2 biểu hiện bất thường ở cổ họng cho thấy có thể bạn đang mắc ung thư phổi, không phát hiện mà đi khám ngay thì hối hận không kịp

Ngày nay, do nhiều yếu tố từ xung quanh như ô nhiễm không khí hoặc hút thuốc chủ/bị động thường xuyên... tỷ lệ người mắc ung thư phổi tăng dần lên. Phổi là cơ quan rất nhạy cảm, nếu phổi bị bệnh sẽ dễ xuất hiện một số triệu chứng bất thường dễ nhận thấy ở cổ họng.

Trong những năm gần đây, số lượng người hút thuốc lá ngày càng nhiều, khả năng mắc các bệnh về phổi cũng tăng cao, đặc biệt là một số bạn nam, cứ 10 bệnh nhân ung thư phổi thì có đến 6 người hút thuốc lá quanh năm.

Bên cạnh đó, ô nhiễm không khí do khói bụi, khói dầu (trong quá trình nấu nướng) và các loại khí thải cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng thúc đẩy sự tăng lên của tỷ lệ người mắc ung thư phổi.

2 biểu hiện bất thường ở cổ họng cho thấy có thể bạn đang mắc ung thư phổi, không phát hiện mà đi khám ngay thì hối hận không kịp-1
Ảnh: RTS

Phổi là cơ quan rất nhạy cảm, nếu nó bị bệnh sẽ dễ xuất hiện một số triệu chứng bất thường ở cổ họng. Lúc đầu, chúng ta có thể nghĩ rằng đó là cảm lạnh, sốt thông thường và không quan tâm đến nó, nhưng điều này thường làm mất đi thời gian điều trị tốt nhất và khiến quá trình điều trị bệnh trì hoãn.

Dưới đây là 2 biểu hiện bất thường ở cổ họng cho thấy có thể bạn đang có nguy cơ cao mắc ung thư phổi, cần đi khám ngay.

1. Viêm họng thường xuyên

Thông thường khi bạn "lạm dụng" cổ họng (nói quá nhiều, la hét lớn...) hoặc bị cảm lạnh, cổ họng của bạn sẽ dễ bị sưng và đau. Cả hai tình trạng này đều có thể thuyên giảm bằng cách nghỉ ngơi hoặc dùng thuốc. Nhưng nếu cổ họng của bạn thường xuyên sưng tấy, đau rát không thuyên giảm, nó có thể là do bệnh phổi gây ra.

2 biểu hiện bất thường ở cổ họng cho thấy có thể bạn đang mắc ung thư phổi, không phát hiện mà đi khám ngay thì hối hận không kịp-2
Ảnh: Dreamstime

Phổi bị tổn thương cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình hô hấp bình thường của chúng ta, lúc này nó sẽ chèn ép lên các mao mạch ở cổ họng dẫn đến những triệu chứng sưng tấy, đau họng. Vì vậy, nếu cổ họng của bạn thường xuyên bị sưng và đau, bạn phải đến bệnh viện để khám kịp thời.

2. Ho khan kéo dài

Nếu phổi bị bệnh, ho có thể làm giảm áp lực lên phổi, đây cũng là cơ chế bảo vệ bình thường của cơ thể. Thuốc có thể dùng, trước mắt tình trạng bệnh không nghiêm trọng. Nhưng nếu bạn bị ho khan và có đờm trong suốt một thời gian dài thì cần hết sức cảnh giác, đây có thể không phải là bệnh cảm cúm đơn thuần mà là bệnh về phổi.

2 biểu hiện bất thường ở cổ họng cho thấy có thể bạn đang mắc ung thư phổi, không phát hiện mà đi khám ngay thì hối hận không kịp-3
Ảnh: Sohu

Lúc này, bạn nên đến bệnh viện kịp thời, tốt nhất là làm xét nghiệm chụp CT phổi để có thể tìm ra nguyên nhân một cách trực quan hơn.

Bảo vệ sức khỏe của phổi là rất quan trọng đối với con người, bạn phải hình thành thói quen tốt là đi khám sức khỏe thường xuyên, ngoài ra cũng cần xây dựng lối sống chăm chỉ tập thể dục, uống nhiều nước, đi ngủ và ngủ dậy sớm.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/2-bieu-hien-bat-thuong-o-co-hong-cho-thay-co-the-ban-dang-mac-ung-thu-phoi-khong-phat-hien-ma-di-kham-ngay-thi-hoi-han-khong-kip-162211309140046901.htm

bệnh ung thư

Ung thư phổi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.