Từ vụ 2 mẹ con Ninh Bình tử vong do ngạt khí máy phát điện: Cảnh báo 3 việc CẦN LƯU Ý trong ngày nắng nóng vì có thể gây tai biến, đột tử

Trường hợp của hai mẹ con chị T. tử vong do ngạt khí khi dùng máy phát điện chính là bài học cho tất cả chúng ta khi sử dụng các thiết bị điện cũng như thực hiện các thói quen khác trong ngày nắng nóng.

Mùa hè là thời điểm số người bị đột quỵ tăng cao hơn, đặc biệt tập trung vào những khoảng thời gian của những đợt nóng đỉnh điểm. Theo nghiên cứu thực hiện bởi Đại học Haifa, nhiệt độ cứ tăng 1 độ C thì nguy cơ đột quỵ tăng 10% trong thời gian 6 ngày. Không những vậy, đây cũng là lúc các gia đình sử dụng các thiết bị điện như máy phát điện, điều hòa nhiệt độ... Tuy nhiên, bất cứ sai lầm nào cũng sẽ khiến chúng ta phải trả giá đắt.

Mới đây, trường hợp 2 mẹ con tại Ninh Bình bị ngạt khí máy phát điện trong đêm dẫn đến tử vong thương tâm đã khiến xã hội bàng hoàng. Nạn nhân được xác định là chị B.T.T. (SN 1993, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình) và cháu N.T.P. (SN 2019, con trai chị T.).

Từ vụ 2 mẹ con Ninh Bình tử vong do ngạt khí máy phát điện: Cảnh báo 3 việc CẦN LƯU Ý trong ngày nắng nóng vì có thể gây tai biến, đột tử-1
Người mẹ được cấp cứu nhưng không qua khỏi. (Ảnh gia đình chia sẻ lên trang cá nhân)

Kết quả khám nghiệm hiện trường, Công an huyện Gia Viễn xác định nguyên nhân ban đầu dẫn đến việc hai mẹ con tử vong là do ngạt khí máy phát điện trong phòng kín.

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn (nguyên giảng viên Khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội), máy phát điện chạy bằng xăng, khi hoạt động chúng sẽ thải ra khí CO và CO2, đốt cháy oxy. Đây chính là thủ phạm gây ngạt khí, có thể dẫn đến tử vong.

Khi nồng độ CO2 quá cao, chúng có thể gây ngạt, khiến nạn nhân đi vào hôn mê và tử vong. Khí CO không màu, không mùi, không vị nên cũng rất khó nhận biết một người bị ngộ độc. Nạn nhân thường xuất hiện các dấu hiệu như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, ói mửa, khó thở, mờ mắt, lú lẫn.

Từ vụ 2 mẹ con Ninh Bình tử vong do ngạt khí máy phát điện: Cảnh báo 3 việc CẦN LƯU Ý trong ngày nắng nóng vì có thể gây tai biến, đột tử-2

Trường hợp của hai mẹ con chị T. chính là bài học cho tất cả chúng ta khi sử dụng các thiết bị điện cũng như thực hiện các thói quen khác trong ngày nắng nóng. Hãy tự bảo vệ bản thân và gia đình khỏi các tai nạn không mong muốn ngày hè bằng cách ghi nhớ những lưu ý sau đây.

1. Coi chừng sốc nhiệt do sử dụng nhiệt độ điều hòa quá thấp

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (Nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai), chúng ta thường có thói quen để nhiệt độ thấp khi sử dụng điều hòa, nhất là vào những ngày nắng nóng cực điểm. Tuy nhiên, thói quen này vô tình khiến gia đình bạn dễ bị sốc nhiệt, cảm lạnh, thậm chí là tạo nên các bệnh thần kinh. Các khớp và dây chằng chưa kịp thích ứng với điều kiện thời tiết sẽ bị kích thích lạnh đột ngột, tạo nên sự cứng khớp không thể vận động linh hoạt, gây đau khớp.

Từ vụ 2 mẹ con Ninh Bình tử vong do ngạt khí máy phát điện: Cảnh báo 3 việc CẦN LƯU Ý trong ngày nắng nóng vì có thể gây tai biến, đột tử-3
PGS khuyên các gia đình chỉ nên chỉnh nhiệt độ điều hòa chênh lệch nhiệt độ ngoài trời 7 độ C, như vậy có thể đảm bảo sức khỏe của bạn và gia đình.

