1 thói quen gây "đoản mệnh" không được làm vào buổi sáng vì có thể gây đột quỵ, nhiều người Việt thường xuyên mắc sai lầm này

Bác sĩ đa khoa Nguyễn Xuân Quang (Học viện Quân Y) cảnh báo: Cần dừng ngay thói quen bật dậy vào buổi sáng.

1 thói quen buổi sáng dễ gây đột quỵ nhất

Nhiều người sau khi tỉnh giấc buổi sáng thường bật ngay dậy để tắt báo thức hay đi vệ sinh. Đặc biệt người trung niên sau tuổi 45, khó ngủ nên thường bật dậy vào buổi sáng. Theo chuyên gia sức khỏe thì đây chính là thói quen dễ gây đột quỵ nhất vào buổi sáng.

Bác sĩ đa khoa Nguyễn Xuân Quang (Học viện Quân Y) cảnh báo: Cần dừng ngay thói quen bật dậy vào buổi sáng. Bởi khi ngủ, hệ thần kinh phó giao cảm hoạt động chủ đạo, tim đập chậm hơn, co bóp nhẹ nhàng hơn, huyết áp sẽ thấp hơn so với khi thức.

Nếu như bật dậy đột ngột thì hệ thần kinh giao cảm bị kích hoạt cực mạnh, khiến tim đập mạnh hơn, nhanh hơn, làm cho huyết áp tăng cao. Điều đó khiến những mạch máu nhỏ ở não dễ bị vỡ, gây ra đột quỵ chảy máu não.

1 thói quen gây đoản mệnh không được làm vào buổi sáng vì có thể gây đột quỵ, nhiều người Việt thường xuyên mắc sai lầm này-1
Cần dừng ngay thói quen bật dậy vào buổi sáng.

Những người thừa cân, béo phì, ăn uống không lành mạnh, hút thuốc lá nhiều năm, người sau 45 tuổi thường có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn bình thường. Lý do là bởi những người này thường bị máu nhiễm mỡ, khiến cho độ nhớt của máu cao hơn bình thường. Hơn nữa, thành mạch máu của họ cũng thường bị xơ cứng, giảm độ đàn hồi, nên càng dễ tổn thương khi huyết áp tăng cao.

Theo bác sĩ Xuân Quang, những nhóm người trên còn dễ đột quỵ theo cơ chế thứ 2, nghĩa là: Mạch máu của họ thường có những mảng vữa xơ. Khi huyết áp tăng đột ngột có thể làm cho chúng bật ra và đi thẳng đến tim, não, phổi. Điều đó gây bít tắc trực tiếp các mạch máu nuôi các cơ quan này, khi đó người ta gọi đó là đột quỵ nhồi máu não, nhồi máu cơ tim hoặc nhồi máu phổi.

1 thói quen gây đoản mệnh không được làm vào buổi sáng vì có thể gây đột quỵ, nhiều người Việt thường xuyên mắc sai lầm này-2

Bác sĩ Quang khuyến cáo sau khi thức dậy, mọi người nên nằm thêm 1-2 phút. Lấy tay mát xa mặt, 2 mắt, đầu cổ gáy cho tỉnh táo rồi mới ngồi dậy.

Ngoài bật dậy, đây là những thói quen "đoản mệnh", hại nội tạng không nên thực hiện vào buổi sáng

Uống một cốc nước muối loãng khi vừa ngủ dậy

Thói quen uống nước muối loãng vào buổi sáng được nhiều người thực hiện vì nghĩ rằng chúng có tác dụng khử trùng rất tốt, có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn bên trong miệng, làm chắc răng, khỏe lợi.

Tuy nhiên điều đó không có nghĩa rằng bạn nên uống nước muối vào sáng sớm bởi chế độ ăn nhiều muối từ lâu đã được cảnh giác rằng có thể gây cao huyết áp, tổn thương thận...

Hơn nữa, khi vừa ngủ dậy, dạ dày của bạn đang trong trạng thái rỗng, nếu uống nước muối sẽ khiến thực quản, niêm mạc dạ dày bị tác động, lâu ngày gây viêm loét.

1 thói quen gây đoản mệnh không được làm vào buổi sáng vì có thể gây đột quỵ, nhiều người Việt thường xuyên mắc sai lầm này-3

Tập thể dục khi trời còn quá sớm

Dù tập thể dục giúp ích rất nhiều cho cơ thể, đồng thời nâng cao thể chất. Tuy nhiên bạn không nên đi tập thể dục lúc rạng sáng, khi mặt trời còn chưa lên bởi lúc này nhiệt độ vẫn còn thấp, việc đi tập thể dục sớm có thể gây cảm lạnh, thời tiết lạnh còn dễ gây co mạch, nguy hiểm hơn có thể gây nhồi máu cơ tim và mắc các bệnh tim mạch, mạch máu não khác nhau.

Với những người có sức khỏe yếu, tập thể dục vào sáng sớm cũng gây thiếu ngủ nghiêm trọng, lúc này cơ thể của bạn sẽ không thể hoạt động hiệu quả như mong đợi và tăng nguy cơ chấn thương.

1 thói quen gây đoản mệnh không được làm vào buổi sáng vì có thể gây đột quỵ, nhiều người Việt thường xuyên mắc sai lầm này-4

Nhịn đi tiểu

Sau một giấc ngủ dài 8 tiếng vào buổi đêm, cơ thể đã tích tụ nhiều chất độc tố và đi tiểu chính là cách thải độc tự nhiên. Do đó, nếu bạn cứ kìm nén nhu cầu đi tiểu để đổi lại vài phút ngủ nướng, hay làm những việc khác thì hậu quả chính là làm độc tố tích tụ nhiều trong cơ thể.

Về lâu dài, chức năng gan và thận sẽ bị suy giảm nghiêm trọng, thậm chí gây nên sỏi thận, suy thận.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/1-thoi-quen-gay-doan-menh-khong-duoc-lam-vao-buoi-sang-vi-co-the-gay-dot-quy-nhieu-nguoi-viet-thuong-xuyen-mac-sai-lam-nay-222022540351891.htm

đột quỵ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.