2 dấu hiệu trên da có thể báo hiệu ung thư gan, nếu thấy cần đi khám ngay

Một số thay đổi trên da (và một số thay đổi đổi ở nước tiểu và phân) có thể là do ung thư gan gây ra, theo một tổ chức về ung thư.

Ung thư gan là căn bệnh ung thư phổ biến thứ 6 trên thế giới với với trên 782.000 người được chẩn đoán mỗi năm, theo website chính thức của Bệnh viện K. Theo báo cáo của ghi nhận ung thư toàn cầu (GLOBOCAN) năm 2018, trên thế giới mỗi năm có khoảng 841.000 ca mắc mới ung thư gan và 781.000 người tử vong vì căn bệnh này.

Ung thư gan cũng là bệnh ung thư có tỷ lệ mắc mới cao nhất ở nước ta trong năm 2018 với 25.335 trường hợp và đặc biệt tỷ lệ tử vong do căn bệnh này gần tương đương số người mắc bệnh.

Giống như tất cả các loại bệnh khác, ung thư gan càng được phát hiện sớm thì việc điều trị càng được triển khai nhanh chóng.

Do đó, nhận thức được một số dấu hiệu của bệnh ung thư gan có thể sẽ giúp ích.

Theo Tổ chức từ thiện Cancer Research UK (Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh), có hai triệu chứng ung thư gan có thể xuất hiện trên da. Đó là da chuyển sang màu vàng và ngứa da.

2 dấu hiệu trên da có thể báo hiệu ung thư gan, nếu thấy cần đi khám ngay-1
Có hai triệu chứng ung thư gan có thể xuất hiện trên da. Đó là da chuyển sang màu vàng và ngứa da. (Ảnh minh họa)

Cả hai dấu hiệu này đều do chứng vàng da, điều cũng có thể khiến lòng trắng mắt của bạn chuyển sang màu vàng. Điều này xảy ra nếu một chất màu vàng gọi là bilirubin tích tụ trong cơ thể.

Bilirubin được tạo ra trong quá trình tiêu hủy các tế bào hồng cầu đã bị thoái hóa. Một lá gan khỏe mạnh có thể loại bỏ hầu hết bilirubin ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, nếu gan bị tổn thương, bilirubin có thể rò rỉ từ gan vào máu, gây vàng da.

Điều này cũng có thể làm thay đổi màu phân.

Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh giải thích: "Khi bạn bị vàng da, nước tiểu của bạn sẫm màu hơn bình thường và phân của bạn có màu nhạt hơn. Hầu hết những người bị vàng da cũng bị ngứa da và có thể cảm thấy mệt mỏi. Vàng da xảy ra là do tắc nghẽn ống mật hoặc gan không hoạt động bình thường".

2 dấu hiệu trên da có thể báo hiệu ung thư gan, nếu thấy cần đi khám ngay-2
Nếu gan bị tổn thương, bilirubin có thể rò rỉ từ gan vào máu, gây vàng da. (Ảnh minh họa)

Tổ chức từ thiện cho biết thêm: "Bạn có thể bị sốt cao khi bị vàng da. Nhiệt độ cao có thể là dấu hiệu của viêm hoặc nhiễm trùng. Khi bạn sốt cao, bạn có thể cảm thấy lạnh và rùng mình".

Các triệu chứng phổ biến khác của ung thư gan bao gồm:

- Giảm cân không chủ ý

- Mệt mỏi

- Sưng bụng

- Chán ăn hoặc cảm thấy no sau khi ăn một lượng nhỏ

- Đau bụng

- Sờ thấy một khối u ở bên phải bụng

- Đau ở vai phải.

Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh cho biết: "Hãy gặp bác sĩ nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số này… Những triệu chứng này có thể do các tình trạng khác gây ra. Nhưng điều quan trọng là phải nhờ bác sĩ kiểm tra".

Theo Trí thức trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc https://ttvn.toquoc.vn/2-dau-hieu-tren-da-co-the-bao-hieu-ung-thu-gan-neu-thay-can-di-kham-ngay-20230503145411432.htm

ung thư gan

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.