2 loại nước được giới chuyên gia mệnh danh là "sát thủ" làm tổn thương thực quản, có thể trực tiếp kích thích sự phát triển của tế bào ung thư

Uống nhiều nước tuy rất tốt nhưng việc lựa chọn loại nước nào để sử dụng cũng vô cùng quan trọng.

Nước là cội nguồn của sự sống, 3 từ "uống nhiều nước" từ lâu đã trở thành lời khuyên quen thuộc của các bác sĩ đối với bệnh nhân. Uống nhiều nước giúp giữ ẩm cho làn da, giúp hỗ trợ tiêu hóa, giảm đau bụng kinh, đau dạ dày, có lợi cho mạch máu...

Uống nhiều nước tuy rất tốt nhưng việc lựa chọn loại nước nào để sử dụng cũng vô cùng quan trọng. Có 2 loại nước dưới đây được mệnh danh là "sát thủ" hủy hoại thực quản, thậm chí có thể âm thầm kích thích ung thư hoạt động.

2 loại nước làm tổn thương thực quản, trực tiếp hình thành ung thư

1. Nước quá nóng

Như thế nào thì được coi là nước quá nóng. Câu trả lời chính là: Trên 65 độ C.

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) đã liệt kê đồ uống nóng trên 65 độ C là tác nhân gây ung thư nhóm 2A. Như vậy, nước lọc, cà phê, trà hay là các món canh nóng nếu vượt qua nhiệt độ này đều có thể gây ra bệnh ung thư.

2 loại nước được giới chuyên gia mệnh danh là sát thủ làm tổn thương thực quản, có thể trực tiếp kích thích sự phát triển của tế bào ung thư-1

Thực quản của chúng ta rất mỏng manh, có thể bị bỏng ở nhiệt độ trên 65 độ C. Trong khi đó, nhiều người lại thích nhâm nhi tách trà, cốc cà phê nóng đến 80 độ C. Bỏng niêm mạc thực quản có thể tự phục hồi, nhưng nếu quá trình này diễn ra quá thường xuyên sẽ dẫn đến việc cơ quan này bị suy yếu, các tế bào biến đổi tạo thành tế bào ung thư. Kể cả khi chưa hình thành ung thư thì tiêu thụ đồ nóng cũng sẽ khiến cho khoang miệng, thực quản, dạ dày... bị tổn thương.

Lời khuyên: Nước vừa đun nóng thì nên để nguội rồi mới uống. Nhiều người tự tin rằng mình uống đồ nóng quen rồi, dù có uống nóng thêm cũng thấy không vấn đề gì. Nhưng đây là một tín hiệu không tốt, việc bạn có thể dễ dàng chấp nhận đồ nóng cho thấy niêm mạc thực quản đã phát triển và dày lên, bị kích thích lặp đi lặp lại đến mức "chai sạn", điều này rất dễ hình thành ung thư thực quản.

2. Rượu

Rượu khi tiếp xúc với nước bọt sẽ được chuyển hóa thành acetaldehyde, đây là chất gây ung thư loại 1, có đủ bằng chứng nghiên cứu về khả năng gây ung thư của chất này với con người.

Theo thống kê, có khoảng 60% bệnh nhân ung thư thực quản nghiện rượu. Một nghiên cứu của Đại học Delon ở Thụy Điển cho thấy nếu đàn ông trên 45 tuổi uống ít rượu hơn hoặc không uống rượu, nguy cơ ung thư thực quản sẽ giảm 50%.

2 loại nước được giới chuyên gia mệnh danh là sát thủ làm tổn thương thực quản, có thể trực tiếp kích thích sự phát triển của tế bào ung thư-2

Rượu bia không chỉ "mời gọi" ung thư thực quản mà còn gây ung thư gan, ung thư dạ dày, ung thư đường ruột và các bệnh ung thư khác. Do đó, chúng ta nên từ bỏ thói quen uống rượu để bảo vệ sức khỏe cho bản thân.

Ung thư thực quản cũng rất "yêu thích" 3 thứ này

Người ta nói "bệnh từ miệng mà ra", câu nói ấy đặc biệt đúng với ung thư thực quản. Ngoài nước nóng và rượu, có 3 thứ mà ung thư thực quản rất thích đó là: Muối, đồ cứng và khói.

1. Đồ ăn cứng, khô

Niêm mạc của thực quản không chỉ sợ nóng mà còn sợ khô, cứng. Khi thức ăn quá cứng và quá khô đi qua thực quản sẽ làm trầy xước biểu mô niêm mạc, có thể gây viêm mãn tính, thậm chí là ung thư. Ngoài ra, việc ăn quá nhanh và nhai không kỹ sẽ làm tăng ma sát lên niêm mạc thực quản.

2. Đồ muối

Thực phẩm muối chua như cá muối, thịt muối và dưa chua không chỉ chứa nhiều muối mà còn chứa nhiều nitrit. Tiêu thụ lâu dài sẽ làm tăng nguy cơ ung thư. Hơn nữa, các loại thực phẩm này cũng có thể bị nhiễm các loại nấm mốc trong quá trình sản xuất như nấm Geotrichum candidum, Fusarium, Aspergillus flavus… độc tố của chúng cũng có thể làm tổn thương niêm mạc thực quản.

2 loại nước được giới chuyên gia mệnh danh là sát thủ làm tổn thương thực quản, có thể trực tiếp kích thích sự phát triển của tế bào ung thư-3

3. Khói thuốc

Khói thuốc được phân loại như chất gây ung thư nhóm 1, có thể gây hại cho dạ dày, ung thư phổi, ung thư miệng, ung thư thực quản...

Ngoài ra, không nên coi thường ảnh hưởng của yếu tố di truyền. Theo thống kê, 64-69% bệnh nhân mắc ung thư thực quản có tiền sử gia đình. Vì vậy, ngay cả khi không có triệu chứng, các chuyên gia vẫn khuyến cáo rằng nhóm nguy cơ cao này nên tầm soát thường xuyên.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/2-loai-nuoc-duoc-gioi-chuyen-gia-menh-danh-la-sat-thu-lam-ton-thuong-thuc-quan-co-the-truc-tiep-kich-thich-su-phat-trien-cua-te-bao-ung-thu-2220211410224012512.htm

Ung thư thực quản

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.