12 dấu hiệu ung thư khó lường nhất

Đôi khi một vài dấu hiệu quen thuộc của cơ thể có thể là lời cảnh báo nguy cơ mắc bênh ung cho bạn.

Những dấu hiệu này rất khó nhận biết, thậm chí còn dễ bị hiểu nhầm là bệnh khác, từ đó khiến chúng ta trì hoãn việc trị bệnh. Dưới đây là 14 triệu chứng ít ngờ nhất của căn bệnh ung thư.

1. Cân năng giảm đột ngột

Trong vòng mấy tháng mà cân nặng giảm đáng kể mà không rõ nguyên nhân. Vậy bạn hãy cẩn thận với ung thư tuyến tụy, ung thư dạ dày, ung thư thực phản, ung thư phổi.

Khi bị ung thư, những thay đổi chuyển hóa, cơ thể đốt cháy calori nhanh hơn mức calori được thay thế. Những thay đổi chuyển hóa này gây ra bởi các yếu tố trung gian viêm và các yếu tố gây phân giải protein được sản sinh ra do hậu quả của ung thư.

2. Sốt

Hầu như tất cả bệnh nhân ung thư đều có gian đoạn phát bệnh và trị bệnh, có thể do hệ miễn dịch bị suy giảm nên dễ bị sốt, một số bệnh ung thư còn có triệu chứng mệt mỏi… Cho nên, nếu bạn thấy cơ thể có dấu hiệu bị sốt thường xuyên, hãy nhanh chóng tới bệnh viện để kiểm tra sức khỏe tổng thể.

3. Đau đầu

Trong nhiều trường hợp, đau đầu là một trong những triệu chứng lớn của ung thư di căn. Tuy nhiên, thời kỳ đầu của ung thư xương và ung thư tinh hoàn hay ung thư não đều có triệu chứng đau đầu, đó là do hệ thần kinh trung ương bị tác động mạnh.

4. Da thay đổi bất thường

Nếu nốt ruồi có sự thay đổi bất thường về ngoại hình, kích thước và màu sắc cũng như có tổn thương mới trên da, thì nên cẩn thận với ung thư da. Vết thương trên da của những người hút thuốc lá, nghiên rượu càng lâu lành hơn.

Ung thư da luôn khởi đầu với những thương tổn tiền ung thư và những tổn thương này thường phát ngay ra ngoài da dưới các hình thức là sự bất thường trên da.

5. Thói quen đi vệ sinh thay đổi hoặc chức năng bàng quang bất thường

Táo bón hoặc tiêu chảy nhiều lần, đi tiểu ra máu, tiểu khó hoặc rối loạn chức năng bàng quang… đều có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư đại trực tràng hay ung thư bàng quang. Các tế bào ung thư có mầm mống phát triển có thể chèn vào các cơ quan của hệ bài tiết, dẫn đến các thói quen trên.

6. Khoang miệng xuất hiện các nốt trắng hoặc đầu lưỡi xuất hiện đốm trắng

Các đốm trắng trong niêm mạc miêng để lâu không điều trị dễ phát triển thành viêm và về lâu dài sẽ chuyển sang ung thư khoang miệng.

12 dấu hiệu ung thư khó lường nhất 1
Vú hay các bộ phận khác của cơ thể tăng sản hoặc có khối ucũng là dấu hiệu ung thư. Ảnh minh họa

7. Xuất huyết bất thường hoặc tiết dịch bất thường

Trong đờm có máu nên cảnh giác với ung thư phổi, đi vệ sinh ra máu thì phải giác với ung thư trực tràng hoặc ung thư ruột kết, ung thư cổ tử cung hoặc nội mạc ngoại tử cung bất thường gây chảy máu âm đạo, đi tiểu ra máu có thể là một trong những triệu chứng điển hình ung thư bàng quang và ung thư thận, đầu vú tiết dịch ra máu lại có thể là tín hiệu của ung thư vú.

8. Vú hay các bộ phận khác của cơ thể tăng sản hoặc có khối u

Những triệu chứng này cũng có thể do nguyên nhân khác gây ra hoặc là biểu hiện của bệnh ung thư vú. Vì vậy, bạn cần đến bệnh viện kiểm tra để biết nguyên nhân chính xác.

Khoảng 90% khối u ở vú là lành tính, thường do sự thay đổi hormone. Nhưng nó cũng có thể là u nang chứa dịch. Những khối u này không thể phát triển thành ung thư nhưng nếu xuất hiện nhiều ở mô vú thì có nguy cơ cao bị ung thư.

9. Tiêu hóa không tốt hoặc khó nuốt

Các triệu chứng này liên quan tới ung thư dạ dày và ung thư thực quản. Nếu phát hiện điều trị sớm sẽ giúp việc ngăn ngừa sự phát triển của bệnh này.

Viêm thanh quản nếu bị bội nhiễm nặng sẽ dẫn đến phù nề, gây khó nuốt, nuốt đau, khó thở... Soi thì thấy dây thanh quản sưng to, phù nề, hoặc có u.

10. Ho liên tục hoặc khản tiếng

Đây là một trong những triệu chứng chủ yếu của ung thư thanh quản. Nếu ho suốt một thời gian dài nên cẩn thận trước nguy cơ ung thư phổi hoặc ung thư dây thanh quản.

Bệnh nhân bị ung thư phổi, dây thanh quản thường gặp trở ngại trong việc thở (khó thở) do đường thở bị làm tắc nghẽn, từ đó dẫn đến ho hoặc thở khò khè, thậm chí ho ra máu.

12 dấu hiệu ung thư khó lường nhất 2
Đi vệ sinh ra máu thì phải cảnh giác với ung thư trực trànghoặc ung thư ruột kết. Ảnh minh họa

11. Cúm mãi không khỏi

Dấu hiệu ban đầu của ung thư mũi họng không rõ ràng, nên việc phát hiện sớm rất khó khăn. Nếu bị chảy máu cam và có triệu chứng cảm như chảy mũi, ho ra đờm… lại mãi không khỏi hoặc người bình thường không hay cảm liên tục cảm phải cảnh giác nhanh chóng tới bệnh viện kiểm tra.

Trong nhiều trường hợp, khi có tế bào phát triển thành ung thư, nó sẽ cản trở các hệ trong cơ thể như hệ hô hâp, hệ miễn dịch, do đó, con người dễ bị cúm hơn.

12. Thường xuyên đi tiểu

Hiệp hội ung thư Mỹ cho biết, phụ nữ đau bụng dưới, sưng hoặc đau bụng, nhanh chóng có cảm giác no, buồn đi tiểu và tiểu gấp, hầu như mỗi ngày đều xuất hiện một triệu chứng trong đó cần đi khám ngay. Ngoài ra, tình trạng sưng thỉnh thoảng có thể chèn ép ruột già, do đó nếu thói quen đi vệ sinh thay đổi, cũng là một lời cảnh báo.

TheoTTVN


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.