11 dấu hiệu cảnh báo bệnh tuyến giáp: Nếu không chú ý can thiệp sớm sẽ rất nguy hiểm

Bệnh về suy giáp hoặc cường giáp có thể khiến cơ thể bị rối loạn trao đổi chất và nhiều quy cơ khác. Nếu không biết những dấu hiệu này để can thiệp sẽ rất nguy hiểm. Đừng bỏ lỡ

Bệnh về suy giáp hoặc cường giáp có thể khiến cơ thể bị rối loạn trao đổi chất và nhiều quy cơ khác. Nếu không biết những dấu hiệu này để can thiệp sẽ rất nguy hiểm. Đừng bỏ lỡ

Tuyến giáp là một tuyến nhỏ nằm xung quanh khí quản của bạn dưới thanh quản (hộp giọng nói). Các hoóc-môn mà nó tiết ra có tác dụng kiểm soát sự trao đổi chất của cơ thể.

Khi tuyến giáp hoạt động không hiệu quả hoặc có vấn đề theo những cách khác nhau sẽ có những rủi ro bất thường tùy thuộc vào việc nó sản xuất hoóc-môn vượt mức (cường giáp) hay không sản xuất đủ đủ (suy giáp).

Kênh Bright Side đã đưa ra một danh sách các triệu chứng của cả hai tình trạng tuyến giáp nêu trên để bạn có thể nhận biết khi tuyến giáp bị trục trặc. Nếu bạn cảm thấy bản thân mình có các dấu hiệu này hoặc có thể có gì đó không ổn, hãy nhớ đến bác sĩ càng sớm càng tốt.

Bệnh suy giáp

Suy giáp là tình trạng tuyến giáp không cung cấp đủ hormone tuyến giáp để hỗ trợ chức năng hoạt động của các bộ phận khác. Thiếu iốt là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh suy giáp. Suy giáp thường gặp ở phụ nữ nhiều hơn nam giới, phụ nữ trên 60 tuổi dễ mắc bệnh nhất.

11 dấu hiệu cảnh báo bệnh tuyến giáp: Nếu không chú ý can thiệp sớm sẽ rất nguy hiểm-1

Các triệu chứng suy giáp cần ghi nhớ

1. Buồn ngủ, mệt mỏi

Tuyến giáp sản xuất ra các hormone kiểm soát cách cơ thể sử dụng năng lượng. Việc sản xuất hormone không đủ có thể dẫn đến cảm giác chán nản, uể oải và thờ ơ, buồn ngủ, lờ đờ.

11 dấu hiệu cảnh báo bệnh tuyến giáp: Nếu không chú ý can thiệp sớm sẽ rất nguy hiểm-2
2. Thay đổi giọng nói

Tuyến giáp và thanh quản (hộp thoại giọng nói) nằm rất gần nhau. Vì vậy, bất kỳ rối loạn chức năng nào của tuyến giáp đều có thể ảnh hưởng đến thanh quản và gây ra vấn đề với giọng nói của bạn. Khi giọng nói đột ngột thay đổi khác lạ, bạn nên lưu ý.

11 dấu hiệu cảnh báo bệnh tuyến giáp: Nếu không chú ý can thiệp sớm sẽ rất nguy hiểm-3
3. Da trở nên dày hơn và lông mày mỏng đi

Khi tuyến giáp hoạt động không hiệu quả, nó cũng có thể dẫn đến việc làm mỏng lông mày của bạn, trong khi làn da thì có vẻ trông dày lên và xù xì. Điều này là sự cảnh báo ngấm ngầm và không thường thấy phổ biến trong số các triệu chứng đầu tiên.

11 dấu hiệu cảnh báo bệnh tuyến giáp: Nếu không chú ý can thiệp sớm sẽ rất nguy hiểm-4
4. Đau cơ và khớp

Bỗng nhiên bạn cảm thấy cơ thể mình có vẻ như bị giữ nước, một triệu chứng phổ biến của bệnh suy giáp, từ đó có thể gây đau ở cơ và khớp. Nó thường biểu hiện quanh mắt cá chân và bàn chân và làm cho các hoạt động thể chất của bạn trở nên kém đi.

11 dấu hiệu cảnh báo bệnh tuyến giáp: Nếu không chú ý can thiệp sớm sẽ rất nguy hiểm-5
5. Nghe kém

Mặc dù lý do khiến cho khả năng nghe của bạn trở nên kém đi thực tế không được biết một cách rõ ràng, nhưng các nghiên cứu đã xác định rõ mối liên hệ giữa trục trặc tuyến giáp và mất khả năng hoạt động bình thường của thính giác, giống như bạn có dấu hiệu nặng tai, nghe không rõ.

11 dấu hiệu cảnh báo bệnh tuyến giáp: Nếu không chú ý can thiệp sớm sẽ rất nguy hiểm-6
6. Suy giảm ham muốn

Suy giáp làm cho quá trình trao đổi chất chậm lại, điều đó có nghĩa là cơ quan sinh sản cũng bị tác động khiến cho mọi hoạt động cũng chậm lại theo. Điều này dẫn đến việc sản xuất ít hormone sinh dục hơn, từ đó sẽ có ảnh hưởng đến ham muốn tình dục, suy giảm rõ ràng hơn so với trước.

