10 nguyên nhân gây ra bệnh rối loạn nhịp tim bạn nên biết

Rối loạn nhịp tim là một trong những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, có khả năng gây đột quỵ, nguy hiểm tới tính mạng.

Rối loạn nhịp tim là một trong những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, có khả năng gây đột quỵ, nguy hiểm tới tính mạng.

Nhịp tim được điều khiển bởi những xung tín hiệu điện tử sinh ra bởi các nút xoang bên trong tim. Các xung điện được sản sinh đều đặn, làm thành tim co bóp và đẩy máu chảy khắp cơ thể bạn. Bất kỳ rắc rối nào xuất hiện trong quá trình này đều có thể gây ra rối loạn nhịp tim. Các triệu chứng của hiện tượng này bao gồm chóng mặt, thở dốc, thậm chí ngất. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể để lại những biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe.

Rất nhiều bệnh liên quan tới tim có khả năng can thiệp vào độ ổn định của nhịp tim. Dưới đây là một vài trong số đó:

10 nguyên nhân gây ra bệnh rối loạn nhịp tim bạn nên biết - Ảnh 1.

Nhịp tim được điều khiển bởi những xung tín hiệu điện tử sinh ra bởi các nút xoang bên trong tim.


Bệnh động mạch vành

Khi những mảng bám xuất hiện ở động mạch, chúng sẽ làm khu vực này hẹp đi và cản trở việc lưu thông, dẫn đến ứ đọng máu tại thành mạch. Những chứng bệnh như tiểu đường, cao huyết áp, béo phì hay thói quen sinh hoạt không lành mạnh như ít vận động và chế độ dinh dưỡng không hợp lý đều gia tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Đau tim

Bạn sẽ phải đối mặt với tình trạng rối loạn nhịp tim nếu những mô tại đây bị tổn thương trong những cơn đau tim trước đó. Harmony R. Reynolds, dược sĩ kiêm Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu các vấn đề tim mạch tại Tổ chức Y khoa Langone NYU tại New York (Mỹ) cho biết, những cơn đau tim thường gây ra chứng loạn nhịp nguy hiểm nhất là rung tâm thất, có thể dẫn đến đột quỵ hoặc bất tỉnh đột ngột.

Các triệu chứng của bệnh bao gồm đau tức ngực, buồn nôn, chóng mặt, thở gấp và cuối cùng là bất tỉnh. Hãy gọi cứu thương ngay khi phát hiện những người xung quanh có những triệu chứng trên.

10 nguyên nhân gây ra bệnh rối loạn nhịp tim bạn nên biết - Ảnh 2.

Bạn sẽ phải đối mặt với tình trạng rối loạn nhịp tim nếu những mô tại đây bị tổn thương trong những cơn đau tim trước đó.Cao huyết áp


Đây là chứng bệnh làm tăng áp lực máu trong thành mạch, khiến nhịp tim bị ảnh hưởng. Theo Mike Hoaglin, chuyên gia y khoa kiêm dược sĩ phụ trách khoa tim mạch tại Phòng cấp cứu khẩn cấp tại Bệnh viện Duke, trong điều kiện lý tưởng, huyết áp tâm thu sẽ ở mức 140 mmHg và huyết áp tâm trương khoảng 90 mmHg. Khi giới hạn này bị vượt qua, bạn sẽ phải đối mặt với tình trạng cao huyết áp. Không chỉ gây hại cho tim, căn bệnh này cũng để lại nhiều biến chứng cho não bộ, thận và một số bộ phận khác trong cơ thể.

Huyết áp cao cũng là một trong số nguyên nhân gây nên tình trạng hẹp động mạch. Chứng bệnh này không có triệu chứng cụ thể nên được ví như kẻ giết người thầm lặng.

Tiểu đường

Tiểu đường cũng là một trong những nguyên nhân gây nên chứng loạn nhịp tim. Cơ thể không sản sinh đủ insulin để hấp thụ glucôzơ sẽ làm lượng đường bị lưu cữu trong máu và gây chèn ép thành mạch và làm nhịp tim tăng cao. Tình trạng này có thể đẩy bạn tới những chứng bệnh nguy hiểm khác như động mạch vành hay đau tim.

10 nguyên nhân gây ra bệnh rối loạn nhịp tim bạn nên biết - Ảnh 3.

