10 thực phẩm đại kị với người bị sỏi thận, không biết chỉ có hối hận

10 thực phẩm đại kị với người bị sỏi thận, không biết chỉ có hối hận

Nếu bị sỏi thận bạn nên tránh ăn những thực phẩm như cá cơm, bia, rượu, cà phê…

1. Tránh caffeine/soda

10 thực phẩm đại kị với người bị sỏi thận, không biết chỉ có hối hận-1

Nếu bạn đang bị sỏi thận thì điều quan trọng là phải uống nhiều nước. Tuy nhiên hãy nhớ là hạn chế tiêu thụ caffeine. Bạn không nên uống quá 2 cốc (250-500 ml) cà phê, trà và đồ uống lạnh trong một ngày.

Tiêu thụ nhiều caffeine có thể gây ảnh hưởng xấu và khiến bạn cảm thấy mất nước và điều này ảnh hưởng không tốt đến những người bị sỏi thận.

2. Thực phẩm giàu natri

10 thực phẩm đại kị với người bị sỏi thận, không biết chỉ có hối hận-2

Hạn chế lượng natri nạp vào cơ thể khi bạn bị sỏi thận. Hãy tránh ăn thực phẩm chế biến và đóng hộp vì chúng có chứa một lượng muối cao để bảo quản. Nên dùng các món ăn ít muối khi bị sỏi thận vì muối chỉ càng khiến bệnh này trầm trọng hơn.

3. Ăn nhiều thực phẩm giàu protein

10 thực phẩm đại kị với người bị sỏi thận, không biết chỉ có hối hận-3

Bệnh nhân bị sỏi thận nên tiêu thụ chừng mực thực phẩm giàu protein như thịt và cá. Tốt nhất bạn nên ăn thịt nạc được chế biến ít dầu hoặc chỉ cần đun sôi. Tránh ăn đồ cay, nóng

4. Tiêu thụ nhiều phẩm chứa chất béo

10 thực phẩm đại kị với người bị sỏi thận, không biết chỉ có hối hận-4

Chế độ ăn uống của người bị sỏi thận nên hạn chế các thực phẩm chứa chất béo như phô mai. Bạn có thể tiêu thụ các sản phẩm sữa ít béo và nên uống sữa tách kem. Các thực phẩm nhiều chất béo sẽ bị lắng đọng, tích trữ trong cơ thể và gây nguy hiểm cho bệnh sỏi thận.

5. Thực phẩm giàu canxi

10 thực phẩm đại kị với người bị sỏi thận, không biết chỉ có hối hận-5

Thực phẩm có chứa canxi và vitamin D nên tránh tuyệt đối nếu bạn đang bị sỏi thận vì nó có thể làm trầm trọng bệnh do sỏi sẽ bị lắng đọng nhiều hơn. Ngoài ra, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi tiêu thụ dầu cá hoặc vitamin D vì chúng có thể gây hại cho bệnh nhân sỏi thận.

6. Thực phẩm giàu oxalate

10 thực phẩm đại kị với người bị sỏi thận, không biết chỉ có hối hận-6

Nếu loại sỏi bạn đang mắc phải là canxi oxalate thì hãy tránh thực phẩm có chứa oxalate. Một số thực phẩm nhiều oxalate bao gồm trà, cà phê, củ cải đường, bí, khoai lang, rau bina, súp cà chua, salad trái cây đóng hộp, đại hoàng, dâu tây…

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh có sôcôla, đậu phụ, các loại hạt và đá xay nếu đang bị sỏi axit uric.

7. Rượu

10 thực phẩm đại kị với người bị sỏi thận, không biết chỉ có hối hận-7

Mặc dù chưa có công bố chính thứ về mối liên hệ trực tiếp giữa sỏi thận và rượu nhưng đồ uống này được cho là có thể kích hoạt nguy cơ hình thành sỏi trong thận. Rượu chứa thành phần purine có thể gây ra sự hình thành sỏi axit uric. Bên cạnh đó, tiêu thụ rượu dẫn đến tổn thương chức năng thận.

8. Cá cơm

10 thực phẩm đại kị với người bị sỏi thận, không biết chỉ có hối hận-8

Cá cơm là một loại cá giàu chất đạm nên sẽ làm giảm độ pH nước tiểu, kích thích bài tiết chất calcium và cystine, gây ra sỏi. Do đó, bệnh nhân sỏi thận hãy hạn chế ăn cá cơm.

9. Măng tây

10 thực phẩm đại kị với người bị sỏi thận, không biết chỉ có hối hận-9

Thường được sử dụng làm thuốc lợi tiểu nên măng tây là thực phẩm nên hạn chế với bệnh nhân bị sỏi thận

10. Men đồ ăn hoặc men bia

10 thực phẩm đại kị với người bị sỏi thận, không biết chỉ có hối hận-10

Nếu bạn đang bị sỏi axit uric thì hãy tránh uống bia vì nó có hàm lượng purine cao. Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế tiêu thụ các thực phẩm nhiều men sau: các loại đậu, súp lơ, thịt nội tạng như thận và gan, nấm, dầu ô liu, cá mòi...

Theo Báo GT


bệnh thận

sỏi thận


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.