11 dấu hiệu cảnh báo bệnh tuyến giáp: Nếu không chú ý can thiệp sớm sẽ rất nguy hiểm-7
Bệnh cường giáp

Bệnh cường giáp là tình trạng gây ra do sản xuất quá nhiều hormone tuyến giáp trong cơ thể. Khoảng 60% đến 80% trường hợp cường giáp ở Hoa Kỳ là do bệnh cường giáp gây ra. Và nếu bạn ăn một lượng iốt quá mức trong chế độ ăn hàng ngày cũng có thể liên quan đến tình trạng bệnh này. Sự xuất hiện của các triệu chứng này phổ biến hơn khoảng từ 2 đến 10 lần ở phụ nữ.
 

Các triệu chứng cường giáp cần ghi nhớ

1. Thèm ăn

Sự thèm ăn tăng lên có thể là một dấu hiệu của bệnh cường giáp vì sự giải phóng quá mức hormone tuyến giáp trong cơ thể có thể khiến bạn cảm thấy đói thường xuyên hơn.

11 dấu hiệu cảnh báo bệnh tuyến giáp: Nếu không chú ý can thiệp sớm sẽ rất nguy hiểm-8
2. Đi tiểu nhiều

Khi sự trao đổi chất nhanh hơn có nghĩa là lưu lượng máu tăng lên. Điều này làm cho thận của bạn lọc nhiều hơn, do đó nước tiểu được sản xuất ra nhiều hơn, làm cho bạn có giảm giác tần suất đi tiểu tăng, lượng nước tiểu từ đó cũng nhiều lên.

11 dấu hiệu cảnh báo bệnh tuyến giáp: Nếu không chú ý can thiệp sớm sẽ rất nguy hiểm-9
3. Khát quá mức

Vì cường giáp gây ra đi tiểu quá nhiều, cơ thể bạn cần bổ sung them lượng nước đã mất. Điều này khiến bạn thèm ăn nhiều món nước hơn cũng như cảm thấy khát nước nhiều hơn.

11 dấu hiệu cảnh báo bệnh tuyến giáp: Nếu không chú ý can thiệp sớm sẽ rất nguy hiểm-10
4. Run tay

Mọi người đều bị run nhẹ nếu tay và cẳng tay của bạn bị giữ nguyên ở trong một tư thế hoặc vị trí quá lâu. Trong khi đó, cường giáp tăng tốc gần như tất cả các chức năng trao đổi chất và đưa cơ thể về chế độ tua nhanh, thời gian sau đó tay sẽ bắt đầu run rẩy. Điều này gây ra sự run rẩy đáng chú ý ở tay và cẳng tay.

11 dấu hiệu cảnh báo bệnh tuyến giáp: Nếu không chú ý can thiệp sớm sẽ rất nguy hiểm-11
5. Ham muốn tình dục quá mức

Do sự trao đổi chất tăng tốc, cường giáp có thể gây ra những cơn ham muốn tình dục quá mức.

11 dấu hiệu cảnh báo bệnh tuyến giáp: Nếu không chú ý can thiệp sớm sẽ rất nguy hiểm-12
Lời khuyên về lối sống để kiểm soát sự cố của tuyến giáp

Đối với bệnh suy giáp:

Thực hiện chế độ ăn lành mạnh gồm rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc. Để giữ mức năng lượng ổn định, hãy ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày. Tăng cân là triệu chứng phổ biến của bệnh suy giáp, vì vậy, duy trì việc ăn uống lành mạnh có thể giúp bạn kiểm soát tăng cân.

Thực hiện một lối sống năng động, tập thể dục có thể giúp bạn duy trì cân nặng khỏe mạnh. Nó cũng giúp tăng mức năng lượng của bạn và nơi căng thẳng đặc biệt quan trọng nếu bạn bị suy giáp.

Thực hành thiền và yoga có thể giúp bạn giải tỏa căng thẳng – nguy cơ dẫn đến thờ ơ và trầm cảm. Cả thiền và yoga có thể giúp bạn nhiều hơn trong cuộc chiến chống lại những tác hại của căn bệnh này.

Đi ngủ sớm và lên lịch ngủ đủ giấc. Cảm giác lờ đờ và ít năng lượng là những triệu chứng phổ biến của bệnh suy giáp. Vì vậy, hãy cho cơ thể bạn ngủ đúng cách để bổ sung năng lượng này.

Đối với bệnh cường giáp:

Tránh ăn iốt.

Những người mắc bệnh cường giáp không nên ăn thực phẩm chứa nhiều iốt. Ngoài ra, nên tránh sữa và các sản phẩm từ sữa khác bao gồm kem, phô mai, sữa chua và bơ. Hải sản bao gồm cá, sushi, động vật có vỏ, tảo bẹ và rong biển cũng nên tránh.

11 dấu hiệu cảnh báo bệnh tuyến giáp: Nếu không chú ý can thiệp sớm sẽ rất nguy hiểm-13

Thực hành thiền.

Việc sản xuất quá nhiều hormone tuyến giáp dẫn đến việc kích thích não nhiều hơn khiến người bệnh cảm thấy bồn chồn hoặc lo lắng. Thực hành thiền để kiểm soát lo âu.

Uống nước.

Bệnh cường giáp khiến bạn mất nhiều nước khi đi tiểu. Vì vậy, hãy giữ cho cơ thể được bổ sung nước đúng cách.

Chúng tôi muốn tất cả mọi người đều chú ý đến việc giữ sức khỏe. Nhưng nếu bạn bị trục trặc tuyến giáp hoặc biết bất cứ ai có các dấu hiệu tương tự, hãy chia sẻ thông tin bạn đã học được với những người thân yêu.

Hình ảnh minh họa Marat Nugumanov và Alena Tsarkova

Theo Trí Thức Trẻ


suy giáp

dấu hiệu bệnh tuyến giáp

cường giáp

bệnh tuyến giáp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.