Tiểu đường cũng là một trong những nguyên nhân gây nên chứng loạn nhịp tim.


Rối loạn gen

Các rối loạn liên quan tới gen cũng có thể gây ra tình trạng rối loạn nhịp tim. Một trong số những rối loạn này bao gồm hội chứng Brugada, QT ngắn hạn và hội chứng QT kéo dài. Kenneth Offit, Trưởng ban Di truyền học tại Bệnh viện Denver Health (Mỹ) cho biết, các hội chứng này phần lớn liên quan tới hiện tượng xáo trộn các gen của cơ tim. Bất kì biến đổi nào ở khu vực này đều có khả năng gây ra hiện tượng loạn nhịp tim và những biến chứng nguy hại cho sức khỏe.

Rối loạn tuyến giáp


Tuyến giáp hoạt động không hiệu quả cũng có thể gây ra những vấn đề liên quan tới tim mạch. Dấu hiệu của tình trạng này bao gồm mệt mỏi, khó tập trung, rụng tóc, sút cân và mất ngủ. Rối loạn chức năng tuyến giáp còn khiến hệ thống miễn dịch hoạt động kém hiệu quả.

Rượu

Rượu là loại đồ uống được không ít người ưa thích bởi chúng có khả năng mang lại cảm giác hưng phấn mạnh mẽ. Tuy nhiên, loại thức uống này lại chứa nhiều cồn, có thể gây hại cho tim. Các chuyên gia y khoa khuyến cáo một người trưởng thành chỉ nên uống 1-2 ly rượu mỗi ngày.

Caffein


Theo Gallagher, dược sĩ y khoa tại Trung tâm điều trị các vấn đề tâm lý trực thuộc đại học Pennsylvania's Perelman, tuy mang lại sự tỉnh táo và sảng khoái cho người dùng, cà phê cũng có thể dẫn tới bệnh loạn nhịp tim. Phụ nữ mang thai nên hạn chế và chỉ nên tiếp nhận khoảng 300mg caffein mỗi ngày. Con số này ở người bình thường cũng chỉ rơi vào khoảng 400mg.

10 nguyên nhân gây ra bệnh rối loạn nhịp tim bạn nên biết - Ảnh 4.

Phụ nữ mang thai nên hạn chế và chỉ nên tiếp nhận khoảng 300mg caffein mỗi ngày.


Hút thuốc

Thuốc lá cũng là một trong những nhân tố ảnh hưởng xấu đến hoạt động của tim, đồng thời làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Monika Shirodkar, dược sĩ kiêm bác sĩ Tai Mũi Họng tại Trung tâm y khoa Jefferson Health (Mỹ) cho biết, khói thuốc chứa nicotin có khả năng kích thích tim đập nhanh hơn bình thường. Điều này cũng xảy ra khi bạn là người hít phải khói thuốc bị động.

Sử dụng thuốc

Bạn nên thận trọng với những loại thuốc trị bệnh tim, huyết áp, trầm cảm bởi chúng có thể ảnh hưởng tới hoạt động của tim. Nếu gặp bất kì biểu hiện khác thường nào trong quá trình sử dụng, bạn cần tư vấn ý kiến của các chuyên gia y khoa ngay.

10 nguyên nhân gây ra bệnh rối loạn nhịp tim bạn nên biết - Ảnh 5.

Bạn nên thận trọng với những loại thuốc trị bệnh tim, huyết áp, trầm cảm bởi chúng có thể ảnh hưởng tới hoạt động của tim.Căng thẳng


Theo tiến sĩ Randy Simon, nhà tâm lý học lâm sàng tại Trung tâm nghiên cứu Montclair Summit, New Jersey vấn đề tâm lý này có khả năng ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe tim mạch. Căng thẳng có thể gây nên những biểu hiện căng cơ, đổ mồ hôi, tim đập nhanh mà bạn không để ý. Để hạn chế tình trạng này, hãy chú ý tăng cường vận động và tập thể dục thường xuyên. Tham gia những lớp thiền hay yoga cũng giúp ích đáng kể cho những người thường xuyên phải đối mặt với áp lực công việc.

Theo Trí thức trẻ

Bệnh tim

bệnh tim mạch

rối loạn nhịp tim


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.