2. Cẩn thận đột quỵ khi tắm đêm trong những ngày nóng bức

Những ngày hè nóng bức, tắm đêm được lựa chọn như một giải pháp giải tỏa cơn nóng của nhiều người, tuy nhiên thói quen này tiềm ẩn rủi ro sức khỏe nghiêm trọng.

Theo lương y Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), xét về nguyên lý âm - dương, đêm thuộc về âm, ngày thuộc về dương. Cơ thể con người phụ thuộc và chịu ảnh hưởng vào thời tiết.

Vào buổi tối (âm), nhiệt độ, không khí giảm xuống nên tắm đêm sẽ không có lợi, thậm chí gây tổn hại cho sức khỏe. Nếu tắm đêm mà không cẩn thận thì có thể gây ra nhiều chứng bệnh khác nhau, nhẹ là đau đầu, mỏi cổ vai gáy, đau tay chân, tay chân cử động khó. Trường hợp nặng có thể gặp những chứng bệnh nguy hiểm gây tai biến, đột quỵ và tử vong.

Người trẻ tuổi tắm đêm sẽ khiến mạch máu bị co lại, nhất là khi tắm nước lạnh khiến việc lưu thông máu khó khăn, từ đó dễ gây ra đau đầu, đau vai gáy, lâu dần sẽ thành bệnh đau đầu kinh niên.

Người cao tuổi có đặc điểm sinh lý như mạch máu bị co lại, lòng mạch máu bị xơ vữa (vôi hóa), máu cô đặc và quánh cao hơn người trẻ nên thường gặp chứng huyết áp cao. Nếu tắm vào các thời điểm đêm muộn, họ rất dễ bị đột quỵ với khả năng cao hơn rất nhiều so với người trẻ.

Từ vụ 2 mẹ con Ninh Bình tử vong do ngạt khí máy phát điện: Cảnh báo 3 việc CẦN LƯU Ý trong ngày nắng nóng vì có thể gây tai biến, đột tử-4

Lương y Minh khuyên vào mùa hè nóng bức, mọi người cũng cần duy trì thói quen tắm đúng cách. Hãy ghi nhớ không nên tắm đêm, dù cho bạn khỏe mạnh phi thường cỡ nào. Nếu bạn muốn tắm tối thì chỉ tắm trước 20 giờ, tuyệt đối không tắm sau 22 giờ. Còn không, tốt nhất nên tắm vào buổi sáng để duy trì sức khỏe.

3. Đừng bao giờ để quên trẻ em, vật nuôi trong xe ô tô

Tháng 8/2019, dư luận xôn xao trước việc cháu bé L.H.L., là học sinh lớp 1, Trường Phổ thông Liên cấp Quốc tế Gateway bị phát hiện tử vong trên ôtô đưa đón của nhà trường. Sau khi điều tra, tài xế Doãn Quý Phiến và bà Nguyễn Bích Quy, nhân viên đưa đón học sinh của trường Gateway đã thừa nhận không kiểm tra lại xe khi nhân viên xuống hết, dẫn đến trường hợp bỏ quên cháu L. khiến cháu tử vong trên xe.

Từ vụ 2 mẹ con Ninh Bình tử vong do ngạt khí máy phát điện: Cảnh báo 3 việc CẦN LƯU Ý trong ngày nắng nóng vì có thể gây tai biến, đột tử-5

Trẻ nhỏ nếu bị bỏ quên trên xe sẽ đối mặt với rất nhiều nguy cơ nghiêm trọng về sức khỏe, thậm chí tử vong. Trang Consumer Reports đã làm thí nghiệm và nhận thấy, ngay cả khi nhiệt độ bên ngoài là 16 độ C, nhiệt độ bên trong chiếc xe hơi đóng kín vẫn đạt tới hơn 40,5 độ C chỉ trong 1 giờ, mức nhiệt này vô cùng nguy hiểm và có thể gây tử vong với trẻ em.

Theo Hiệp hội Nhi khoa Mỹ (AAP), nguy cơ tử vong vì quá nóng vô cùng lớn bởi trẻ em còn thiếu khả năng điều hòa thân nhiệt, thân nhiệt của chúng tăng nhanh gấp từ 3-5 lần so với thân nhiệt người lớn. Đồng thời, trẻ em cũng bị mất nước nhanh hơn người lớn.


Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/tu-vu-2-me-con-ninh-binh-tu-vong-do-ngat-khi-may-phat-dien-canh-bao-3-viec-can-luu-y-trong-ngay-nang-nong-vi-co-the-gay-tai-bien-dot-tu-22202012571513726.htm

ngạt khí

đột quỵ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.