16 học sinh nhập viện sau khi dùng sữa chua do "hiệu ứng đám đông"?

Bác sĩ điều trị nghi ngờ các em bị ngộ độc thực phẩm còn Trung tâm Y tế huyện Đại Lộc kết luận nguyên nhân do… hiệu ứng đám đông.

Sáng 26-10, bác sĩ Lê Công Huýt, Trưởng khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa Khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, cho biết sau khi được điều trị, đến thời điểm này toàn bộ 16 học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Ngọc Bính (xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc) đã được cho xuất viện.

Liên quan đến vụ việc này, chiều 25-10, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Đại Lộc đã có báo cáo kết quả xác minh thông tin xảy ra tại Trường Tiểu học Nguyễn Ngọc Bính.


16 học sinh nhập viện sau khi dùng sữa chua do hiệu ứng đám đông?-1Có 16 em học sinh tại Trường Tiểu học Nguyễn Ngọc Bính phải nhập viện điều trị

Theo báo cáo, lúc 10 giờ 30 phút ngày 24-10, trường Nguyễn Ngọc Bính tổ chức ăn trưa tại nhà ăn. Bữa ăn được phục vụ cho 198 học sinh bán trú, 13 cô giáo với món ăn chính là mì Quảng và nước lèo (gồm nấm rơm, thịt heo, thịt bò, tôm, cà chua). Đến 11 giờ 10, học sinh đi ngủ trưa.

Sau khi ngủ dậy, lúc 13 giờ 10 cùng ngày, trường Nguyễn Ngọc Bính tổ chức cho học sinh bán trú ăn bữa xế bằng sữa chua do một hợp tác xã trên địa bàn cung cấp.

Đến 13 giờ 30 phút, em Phạm Nhã Linh, học sinh lớp 4D, trong quá trình đùa giỡn với nhau bị bạn nam cùng lớp va chạm mạnh vào vùng bụng. Đến 13 giờ 45 phút, em Linh van tức bụng, buồn nôn và nôn 1 lần nữa (nôn ra thức ăn trưa và sữa chua).

Thấy tình trạng bạn Linh như vậy, có 10 em học sinh cùng lớp 4D cũng khai báo là đau tức bụng nhẹ, buồn nôn. Nhận thấy tình hình trên, giáo viên chủ nhiệm đã báo cáo Ban Giám hiệu trường.

16 học sinh nhập viện sau khi dùng sữa chua do hiệu ứng đám đông?-2TTYT huyện Đại Lộc cho rằng 15 em học sinh nhập viện với biểu hiện buồn nôn, tức bụng là do... hiệu ứng đám đông

Nhà trường cũng ghi nhận thêm có 4 học sinh của 4 lớp khác cũng có triệu chứng buồn nôn, tức bụng nhẹ (tổng cộng có 15 em). Nhà trường đã đưa các em đến Trạm Y tế xã rồi tiếp tục chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam.

Nhận được tin báo từ Trạm Y tế xã Đại Hiệp, TTYT huyện Đại Lộc đã cử nhân viên đến bệnh viện để xác minh. Lúc 14 giờ 20 phút ngày 24-10, ghi nhận tại Khoa cấp cứu có 15 học sinh đến khám.

Qua thu thập thông tin tất cả các học sinh đều trong tình trạng tỉnh táo, không buồn nôn và không nôn, trả lời đầy đủ các thông tin do nhân viên của TTYT huyện Đại Lộc khai thác. Riêng học sinh Phạm Nhã Linh còn van tức bụng nhẹ.

Đến 16 giờ 30 phút, có 13 em được bác sĩ cho về nhưng do người nhà lo lắng nên xin bệnh viện cho các em ở lại để theo dõi thêm. Vì vậy, có 15 em học sinh được cho nhập viện tại khoa Nhi.

Sáng 25-10, phụ huynh của 15 học sinh đến xin ra viện vì thấy sức khỏe của con mình hoàn toàn ổn định.

Riêng học sinh T.L.T.T (SN 2014), sáng 25-10 ăn sáng do gia đình nấu tại nhà, ăn xong cháu đi học bình thường. Đến lúc 10 giờ 45 phút có triệu chứng tức vùng bụng và mệt mỏi nên giáo viên điện thoại cho phụ huynh đến đưa em đi bệnh viện khám và được nhập viện với chẩn đoán theo dõi viêm dạ dày ruột và đại tràng không nhiễm trùng.

TTYT huyện Đại Lộc kết luận "nguyên nhân 15 học sinh của trường TH Nguyễn Ngọc Bình nhập viện ngày 24-10 là do hiệu ứng đám đông, không phải vụ ngộ độc thực phẩm". Riêng em T.L.T.T nhập viện theo dõi viêm dạ dày ruột và đại tràng không nhiễm trùng, tình hình bệnh nhân ổn định.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động trưa 26-10, bác sĩ Lê Công Huýt cho biết các em học sinh được nhập viện và điều trị với triệu chứng viêm dạ dày ruột, theo dõi ngộ độc thực phẩm. Bác sĩ Huýt nhận định các em có thể đã bị ngộ độc thực phẩm nhẹ. Vì vậy, việc không lấy mẫu bệnh phẩm, mẫu thức ăn để kiểm tra tìm nguyên nhân mà sớm đưa ra kết luận do "hiệu ứng đám đông" là hơi chủ quan.

Theo Người lao động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/16-hoc-sinh-nhap-vien-sau-khi-dung-sua-chua-do-hieu-ung-dam-dong-19624102611092511.htm

ngộ độc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.