11 phút với điều nhẹ nhàng này, đẩy lùi ung thư, đột quỵ

Nghiên cứu mới từ Anh cho thấy bạn có thể giảm được gần 1/3 nguy cơ tử vong sớm thông qua đẩy lùi bệnh tim mạch, ung thư, chỉ nhờ 11 phút hoạt động thể chất ở mức trung bình.

Bài công bố mới trên tạp chí British Journal of Sport Medicine cho thấy bạn không cần đặt các mục tiêu tập thể dục quá nặng nề, khó thực hiện. Nếu ít thời gian, hãy dành ra chỉ 11 phút mỗi ngày cho các hoạt động thể chất vừa phải như đi bộ nhanh, đạp xe hay khiêu vũ.

Công trình được dẫn đầu bởi tiến sĩ Søren Brage từ Đơn vị Dịch tễ học của Hội đồng Nghiên cứu Y khoa (MRC) Đại học Cambridge (Anh), nhấn mạnh mức hoạt động có vẻ nhỏ kia cũng đủ giúp ngăn ngừa 1/10 ca tử vong sớm trên toàn thế giới.

11 phút với điều nhẹ nhàng này, đẩy lùi ung thư, đột quỵ-111 phút đạp xe mỗi tuần sẽ giúp bạn cắt giảm đến 23% nguy cơ tử vong sớm, bao gồm tử vong do đột quỵ, ung thư - Ảnh minh họa từ Internet

Tổng hợp dữ liệu từ 196 nghiên cứu trước đó và nhiều dữ liệu khác, các nhà khoa học thống kê được mức cắt giảm 23% nguy cơ tử vong sớm với 75 phút/tuần hoặc 11 phút/ngày hoạt động thể chất ở mức trung bình.

Những người được thu thập dữ liệu đã được theo dõi sức khỏe với thời gian trung bình 10 năm, bao gồm diễn tiến bệnh tật, tử vong và việc tập thể dục.

Tác động chống lại tử vong sớm thần kỳ là do những người đạt được mốc tập luyện 11 phút/ngày đã đẩy lùi một cách đáng ngạc nghiên các nguyên nhân gây tử vong sớm hàng đầu. Đó là bệnh tim và đột quỵ, bệnh ung thư nhất là ung thư máu.

Mức độ hoạt động thể chất được đưa ra trong nghiên cứu này chỉ bằng một nửa so với khuyến cáo của Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) là 150 phút hoạt động cường độ vừa phải mỗi tuần. Nghiên cứu mới cho thấy nếu đạt được mục tiêu của NHS, mức giảm nguy cơ tử vong sớm sẽ là 31%.

Theo Người Lao Động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/suc-khoe/11-phut-voi-dieu-nhe-nhang-nay-day-lui-ung-thu-dot-quy-20230301100157757.htm

tập thể dục


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.