng giống u nang, nhiều phụ nữ vì chủ quan mà bỏ qua cơ hội điều trị

U nang tuyến vú vốn là bệnh lành tính nên nhiều phụ nữ thường chủ quan mà không biết rằng, dấu hiệu của chúng giống hệt với loại ung thư này.

U nang tuyến vú là một túi có chứa đầy các chất lỏng đang dần phát triển bên trong các mô vú. Tình trạng này thường xảy ra ở phụ nữ có độ tuổi từ 35-50 và phổ biến nhất ở những người gần mãn kinh. Hầu như các nang này thường mở rộng và gây đau ở vú ngay trước kỳ kinh nguyệt, khiến chị em thấy đau nhức khó chịu.

Theo Faith Selchick – điều dưỡng chuyên khoa ung thư với hơn 10 năm kinh nghiệm, u nang tuyến vú hiếm khi là ung thư ác tính do túi u nang chỉ xuất hiện khi tuyến vú bị chặn. Chính vì thế, nhiều phụ nữ khi thấy mình đau nhức ở vú thường chủ quan cho rằng bệnh lành tính nên không đi khám, không chủ động điều trị.


1 loại ung thư có triệu chứng giống u nang, nhiều phụ nữ vì chủ quan mà bỏ qua cơ hội điều trị-1U nang tuyến vú lành tính nhưng có thể ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

Tuy nhiên, u nang tuyến vú và ung thư vú lại có chung một triệu chứng là xuất hiện cục cứng có thể sờ thấy ở vú. Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ (ACS), chỉ cần được chẩn đoán sớm thì hoàn toàn có thể ngăn ngừa ung thư vú. Thế nhưng nhiều phụ nữ lại nhầm 2 loại bệnh này với nhau khiến việc điều trị bị ảnh hưởng.

U nang tuyến vú và ung thư vú có gì giống nhau?
ACS cho biết, tuy cả 2 loại bệnh này có nét tương đồng nhưng không phải là khó phân biệt. Với u nang tuyến vú, bệnh sẽ làm vú xuất hiện khối tròn hoặc bầu dục, chạm vào có thể di chuyển. Lúc này phụ nữ sẽ bị đau vú với tần suất nhẹ, hoặc thấy vú tăng kích thước trước những ngày chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu.

Với ung thư vú, bệnh cũng làm vú xuất hiện khối u ác tính bên trong, tuy nhiên chúng lại không hề đau mà chỉ nằm ở đó phát triển dần. Trong khi u nang tuyến vú lại khiến khối tròn lớn lên cực nhanh và gây đau nhức khó chịu. Đây chính là sự khác biệt giữa 2 loại bệnh tưởng chừng giống nhau này.

Các triệu chứng ung thư vú có thể dẫn đến những thay đổi ở núm vú như da vú lõm xuống, thay đổi hình dạng và kích thước vú, mẩn đỏ và khô ở núm vú… Ngoài ra, bệnh còn khiến vùng vú hoặc núm vú xuất hiện đau nhức, có vết lõm ở da hoặc phần da xung quanh vú dày lên.

1 loại ung thư có triệu chứng giống u nang, nhiều phụ nữ vì chủ quan mà bỏ qua cơ hội điều trị-2Ung thư vú và u nang tuyến vú khá giống nhau về triệu chứng ban đầu.

Tỷ lệ tử vong do bệnh ung thư vú đứng hàng đầu trong nhóm nguyên nhân tử vong do ung thư ở phụ nữ trên toàn thế giới. Theo thống kê, mỗi năm Việt Nam có khoảng hơn 21555 ca mắc mới và hơn 9315 ca tử vong, thậm chí con số này còn tăng dần theo thời gian.

Những thực phẩm có tác dụng phòng tránh ung thư vú
Chế độ ăn uống lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư vú – một trong những căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao ở phụ nữ. Faith Selchick khuyên phụ nữ nên ăn nhiều các loại thực phẩm sau để phòng ngừa bệnh hiệu quả:

- Các loại rau thuộc họ cải
Cải mầm, cải thìa, cải xoăn, súp lơ… đều là các loại rau lá xanh thuộc họ cải. Những loại rau này thường chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa. Đồng thời chúng còn tập trung nhiều loại vitamin C, B, E, K, carotenoid… có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc ung thư vú và ức chế các tế bào ác tính đang phát triển.

- Các loại cá béo
Các loại cá béo như cá ngừ, cá thu, cá bơn, cá hồi… đều giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong thịt cá chứa nhiều axit omega3, chất chống oxy hóa và selen có thể ức chế những tác động của gốc tự do, từ đó làm giảm nguy cơ mắc ung thư vú và giúp trẻ hóa làn da.

1 loại ung thư có triệu chứng giống u nang, nhiều phụ nữ vì chủ quan mà bỏ qua cơ hội điều trị-3Các loại cá béo là nguồn axit omega3 và chất chống oxy hóa dồi dào.

- Các loại quả mọng
Quả mọng là nguồn thực phẩm giàu flavonoid và anthocyanin – 2 chất chống oxy hóa làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Một số loại như việt quất, dâu tây, quả mâm xôi… đều là các loại quả mọng ngon lành và bổ dưỡng. Mỗi ngày bạn nên ăn vài quả mọng tươi hoặc ăn sấy khô cũng tốt.

- Cà chua
Lycopene không chỉ tạo nên sắc đỏ cho quả cà chua mà còn có khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư vú. Đồng thời, trong loại quả này cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, làm giảm tình trạng viêm nhiễm và ức chế tế bào ác tính trong cơ thể.

Theo PNVN

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/1-loai-ung-thu-co-trieu-chung-giong-u-nang-nhieu-phu-nu-vi-chu-quan-ma-bo-qua-co-hoi-dieu-tri-20230228222259896.htm

ung thư vú


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.