100 y bác sĩ làm gì trong phòng mổ tách song sinh dính liền?

Một trong 9 chuyên gia chính của ca đại phẫu, GS.BS Trần Đông A, chia sẻ: "Cuộc mổ là thử thách lớn với cả ê-kíp nhưng chúng tôi đầy năng lượng".


Nhiệm vụ của 100 y bác sĩ trong ca đại phẫu tách song sinh dính liền “Dù thử thách lớn nhưng chúng tôi tràn đầy năng lượng, hy vọng ca phẫu thuật sẽ thành công”, BS Đỗ Tiến Phát, thành viên ê-kíp mổ tách rời cặp song sinh dính liền, chia sẻ.

100 y bác sĩ làm gì trong phòng mổ tách song sinh dính liền?-1
Tháng 6/2019, hai bé gái song sinh dính liền vùng bụng chậu Trúc Nhi - Diệu Nhi đã được các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương mổ sinh an toàn. Sau một năm, sức khỏe hai bé ổn định, ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố tiếp tục theo dõi, điều trị và nuôi dưỡng với chế độ đặc biệt, chuẩn bị kỹ cho cuộc mổ tách rời.

100 y bác sĩ làm gì trong phòng mổ tách song sinh dính liền?-2
Các bé bị dính liền vùng bụng chậu, tứ chi đầy đủ, 2 cơ quan sinh dục, một hậu môn... Sau quá trình chăm sóc điều trị liên tục, các bé đã được 13 tháng tuổi, nặng 15 kg, các chỉ số phát triển gần với những trẻ bình thường. Trước mổ 2 ngày, hai bé được xét nghiệm tiền phẫu, chụp X-quang phổi, siêu âm tim...

100 y bác sĩ làm gì trong phòng mổ tách song sinh dính liền?-3
Sáng 15/7, gần 100 y bác sĩ bắt đầu tiến hành ca mổ tách rời cho cặp song sinh. Ca đại phẫu có 9 chuyên gia (gồm 8 bác sĩ, 1 điều dưỡng), ê-kíp ngoại viện gồm 14 bác sĩ, 2 kỹ thuật viên gây mê, 4 điều dưỡng. Ê-kíp nội viện gồm 21 bác sĩ, 2 kỹ thuật viên gây mê, 4 điều dưỡng, 1 kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh.

100 y bác sĩ làm gì trong phòng mổ tách song sinh dính liền?-4
Bé Trúc Nhi được các bác sĩ phân biệt bằng dấu đỏ trên trán, dấu xanh là Diệu Nhi.

100 y bác sĩ làm gì trong phòng mổ tách song sinh dính liền?-5
Lo lắng cho hai con, bên ngoài phòng phẫu thuật, chị Trần Thị Hồng Thúy (mẹ bé Trúc Nhi - Diệu Nhi) không kìm được nước mắt. TS.BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, cho biết hai con đã gắn bó với bệnh viện từ lúc còn trong bụng mẹ. Lúc đó, các bác sĩ đã mường tượng được sự dính nhau phức tạp của hai con, nhưng cha mẹ quyết tâm nuôi dưỡng cho đến ngày chào đời.

100 y bác sĩ làm gì trong phòng mổ tách song sinh dính liền?-6
Sau gần một năm chuẩn bị, các bác sĩ đã tính toán từng chi tiết, kế hoạch cho cuộc mổ.

100 y bác sĩ làm gì trong phòng mổ tách song sinh dính liền?-7
Trước khi phẫu thuật, hai bé được các bác sĩ tiến hành gây mê. Giai đoạn này kéo dài trong 2-3 giờ.

100 y bác sĩ làm gì trong phòng mổ tách song sinh dính liền?-8
Các bệnh nhi đã được gây mê nội khí quản thành công.

100 y bác sĩ làm gì trong phòng mổ tách song sinh dính liền?-9
Trong phòng mổ lớn, các phẫu thuật viên, nhân viên y tế đang tập trung chuẩn bị tách rời hai bé.

100 y bác sĩ làm gì trong phòng mổ tách song sinh dính liền?-10
Trong quá trình phẫu thuật, tùy mỗi tình huống, các bác sĩ đưa ra phương án phù hợp với hai bệnh nhi.

100 y bác sĩ làm gì trong phòng mổ tách song sinh dính liền?-11
GS.BS Trần Đông A, Trưởng kíp mổ tách dính cặp song sinh Việt - Đức vang danh thế giới hơn 30 năm trước, cũng tham gia vào cuộc đại phẫu này. Ông chia sẻ: "Cuộc mổ là thử thách lớn với cả ê-kíp nhưng chúng tôi đầy năng lượng".

100 y bác sĩ làm gì trong phòng mổ tách song sinh dính liền?-12
TS.BS Trương Quang Định - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố - Trưởng ê-kíp mổ tách hai bé song sinh dính liền - chia sẻ: "Dù quyết định tách dính mang tính táo bạo nhưng chắc chắn sẽ thật nhân văn".

100 y bác sĩ làm gì trong phòng mổ tách song sinh dính liền?-13
Phẫu thuật viên tạo hình, vẽ lại các đường rạch da trên cơ thể hai bệnh nhi. Dự kiến, ca mổ sẽ kéo dài 12 tiếng. Sáng nay, các bác sĩ sẽ tiến hành tách cặp song sinh này.

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/100-y-bac-si-lam-gi-trong-phong-mo-tach-song-sinh-dinh-lien-post1107062.html

song sinh

song sinh dính liền


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.