10 lý do chứng minh hạt bí ngô dù đắt đến mấy cũng phải mua về ăn thường xuyên

Tưởng chừng hạt bí ngô là thứ bỏ đi khi nấu canh, nhưng khoa học đã cho thấy nó mang đến vô vàn lợi ích hơn bạn tưởng.

Tưởng chừng hạt bí ngô là thứ bỏ đi khi nấu canh, nhưng khoa học đã cho thấy nó mang đến vô vàn lợi ích hơn bạn tưởng.

Hạt bí ngô cũng như bao loại hạt khác, nó chứa đựng hàm lượng dinh dưỡng và dược liệu dồi dào. Các nhà khoa học còn dành tặng cho nó những lời khen mỹ miều, bởi dường như hạt bí "chứa đựng cả thế giới trong một cấu trúc khiếm tốn".

Quả thật hạt bí ngô còn là "con cưng" của mẹ thiên nhiên, bởi nó sở hữu nguồn khoáng chất đậm đặc hữu cơ, giúp bản thân có thể sống sót ngoài thiên nhiên một cách mạnh mẽ nhất.

Dựa trên đánh giá của các nhà khoa học, hạt bí ngô luôn là sự lựa chọn tối ưu hơn so với các loại thuốc bổ, do các khoáng chất từ thực phẩm luôn làm cơ thể chúng ta hấp thụ triệt để nhất. Cụ thể, một chén hạt bí ngô 64gr bao hàm đầy đủ nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho một ngày làm việc như: 44% kẽm, 22% đồng, 42% magie, 16% mangan, 17% kali và 17% sắt.

10 lý do chứng minh hạt bí ngô dù đắt đến mấy cũng phải mua về ăn thường xuyên-1

Theo ông Sayer Ji – nhà phê bình tại Tạp chí Quốc tế về Dinh dưỡng và Chức năng Y học, hạt bí ngô hoặc "đàn em" của nó như dầu hạt bí, bột hạt bí ngô… đều mang lại 10 lợi ích đáng chú ý sau, đảm bảo đọc xong bạn sẽ muốn mua ngay về ăn dù nó có đắt đến cỡ nào.

1. Có lợi cho phụ nữ mãn kinh

Theo nghiên cứu, nhóm phụ nữ mãn kinh sử dụng 2000mg dầu hạt bí ngô trong vòng 12 tuần cho thấy đã giảm huyết áp, gia tăng đáng kể cholesterone HDL tốt. Cũng như giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng giảm nội tiết tố như người nóng bừng, đau đầu và đau khớp

Nghiên cứu thực nghiệm bổ sung đã chỉ ra rằng: Những thay đổi tiêu cực về tim mạch như thiếu hụt estrogen, tụt huyết áp hay lipid không ổn định có thể "biến mất" bằng cách ăn dầu bí ngô.

2. Hạt bí ngô tốt cho tim mạch và sức khỏe gan

Hỗn hợp hạt lanh và hạt bí ngô cho thấy có đặc tính bảo vệ gan trong một nghiên cứu ở động vật, được công bố vào năm 2008 trên tạp chí Hóa học Thực phẩm & Độc tố.

10 lý do chứng minh hạt bí ngô dù đắt đến mấy cũng phải mua về ăn thường xuyên-2
Hạt bí ngô mang lại nhiều lợi ích không ngờ cho tim mạch.

3. Đẩy lùi biến chứng của thuốc và các chất độc hóa học

Protein có trong hạt bí ngô đã được chứng minh là làm giảm mạnh độc tính của chất acetaminophen (Tylenol) trên gan và chống tổn thương ruột non do methotrexate gây ra trên cơ thể động vật. Ngoài ra, nó cũng cho thấy lợi ích trong việc bảo vệ gan khỏi tổn thương do carbon tetrachloride.

4. "Đánh bay" viêm khớp

Người ta nhận thấy dầu hạt bí ngô có khả năng chống viêm. Một nghiên cứu trên động vật thậm chí còn thấy nó có tác dụng như thuốc chống viêm indomethacin dùng trong điều trị viêm khớp. Đặc biệt là nó không làm tổn thương gan như các loại thuốc khác – Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí nghiên cứu Dược lý năm 1995.

5. Ổn định huyết áp

Nghiên cứu trên động vật được cho ăn dầu hạt bí ngô phát hiện rằng, nó còn có hiệu quả vượt trội hơn hẳn so với điều trị cao huyết áp bằng thuốc thông thường như thuốc ức chế Ace hay thuốc chẹn kênh canxi (hay dùng để điều trị cao huyết áp), bởi đặc tính chống oxy hóa dồi dào vốn có.

6. Hạt bí ngô chứa chất tryptophan giúp ngủ ngon và bớt lo âu hơn

Hạt bí ngô là một nguồn giàu tryptophan, cụ thể là 22mg trong một hạt. Tryptophan là một axit amin mà cơ thể chuyển đổi thành serotonin và lần lượt được chuyển đổi thành melatonin, là các "hoocmon gây buồn ngủ".

Bên cạnh đó, nghiên cứu trên Tạp chí Sinh lý học và Dược lý Canada năm 2007 phát hiện ra khi hạt bí ngô được lọc sạch dầu kết hợp với glucose có hiệu quả tương tự như các loại dược phẩm được cấp phép.

Hay một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng thần kinh học cho thấy, tryptophan có nguồn gốc từ hạt bí ngô kết hợp với carbohydrate có hiệu quả như tryptophan trong thuốc ngủ hay thuốc an thần.

7. Tăng cường sức khỏe tuyến tiền liệt ở nam giới

Hạt bí ngô từ lâu đã được đánh giá là một thực phẩm tự nhiên quan trọng cho sức khỏe của nam giới. Một phần nhờ hàm lượng kẽm cao trong bí ngô, đây là nhân tố quan trọng cho sức khỏe tuyến tiền liệt. Nghiên cứu cho thấy rằng cả dầu hạt bí ngô và hạt bí ngô có thể đặc biệt hữu ích trong việc hỗ trợ sức khỏe tuyến tiền liệt.

10 lý do chứng minh hạt bí ngô dù đắt đến mấy cũng phải mua về ăn thường xuyên-3
Sức khỏe tuyến tiền liệt nay không còn là nỗi lo của các quý ông chỉ với việc ăn hạt bí ngô.

Trong một thử nghiệm lâm sàng năm 2014, hạt bí ngô được chứng minh là an toàn và hiệu quả hơn so với thuốc Prozasin, thường được dùng để điều trị cao huyết áp, rối loạn căng thẳng sau chấn thương và các bệnh về tuyến tiền liệt.

8. Bảo vệ sức khỏe đường ruột

Nghiên cứu lâm sàng đã chỉ ra rằng hạt bí ngô có tác động tích cực trong việc chống lại các ký sinh trùng đường ruột.

9. Chữa hói đầu ở nam giới

Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng một thử nghiệm trên Tạp chí y khoa EBC&AM cho thấy nhóm nam giới thêm dầu bí ngô vào khẩu phần ăn có số lượng tóc mọc nhiều hơn 30 – 40% so với nhóm không ăn.

10. Điều trị rối loạn tiết niệu

Một thử nghiệm lâm sàng năm 2014 chỉ ra rằng, sử dụng dầu hạt bí ngô 10gr mỗi ngày, liên tục 12 tuần thật sự an toàn và hiệu quả hơn trong việc dứt điểm các triệu chứng về bàng quang hay rối loạn tiết niệu.

Theo Trí Thức Trẻ


hạt bí


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.