10 loại thực phẩm tồn dư thuốc bảo vệ thực vật nhiều nhất, rau mồng tơi xếp thứ 2, loại quả đứng vị trí thứ nhất không bất ngờ

Có thể hàng ngày bạn vẫn đang tiêu thụ các loại thực phẩm nằm trong nhóm tồn dư nhiều thuốc bảo vệ thực vật nhất mà không hề hay biết.

Tổ chức Bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EWG) và nhóm nghiên cứu của Đại học Harvard mới đây đã công bố một báo cáo sau khi họ kiểm tra lượng thuốc bảo vệ thực vật tồn dư trên 46 loại trái cây và rau quả phổ biến, từ đó đưa ra danh sách 10 loại thực phẩm tồn dư thuốc bảo vệ thực vật nhiều nhất (Dirty Dozen).

10 loại thực phẩm tồn dư thuốc bảo vệ thực vật nhiều nhất

10. Ớt chuông.

9. Quả lê.

8. Quả đào.

7. Quả cherry (anh đào).

6. Quả nho.

5. Quả táo.

4. Quả mận.

3. Rau bina (chân vịt).

2. Mồng tơi.

1. Dâu tây.

Cùng điểm qua 1 số "gương mặt" tiêu biểu trong danh sách này:

- Ớt chuông chứa tới 115 loại thuốc trừ sâu

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng ớt chuông trong các mẫu chứa 115 loại thuốc trừ sâu khác nhau! Việc tích tụ các loại thuốc trừ sâu này trong cơ thể sẽ làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày, ung thư thực quản, và chúng không thể loại bỏ mà sẽ ở lại mãi mãi trong gan.

- Táo càng đỏ và sáng thì càng nhiều thuốc bảo vệ thực vật

Báo cáo của EWG chỉ ra rằng trung bình 4,4 loại thuốc trừ sâu được tìm thấy trong các mẫu táo. Các chuyên gia giải thích rằng trước khi bán, vỏ táo thường được phun hóa chất để nó không bị chuyển sang màu đen trong quá trình bảo quản và vận chuyển lạnh. Tuy nhiên, hóa chất đó có thể tạo thành nitrosamine, một chất làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày và ung thư thực quản.

10 loại thực phẩm tồn dư thuốc bảo vệ thực vật nhiều nhất, rau mồng tơi xếp thứ 2, loại quả đứng vị trí thứ nhất không bất ngờ-1

- Thuốc trừ sâu trong rau bina khó làm sạch

Thuốc trừ sâu trong cải xoăn rất khó được làm sạch hoàn toàn. Báo cáo chỉ ra rằng loại rau này chủ yếu được chế biến thành món salad, không được nấu chín để ăn, điều này làm cho thuốc trừ sâu dễ dàng đi vào cơ thể hơn. Trong nghiên cứu của EWG, 20 loại thuốc trừ sâu đã được phát hiện trong một mẫu rau bina!

- 30% mẫu dâu tây chứa hơn 10 loại thuốc trừ sâu

Trong báo cáo về các loại thực phẩm tồn dư nhiều thuốc bảo vệ thực vật nhất 6 năm liên tiếp của EWG, dâu tây luôn đứng ở vị trí đầu tiên. Hầu hết tất cả các mẫu đều chứa hơn 10 dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Thuốc trừ sâu không chỉ được phát hiện trên vỏ quả dâu tây mà còn có một lượng lớn nước thuốc trừ sâu nồng độ cao còn sót lại trong đất trồng. 

Nghiên cứu cho thấy nông dân đã quen "khử trùng" đất bằng khí độc trước khi trồng để diệt bọ ẩn trong bùn. Hóa chất nồng độ cao như vậy rất khó làm sạch. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng nên hạn chế tiêu thụ dâu tây.

10 loại thực phẩm tồn dư thuốc bảo vệ thực vật nhiều nhất, rau mồng tơi xếp thứ 2, loại quả đứng vị trí thứ nhất không bất ngờ-2

Bên cạnh đó, EWG cũng đưa ra danh sách 10 loại thực phẩm tồn dư thuốc bảo vệ thực vật ít nhất (Clean Fifteen)

10. Bắp cải.

9. Súp lơ.

8. Măng tây.

7. Cà tím.

6. Đậu hạt.

5. Đu đủ.

4. Hành tây.

3. Dứa (thơm).

2. Bắp ngô.

1. Quả bơ.

Làm sao để rửa sạch rau quả an toàn?

Vì hầu hết các loại rau củ quả đều khó tránh khỏi dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nên làm sao bạn có thể yên tâm ăn được? 

Về phương pháp làm sạch rau quả, Trung tâm An toàn thực phẩm Hồng Kông cũng có khuyến nghị:

- Rửa kỹ rau quả dưới vòi nước chảy.

- Dùng bàn chải sạch chà bề mặt rau quả (có vỏ cứng) để loại bỏ bụi bẩn và các chất khác gồm cả thuốc trừ sâu và chất ô nhiễm trên bề mặt và các kẽ hở.

- Không sử dụng xà phòng, chất tẩy rửa để làm sạch rau quả.

- Có thể cắt bỏ phần lá, vỏ bên ngoài của rau quả.

- Ngâm và chần rau quả bằng nước sạch có thể loại bỏ chất bẩn và giảm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật một cách hiệu quả. Nhưng việc làm này cũng có thể làm mất chất dinh dưỡng của rau quả nên cần cân nhắc chọn lựa sử dụng với loại thực phẩm thích hợp.

10 loại thực phẩm tồn dư thuốc bảo vệ thực vật nhiều nhất, rau mồng tơi xếp thứ 2, loại quả đứng vị trí thứ nhất không bất ngờ-3

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/10-loai-thuc-pham-ton-du-thuoc-bao-ve-thuc-vat-nhieu-nhat-rau-mong-toi-xep-thu-2-loai-qua-dung-vi-tri-thu-nhat-khong-bat-ngo-162211004122201712.htm

thuốc bảo vệ thực vật


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.