2 loại thịt được giới chuyên gia cảnh báo là "sát thủ" dễ gây ung thư ruột, đáng tiếc lại hay có mặt trong mâm cơm người Việt

Dưới đây là 2 loại thịt mà người Việt rất thường xuyên tiêu thụ, đáng tiếc chúng lại được giới chuyên gia cảnh báo rằng có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

Ung thư đường ruột là căn bệnh ung thư phổ biến đứng thứ 3 trên thế giới. Hơn 90% người được chẩn đoán bệnh ung thư ruột kết hầu như đều trên 50 tuổi. Theo đánh giá của bác sĩ dinh dưỡng Chu Minh Châu (Viện Y tế Công cộng thuộc Đại học Bắc Kinh), chế độ ăn uống luôn là yếu tố then chốt quyết định tình trạng bệnh. Một chế độ ăn quá nhiều thịt, ít chất xơ có thể làm gia tăng nguy cơ ung thư ruột rất cao.

Dưới đây là 2 loại thịt mà người Việt rất thường xuyên tiêu thụ, đáng tiếc chúng lại được giới chuyên gia cảnh báo rằng có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

2 loại thịt có thể ung thư ruột

1. Thịt nướng

Thịt nướng là món ăn đường phổ biến nhất hiện nay, được nhiều bạn trẻ Việt mê mẩn. Thế nhưng, trong thành phần thịt nướng lại chứa một chất độc, từng được WHO liệt kê vào nhóm 1 về khả năng gây ung thư cho con người – đó chính là benzopyrene.

2 loại thịt được giới chuyên gia cảnh báo là sát thủ dễ gây ung thư ruột, đáng tiếc lại hay có mặt trong mâm cơm người Việt-1
Trong quá trình nướng thịt, chất béo của thịt nướng rơi xuống than, sản sinh các hydrocacbon thơm đa vòng gây ung thư.

Trong quá trình nướng thịt, chất béo của thịt nướng rơi xuống than, sản sinh các hydrocacbon thơm đa vòng gây ung thư, trong đó có benzopyrene [B (a) P]. Sau khi các chất này tích tụ trong cơ thể sẽ tạo thành bệnh ung thư dạ dày, ung thư ruột… Khi tiêu thụ thịt nướng, chúng ta hấp thụ benzopyrene bằng cách ăn phần cháy khét của thịt hoặc hít phần khói nướng thịt.

2. Thịt chế biến sẵn

Thịt chế biến sẵn đã được WHO xếp vào nhóm 1 các tác nhân chắc chắn gây ung thư cho người. Nghiên cứu cho thấy rằng ăn 50 gram thịt chế biến mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ ung thư ruột già lên 18%.

2 loại thịt được giới chuyên gia cảnh báo là sát thủ dễ gây ung thư ruột, đáng tiếc lại hay có mặt trong mâm cơm người Việt-2
Thịt chế biến sẵn đã được WHO xếp vào nhóm 1 các tác nhân chắc chắn gây ung thư cho người.

Trong quá trình sản xuất, thịt chế biến sẵn được tẩm ướp, sấy khô, lên men, hun khói cùng nhiều cách xử lý khác để làm tăng hương vị, bảo quản được lâu hơn, từ đó cũng làm sản sinh nhiều chất có hại cho cơ thể.

Chẳng hạn, các sản phẩm như thịt xông khói, xúc xích, giăm bông, lạp xưởng được thêm muối và nitrite. Khi hấp thụ vào cơ thể, nitrite kết hợp với amin bị phân hủy bởi protein tạo thành chất gây ung thư "nitrosamine". Ngoài ra, chất béo trong loại thực phẩm cũng là nguyên nhân gây ung thư đường ruột.

5 loại thực phẩm giúp ngừa ung thư đường ruột

- Ngũ cốc nguyên hạt

Do ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ nên chúng có thể dễ dàng tống chất độc ra khỏi cơ thể, làm ruột sạch sẽ nên dễ dàng chặn đứng sự phát triển của ung thư ruột kết.

- Rau xanh

Các loại rau xanh chứa rất nhiều độ ẩm và các chất xơ cenllulose rất có ích cho đường ruột và hệ tiêu hóa. Chúng giàu dưỡng chất chống oxy hóa, chất sắt, khoáng chất và vitamin giúp ngừa sự nhân lên bất thường của các tế bào ung thư trong ruột, nên từ đó ngăn ngừa ung thư ruột kết.

- Khoai lang tím

Khoai lang tím giàu axit phenolic, anthocyanins cùng nồng độ hợp chất chống viêm, chống oxy hóa cao hơn hẳn các loại khoai khác. Các nghiên cứu chỉ ra rằng các hợp chất này có đặc tính chống ung thư ruột kết.

- Nấm đông cô

Một số nghiên cứu thực hiện ở Nhật Bản đã xác nhận rằng tỷ lệ chống ung thư của polysaccharides trong nấm đông cô vượt quá 80%, có thể giúp ngăn ngừa ung thư đường ruột, ung thư dạ dày, ung thư thực quản, ung thư phổi và các bệnh ung thư khác.

- Đậu phộng

Các loại đậu như đậu phộng chứa hàm lượng beta-sitosterol (SIT) khá cao. Chất này có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi ung thư bằng cách ức chế sự phát triển của khối u. Trước đó, một nghiên cứu tại Mỹ đã chứng minh rằng ăn đậu phộng ít nhất 2 lần/tuần có thể giảm đến 58% nguy cơ bị ung thư ruột già.


Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/2-loai-thit-duoc-gioi-chuyen-gia-canh-bao-la-sat-thu-de-gay-ung-thu-ruot-dang-tiec-lai-hay-co-mat-trong-mam-com-nguoi-viet-22202116802635687.htm

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.