14 thói quen ‘hủy hoại’ cổ và lưng bạn cần sửa ngay

Những thói quen nhiều người mắc phải như ngồi lâu, “nấu cháo” điện thoại, ngủ trên sofa, đeo túi quá nặng, nằm đọc sách… là những thói quen rất tai hại khiến cổ, lưng và vai của bạn bị đau mỏi, biến dạng.

Những thói quen nhiều người mắc phải như ngồi lâu, “nấu cháo” điện thoại, ngủ trên sofa, đeo túi quá nặng, nằm đọc sách… là những thói quen rất tai hại khiến cổ, lưng và vai của bạn bị đau mỏi, biến dạng.

1. Đem theo quá nhiều đồ trong túi: Chiếc túi đi theo bạn cả ngày, nếu có thói quen "nhét tất cả đồ trong ngày vào túi", phần vai và lưng bạn sẽ phải gánh vác tất cả.

Nên bỏ lại những quyển sách dày hoặc những món đồ không cần thiết. Đồng thời cần làm sạch túi mỗi tuần một lần.

2. Mặc áo ngực sai: Mặc áo ngực sai cách còn tệ hơn là không mặc. Hầu hết phụ nữ mặc dây áo ngực quá cao và chật, khiến lưng phải gù xuống tự điều chỉnh, cả dáng và sức khỏe đều xấu đi.

3. Ngồi quá lâu: Ngồi trên tám tiếng mỗi ngày gây ra rất nhiều căn bệnh về lưng lẫn cho cơ thể. Bạn nên đứng dậy chừng nửa tiếng một lần, nếu không vai, cổ và lưng bạn sẽ bị nhức mỏi.

4. Giữ điện thoại bằng vai: Trong những lúc bận rộn, nhiều người giữ điện thoại trên vai, nghiêng đầu sang để trò chuyện. Việc này có thể làm căng dây thần kinh ở cổ, dần dà sẽ gây đau nhức. Bạn nên dùng tai nghe để giải quyết vấn đề này.

14 thoi quen ‘huy hoai’ co va lung ban can sua ngay - 1

Ngồi quá lâu sẽ gây các bệnh về cột sống. (Ảnh minh họa)

5. Ngủ trên sofa: Tư thế này thường gây kích ứng cho cơ bắp, xương khớp và khiến bạn thường thức dậy với cổ cứng đờ.

6. Quá lo âu: Nếu bị căng thẳng, lo lắng thường xuyên, bạn cũng dễ bị đau vai cổ. Sự lo lắng gây ra đau đầu và triệu chứng này gây co thắt cơ ở đầu, cổ. Lo lắng càng tăng, càng thường xuyên càng làm cơn đau nghiêm trọng hơn.

7. Nghiêng người tới khi rửa bát: Có thể bạn phải dùng hàng giờ đứng rửa bát. Dáng đứng phải nghiêng người, cúi đầu lâu sẽ làm vai cổ nhức mỏi. Bạn có thể tìm chỗ dựa lưng hoặc đứng thẳng lên như diễn viên ba lê.

8. Đọc sách trên giường: Chúng ta thường nằm hoặc ngồi đọc sách trong những tư thế "kỳ lạ" như nằm nghiêng, vai lệch, gối đầu lên thành giường. Những tư thế này dù thoải mái trong thoáng chốc nhưng rất có hại cho cột sống về lâu dài.

9. Lái xe hơi suốt ngày: Chuyến đi dài có thể gây nhiều chấn động cho cột sống, đặc biệt khi ghế ngồi thường được thiết kế cho nam giới. Nếu buộc phải thường xuyên di chuyển, bạn nên sắm thêm đồ dựa lưng để chỗ ngồi thoải mái hơn.

14 thoi quen ‘huy hoai’ co va lung ban can sua ngay - 2

Cúi đầu nhắn tin liên tục sẽ khiến căng cơ cổ.

10. Cúi đầu nhắn tin: "Bệnh nhắn tin" thực sự đã gây ra chứng biến dạng cột sống cổ ở nhiều người. Cúi đầu nhìn điện thoại hơn 10 phút liền có thể gây căng cơ cổ.

11. Ngồi khoanh chân: Khi ngồi khoanh chân hoặc ngồi quỳ, lưng bạn mất cân bằng, gây căng một bên cột sống và đè nén bên kia. Cách ngồi này gây đau ở phần dưới xương vai.

12. Ngủ sấp: Nằm sấp thường xuyên khiến đầu bạn phải quay nghiêng về một phía, gây căng cơ và cổ mất cân bằng.

13. Gù lưng vì quá cao: Đây là dáng thường gặp của nhiều người có chiều cao vượt trội. Nhưng việc này làm hỏng dáng lẫn xương cột sống của bạn.

14. Hút thuốc: Người hút thuốc thường bị đau lưng mãn tính và viêm khớp vì mạch máu ở những phần nhạy cảm của cột sống bị tổn hại.


Theo Pháp luật TPHCM

mẹo chữa bệnh

thoái hóa đốt sống cổ

đau vai gáy


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.