2 bệnh nhân Covid-19 nặng đang chạy tim phổi nhân tạo (ECMO), tiên lượng rất nguy kịch

Tình trạng sức khỏe của 2 bệnh nhân tiên lượng rất nặng.

Bộ Y tế cho biết cả nước hiện có 2 ca chạy ECMO (tim phổi nhân tạo) là bệnh nhân 416 (ca Covid-19 đầu tiên của giai đoạn 2) và bệnh nhân 793. Riêng bệnh nhân 416 đã được điều trị khỏi Covid-19.

Bệnh nhân 416 là nam, 57 tuổi, xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày 23/7 có bệnh lý tăng huyết áp vô căn. Bệnh nhân suy hô hấp, diễn tiến nặng dần, được đặt ống nội khí quản thông khí nhân tạo tại Bệnh viện C Đà Nẵng, sau đó chuyển sang Bệnh viện Đà Nẵng điều trị tiếp.

Tối 24/7, bệnh nhân không đáp ứng với thở máy, được hội chẩn quyết định thực hiện ECMO (tim phổi nhân tạo). Trong quá trình điều trị, bệnh nhân tiếp tục diễn tiến nặng, đông đặc phổi 2 bên, xẹp phổi và xuất huyết phế nang nặng, được nội soi hô hấp ngày 4/8, tiến hành mở khí quản ngày 5/8.

Ngày 6/8, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Tình trạng oxy hóa máu phụ thuộc hoàn toàn vào ECMO và máy thở. Bệnh nhân tiếp tục được lọc máu liên tục. Đến nay, hình ảnh X quang phổi cho thấy bệnh nhân xơ hoá, đông đặc phổi lan tỏa 2 bên.

2 bệnh nhân Covid-19 nặng đang chạy tim phổi nhân tạo (ECMO), tiên lượng rất nguy kịch-1


Về bệnh nhân 793, bác sĩ Phạm Văn Phúc - Khoa Điều trị tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, nơi bệnh nhân 793 đang điều trị - cho biết bệnh nhân đã có diễn biến ổn định hơn.

Quá trình nuôi cấy vi khuẩn tìm nguyên nhân nhiễm trùng cho thấy bệnh nhân này nhiễm loại vi khuẩn đa kháng thuốc.

Hiện tại, thay vì buộc phải huy động tối đa ECMO, thở máy để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, nay các bác sĩ cho điều chỉnh giảm các thông số trong hệ thống ECMO.

 

Theo Báo đất việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://gioitre.baodatviet.vn/2-benh-nhan-covid-19-nang-dang-chay-tim-phoi-nhan-tao-ecmo-tien-luong-rat-nguy-kich-1932408.html

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.