1 nắm đậu đen vài ngàn đồng có thể trị khỏi những bệnh này mà không cần dùng thuốc tây: Rất đơn giản, có thể làm tại nhà

Người xưa vẫn thường ví "một nắm đậu đen tốt như thang thuốc bổ" là bởi loại hạt quen thuộc, giá bán chỉ vài chục ngàn 1kg này có thể trị rất nhiều bệnh.

Người xưa vẫn thường ví "một nắm đậu đen tốt như thang thuốc bổ" là bởi loại hạt quen thuộc, giá bán chỉ vài chục ngàn 1kg này có thể trị rất nhiều bệnh.

Khi muốn tẩm bổ cho cơ thể hoặc chữa bệnh, nhiều người thường nghĩ ngay đến thuốc bổ. Tuy nhiên việc lạm dụng thuốc vừa tốn kém lại không hề tốt cho sức khỏe. Trong thực tế, có rất nhiều thực phẩm tự nhiên có tác dụng chữa bệnh, ví dụ như hạt đậu đen.

Người xưa vẫn thường ví "Một nắm đậu đen tốt như thang thuốc bổ" là bởi loại hạt quen thuộc, giá bán chỉ vài chục ngàn 1kg này có thể trị rất nhiều bệnh.

Theo các sách dinh dưỡng, trong đậu đen có chứa hàm lượng cao protein 24,4g%, lipid 1,7g%, glucid 53,3g% và rất nhiều axit amin thiết yếu. Ngoài ra, đậu đen còn chứa rất nhiều vitamin quan trọng như vitamin A - 5mg, B1 - 0,5mg, B2 - 0,21mg.

1 nắm đậu đen vài ngàn đồng có thể trị khỏi những bệnh này mà không cần dùng thuốc tây: Rất đơn giản, có thể làm tại nhà-1

Với những thành phần dinh dưỡng trên, đậu đen đem lại nhiều tác dụng như bổ thận, bổ máu, điều trị thận yếu, mặt sưng phù, phong thấp tê liệt, thấp khớp hoặc bệnh lở loét… Phụ nữ dùng lâu ngày da sẽ hồng hào, sáng mịn.

Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội), trong Đông y, hạt đậu đen không có độc tính, vị ngọt, tính mát. Có tác dụng trừ phong nhiệt, giải độc, hạ khí, lợi niệu… Không chỉ là thực phẩm dùng hàng ngày mà trong Đông y, đậu đen còn được sử dụng như 1 vị thuốc trị đau bụng, chữa phong thấp, tê thấp, chân tay co rút, chữa liệt dương, mắt mờ, đái tháo đường, chống bạc tóc…

Trong sách Nam dược thần hiệu của danh y Tuệ Tĩnh đã chỉ ra một số bài thuốc trị bệnh bằng đậu đen, rất đơn giản và mọi người có thể tự áp dụng tại nhà.

1 nắm đậu đen vài ngàn đồng có thể trị khỏi những bệnh này mà không cần dùng thuốc tây: Rất đơn giản, có thể làm tại nhà-2

- Chữa bỗng dưng lưng sườn đau nhức: Dùng đậu đen 200g ngâm với khoảng 1 lít rượu khoảng 3 tháng uống sẽ có tác dụng chữa bệnh rất tốt.

- Chữa phong thấp, tê thấp, chân tay co rút: Lấy đậu đen đi đồ, ủ cho lên mốc rồi lại đồ và phơi 9 lần để tạo ra đậu sị. Mang đậu sị đi ngâm rượu uống sẽ trị khỏi các bệnh trên.

- Chữa liệt dương: Dùng 200g đậu đen sao già, đổ khoảng 1 lít rượu vào ngâm uống.

- Chữa can hư, mắt mờ, ra gió thì chảy nước mắt: Dùng đậu đen đồ chín, cho vào mật con bò đực, phơi gió cho khô, uống mỗi lần 27 hạt.

- Chữa tiêu khát (đái đường) do thận hư: Dùng đậu đen sao chín, thiên hoa phấn, hai vị lượng bằng nhau đem đi tán bột mịn, hoàn viên. Mỗi lần uống 50 viên, ngày 2-3 lần với nước sắc đậu đen.

- Trị đau lưng: Đậu đen 100g, giã giập, cho vào ít dấm xào cho nóng lên để âm ấm, đắp vào vùng lung đau, có thể để qua đêm. Hay đậu đen 50g, đuôi heo hoặc đuôi bò 1 cái. Hầm thật nhừ, ăn cả nước lẫn cái. Mỗi tuần ăn 2-3 lần, kết quả khá tốt.

Một số lưu ý khi sử dụng đậu đen

Dù đậu đen là loại thực phẩm tuyệt vời dành cho sức khỏe và làm đẹp nhưng lương y Bùi Đắc Sáng khuyến cáo loại thực phẩm này cần phải được sử dụng phù hợp liều lượng và từng đối tượng.

- Một số đối tượng không nên dùng đậu đen vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe: Người có cơ thể hàn lạnh, đang dùng thuốc chữa bệnh, người già và trẻ nhỏ có thể trạng yếu, người mắc bệnh thận...

1 nắm đậu đen vài ngàn đồng có thể trị khỏi những bệnh này mà không cần dùng thuốc tây: Rất đơn giản, có thể làm tại nhà-3

- Tránh sử dụng quá nhiều đậu đen trong 1 lúc: Theo lương y Sáng, không thể dùng loại nước này để thay thế cho nước uống hàng ngày bởi sẽ làm ảnh hưởng tới khả năng hấp thu của các chất trong cơ thể. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ trong những ngày nắng nóng mẹ dùng nước đậu đen cho con uống thay nước có thể khiến cho trẻ không hấp thu được dinh dưỡng dẫn tới thấp còi, suy dinh dưỡng.

- Không nên kết hợp đậu đen với rau bina, sữa, dầu thầu dầu, ngũ sâm…

- Phụ huynh cần tránh cho trẻ nhỏ dưới 1 tuổi dùng nước đậu đen. Trẻ trên 1 tuổi sử dụng ở mức vừa phải.

Theo Trí Thức Trẻ


đậu đen


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.