Bị bọ ve cắn, 13 năm sau, người phụ nữ này vẫn phải vật lộn với căn bệnh mà ngay cả bác sĩ cũng chẩn đoán nhầm

Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh Lyme có thể gây nên những biến chứng nghiêm trọng.

Stephanie Buice, 41 tuổi trong một lần tình cờ đã bị bọ ve cắn khi cô đang thu hoạch trái cây. Sau khi kiểm tra, bác sĩ nhận định cô không mắc bệnh và hoàn toàn có thể yên tâm. Tuy nhiên, mọi chuyện chỉ mới bắt đầu với người phụ nữ này.

Dưới đây là chia sẻ của Stephanie Buice về căn bệnh hiếm gặp bắt nguồn từ vết côn trùng cắn khiến cô phải vật lộn từ năm 2007 đến nay:

Bị bọ ve cắn, 13 năm sau, người phụ nữ này vẫn phải vật lộn với căn bệnh mà ngay cả bác sĩ cũng chẩn đoán nhầm-1
Bệnh Lyme do vi khuẩn Borrelia burgdorferi gây ra, được truyền sang người qua vết cắn của côn trùng nhiễm bệnh.

Chẩn đoán nhầm

Tôi không gặp phải các triệu chứng của bệnh Lyme vào thời điểm đó. Mọi chuyện tưởng như êm đẹp cho tới khi tôi sinh con. Một năm sau khi có con gái, tôi thường xuyên cảm thấy lo âu, mệt mỏi và suy nhược cơ thể. Bác sĩ đã kê thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc vì tình trạng này.

Trong 4 năm tiếp theo, các triệu chứng mới bắt đầu xuất hiện ở những thời điểm khác nhau: Đau khớp, đau tim, đau nửa đầu, mệt mỏi và chóng mặt. Khi tôi phàn nàn về hiện tượng buồn nôn và táo bón liên tục, bác sĩ cho rằng tôi bị lo âu và kê thuốc giúp kiểm soát axit nhằm làm dịu các vấn đề về đường ruột. Sau khi nhận thấy dấu hiệu khô mắt, tôi đi khám ở hai bác sĩ nhãn khoa và được chẩn đoán mắc hai bệnh khác nhau.

Một bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa đã loại trừ bệnh Crohn và ung thư ruột khi tôi tiến hành nội soi đại tràng. Cuối cùng, tôi lại được chuyển sang khoa khớp để điều trị. Một người bạn nghi ngờ tôi đang mắc bệnh Lyme vì cô ấy đã từng gặp phải tình trạng này. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, tôi tin vào chẩn đoán của các bác sĩ và họ cũng không đề cập tới khả năng tôi mắc bệnh này.

Sự thật sáng tỏ

Bị bọ ve cắn, 13 năm sau, người phụ nữ này vẫn phải vật lộn với căn bệnh mà ngay cả bác sĩ cũng chẩn đoán nhầm-2
Các triệu chứng của bệnh Lyme rất dễ bị nhầm lẫn với những dấu hiệu của vấn đề sức khỏe khác.

Mãi cho đến khi thử áp dụng phương pháp ăn kiêng Whole30, loại bỏ những thực phẩm như sữa, gluten, rượu, cà phê, ngô và đậu nành, tôi mới nhận ra các triệu chứng này có liên quan tới chế độ ăn uống. Tôi đi khám, bác sĩ cho rằng tôi đang mắc hội chứng Sjogren, một chứng rối loạn tự miễn và kê thuốc giảm đau. Điều này khiến tôi không còn tin vào chẩn đoán của bác sĩ nữa. Nhờ sự khích lệ của bạn bè, tôi quyết định tiến hành kiểm tra sức khỏe tổng thể.

Cuối cùng, xét nghiệm bệnh Lyme cho ra kết quả âm tính. Tuy nhiên, bác sĩ cảnh báo đây có thể là âm tính giả và khuyên tôi nên điều trị bệnh này ngay. Tôi do dự và không đồng ý vì chưa có kết luận chính xác từ chuyên gia.

Sức khỏe của tôi ngày càng xuống dốc. Cả một tuần tôi không thể xuống giường vì cảm thấy chóng mặt và buồn nôn. Hai tháng tiếp theo mọi chuyện càng trở nên tồi tệ hơn. Nhận thấy mức độ nghiêm trọng của tình trạng này, tôi quyết định thực hiện kế hoạch điều trị bệnh Lyme trước đây được bác sĩ đưa ra nhưng bị tôi từ chối. Sau đó, các triệu chứng có xu hướng chuyển biến tốt hơn.

Để tìm hiểu ngọn nguồn vấn đề, tôi đã đến gặp một bác sĩ chuyên về bệnh Lyme và nhận được câu trả lời chính xác. Ông ấy phát hiện ra một vết phát ban nơi tôi bị bọ ve cắn mấy năm trước và chẩn đoán tôi mắc bệnh Lyme mãn tính.

Điều trị lâu dài

Tôi phải uống nhiều loại thuốc, từ kháng sinh, thuốc kê đơn cho tới thực phẩm bổ sung và thậm chí thảo dược đông y. Thuốc điều trị sẽ tăng cường hệ miễn dịch và kiểm soát triệu chứng. Trên thực tế, quá trình điều trị khiến tôi cảm thấy tồi tệ hơn việc đối mặt với các triệu chứng của bệnh Lyme. Tôi từng rất sợ lấy máu và xét nghiệm máu định kỳ thực sự là ác mộng với tôi.

Sau 4 tuần điều trị, bác sĩ cho biết bệnh đã chuyển sang giai đoạn mãn tính và không thể loại bỏ hoàn toàn. Do đó, tôi chỉ có thể làm giảm lượng vi khuẩn gây bệnh trong cơ thể để ngăn chặn và kiểm soát triệu chứng trong suốt quãng đời còn lại.

Dù không chữa khỏi bệnh hoàn toàn, tôi vẫn cảm thấy hài lòng vì đã tìm ra được nguyên nhân và phương pháp điều trị.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), bệnh Lyme bắt nguồn từ vết cắn do bọ chét, ve hoặc muỗi gây ra. Các triệu chứng ban đầu của bệnh bao gồm sốt, nhức đầu, mệt mỏi giống với dấu hiệu của cúm nên bác sĩ khó phát hiện và chẩn đoán.

Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh Lyme có thể lây lan khắp cơ thể, ảnh hưởng tới khớp, tim và hệ thần kinh, dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng hơn như liệt mặt và viêm khớp. Cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh là bảo vệ bản thân khỏi bị côn trùng cắn. Hãy sử dụng thuốc chống côn trùng khi ra ngoài trời, đặc biệt là những khu vực có nguy cơ cao. Ngay khi nhận thấy dấu hiệu bất thường, mọi người nên đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt.


Theo Báo dân sinh

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/bi-bo-ve-can-13-nam-sau-nguoi-phu-nu-nay-van-phai-vat-lon-voi-can-benh-ma-ngay-ca-bac-si-cung-chan-doan-nham-22202031522595876.htm

bệnh nguy hiểm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.