2 kiểu chế biến thịt lợn siêu nguy hiểm mà nhiều gia đình đang mắc phải, khiến thịt biến chất và dễ gây ung thư

Thịt lợn thân quen như vậy, nhưng liệu bạn có tự tin rằng mình đang tiêu thụ chúng lành mạnh?

Ở Việt Nam, không có loại thịt nào phổ biến hơn thịt lợn. Các món ăn từ thịt lợn trong nền ẩm thực Việt vô cùng đa dạng và hấp dẫn, từ miền xuôi đến miền ngược, từ dân dã cho đến sang trọng, với những biến tấu mang hương vị khác nhau ở từng vùng miền. Hơn nữa, thịt lợn còn được ưa chuộng vì có chứa hàm lượng lớn protein cùng nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể để tăng cường hệ miễn dịch, bồi bổ não bộ.

2 kiểu chế biến thịt lợn siêu nguy hiểm mà nhiều gia đình đang mắc phải, khiến thịt biến chất và dễ gây ung thư-1
Thịt lợn được ưa chuộng vì có chứa hàm lượng lớn protein cùng nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Thịt lợn thân quen như vậy, nhưng liệu bạn có tự tin rằng mình đang tiêu thụ chúng lành mạnh?. Trên thực tế, có 2 kiểu chế biến thịt lợn dưới đây được chuyên gia đánh giá rằng có thể tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư cho người ăn.

2 kiểu chế biến thịt lợn siêu nguy hiểm

1. Nướng cháy

Mùi thơm lừng, vị béo ngậy của thịt lợn nướng than hoa luôn tạo được cảm tình với người ăn. Tuy nhiên theo khuyến cáo của PGS.TS BS Lâm Vĩnh Niên (Trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM) khi thịt lợn được nấu ở nhiệt độ cao bằng cách nướng trực tiếp trên ngọn lửa sẽ sinh ra các amin dị vòng và hydrocarbon thơm đa vòng. Trên thực nghiệm, các chất này có khả năng gây đột biến gen và từ đó làm tăng nguy cơ ung thư.

2 kiểu chế biến thịt lợn siêu nguy hiểm mà nhiều gia đình đang mắc phải, khiến thịt biến chất và dễ gây ung thư-2
Khi thịt lợn được nấu ở nhiệt độ cao bằng cách nướng trực tiếp trên ngọn lửa sẽ sinh ra các amin dị vòng và hydrocarbon thơm đa vòng.

Theo bác sĩ, amin dị vòng và hydrocarbon thơm đa vòng có thể gây hại đến hệ thần kinh và khả năng sinh sản của nam giới, đặc biệt chúng làm tăng nguy cơ mắc ung thư ruột, bàng quang và thận. 

Để hạn chế nguy cơ phơi nhiễm với các hóa chất này, bác sĩ khuyên mọi người không nên nướng thịt lợn trực tiếp trên lửa hoặc bề mặt kim loại nóng. Không kéo dài thời gian nấu (đặc biệt ở nhiệt độ cao). Có thể sử dụng lò vi ba để nấu thịt trước khi nướng để giúp làm giảm thời gian tiếp xúc nhiệt độ cao. Ngoài ra khi ăn, nên bỏ phần cháy đen của thịt. Nếu khay nướng dính quá nhiều phần cháy đen từ những lần nướng trước, bạn cần phải làm sạch nó trước khi sử dụng để đảm bảo không ảnh hưởng đến lần nướng tiếp theo.

2. Rán thịt trong chảo dầu bốc khói

Không chỉ nướng thịt mà việc rán thịt cũng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Việc chiên thịt trong chảo dầu bốc khói (trên 200 độ C), có thể phá hủy tác dụng chống oxy hóa của dầu và làm biến đổi các thành phần dinh dưỡng trong thịt lợn, thậm chí còn sản sinh ra peroxide gây ung thư.

2 kiểu chế biến thịt lợn siêu nguy hiểm mà nhiều gia đình đang mắc phải, khiến thịt biến chất và dễ gây ung thư-3
Việc chiên thịt trong chảo dầu bốc khói (trên 200 độ C), có thể phá hủy tác dụng chống oxy hóa của dầu.

Nhiều chuyên gia khuyến cáo nên hạn chế ăn thịt chiên rán. Đặc biệt không dùng dầu ăn đã đun nấu qua một lần, bởi khi dầu ăn bị đun nóng nhiều lần, các vitamin và một số chất dinh dưỡng trong dầu bị phá hủy, sẽ xuất hiện chất gây hại cho sức khỏe và có thêm cặn thực phẩm sau quá trình đun nấu mà mắt thường không nhìn thấy, từ đó làm gia tăng nguy cơ ung thư.

Các gia đình cũng nên sử dụng kết hợp cả dầu ăn và mỡ động vật. Trong đó, mỡ động vật dùng để rán, quay các món cá, thịt, còn dầu ăn chỉ dùng để xào, trộn dầu dấm, salat, nấu canh, ướp thịt, cá. Tốt nhất nên hạn chế chiên rán thịt, thay vào đó bạn nên luộc hoặc hấp để thịt giữ được trọn vẹn dinh dưỡng, đồng thời không bị biến chất.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/2-kieu-che-bien-thit-lon-sieu-nguy-hiem-ma-nhieu-gia-dinh-dang-mac-phai-khien-thit-bien-chat-va-de-gay-ung-thu-162211605000624123.htm

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.