2 phụ nữ mang thai mắc COVID-19, Bộ Y tế chỉ đạo hỗ trợ chăm sóc thai nghén, xử trí đỡ đẻ

Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế vừa có công văn số 4143/BYT-BM-TE gửi Sở Y tế Đà Nẵng về việc chăm sóc, theo dõi và xử trí phụ nữ mang thai nhiễm COVID-19, trước thực tế có 2 thai phụ vừa được phát hiện mắc COVID-19.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19, hiện có 02 phụ nữ mang thai nhiễm COVID-19 tại Thành phố Đà Nẵng, bao gồm bệnh nhân số 495 (mang thai 11 tuần) và bệnh nhân số 569 (mang thai 35 tuần), đang điều trị tại Trung tâm y tế huyện Hòa Vang, Thành phố Đà Nẵng.

Đây là những trường hợp nhiễm COVID-19 trong thời gian mang thai được phát hiện đầu tiên tại Việt Nam. Để đảm bảo việc chăm sóc, theo dõi và xử trí hiệu quả đối với các trường hợp phụ nữ mang thai nhiễm COVID-19, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Thành phố Đà Nẵng xây dựng phương án chăm sóc, điều trị cho các phụ nữ mang thai nhiễm COVID-19 và trẻ sơ sinh là con của họ (nếu có), đảm bảo tuân thủ đầy đủ Quyết định số 1271/QĐ-BYT ngày 21 tháng 3 năm 2020 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn tạm thời Dự phòng và xử trí viêm đường hô hấp cấp tính do chủng vi rút SARS-CoV-2 (COVID-19) ở phụ nữ mang thai và sơ sinh và các quy định khác về phòng chống dịch bệnh do COVID-19.

Đồng thời chỉ đạo Bệnh viện Phụ Sản - Nhi Đà Nẵng hỗ trợ nhân lực, trang thiết bị và hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật cho Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang trong việc chăm sóc thai nghén, xử trí đỡ đẻ và chăm sóc trẻ sơ sinh, sẵn sàng cho cả hai tình huống đẻ thường và đẻ mổ cũng như xử trí các tai biến, bất thường xảy ra trong quá trình theo dõi, điều trị.

Đặc biệt lưu ý các biện pháp dự phòng lây nhiễm chéo tại cơ sở điều trị, đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc bà mẹ nhiễm COVID-19 và trẻ sơ sinh là con của họ.

2 phụ nữ mang thai mắc COVID-19, Bộ Y tế chỉ đạo hỗ trợ chăm sóc thai nghén, xử trí đỡ đẻ-1
Bảo vệ sức khỏe mẹ và thai nhi trong bối cảnh dịch COVID-19

Theo ý kiến các chuyên gia, chưa có cơ sở khoa học khẳng định thai nhi có khả năng lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2 qua bánh rau trong quá trình mang thai và COVID-19 cũng ảnh hưởng ít đến phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh, nhưng cũng có bằng chứng cho rằng viêm phổi do vi rút ở phụ nữ mang thai có liên quan đến tăng nguy cơ sinh non, thai chậm phát triển và tử vong chu sinh.... Một trường hợp từng được báo cáo là một phụ nữ mang thai 30 tuần nhiễm COVID-19 mức độ nặng phải thở máy đã được mổ lấy thai cấp cứu và hồi phục sức khỏe tốt.

Do vậy để tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân và con yêu trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, ngoài việc bổ sung đầy đủ, cân đối các dưỡng chất, kết hợp nghỉ ngơi, làm việc, vận động hợp lý để cơ thể khỏe mạnh, bạn cần thực hiện tốt các điều sau đây:

- Hạn chế ra khỏi nhà khi không cần thiết, nếu thật cần thiết khi ra đường hoặc ở nơi công cộng, bạn cần cần đeo khẩu trang đúng cách. Giữ khoảng cách khi tiếp xúc. Che mũi miệng khi ho, hắt hơi và rửa tay ngay sau khi tiếp xúc dịch hô hấp.

2 phụ nữ mang thai mắc COVID-19, Bộ Y tế chỉ đạo hỗ trợ chăm sóc thai nghén, xử trí đỡ đẻ-2

- Vệ sinh sạch sẽ nhà ở: Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, đặc trưng của virus Corona chủng mới là không lơ lửng trong không khí mà bám trực tiếp vào các bề mặt gỗ, sắt, đá… với thời gian khá lâu, đây cũng là nguy cơ tiềm ẩn khiến bạn có thể mắc bệnh. Việc thường xuyên vệ sinh nơi ở … bằng cách lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà là điều quan trọng nhưng ít người chú ý. Nên lựa chọn các chất diệt khuẩn phù hợp và đúng nồng độ để đảm bảo an toàn cho mẹ bầu. Việc vệ sinh nhà cửa bạn cùng tham gia, nhưng cũng nên nhờ hỗ trợ từ các thành gia đình tránh tiếp xúc với hóa chất và chơn trượt.

- Khám thai định kỳ: Việc cần nhất thời điểm này bạn cần ở nhà là phương án tối ưu, tuy nhiên việc đi khám thai định kỳ rất cần thiết. Trong bối cảnh dịch bệnh lịch khám thai cũng có thể linh hoạt hơn, bạn nên thảo luận với bác sĩ sản khoa về lịch hẹn, tránh lạm dụng siêu âm. Khi đến khám, mẹ bầu nên bảo vệ cơ thể bằng các biện pháp như đeo khẩu trang, rửa tay và tránh giờ cao điểm…

Nếu xuất hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi… hoặc biểu hiện khác thường, mẹ bầu báo với bác sĩ theo dõi, giữ tâm lý bình tĩnh, đến các cơ sở y tế gần nhất kiểm tra để có hướng xử trí kịp thời.

Theo Suckhoedoisong.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://suckhoedoisong.vn/2-phu-nu-mang-thai-mac-covid-19-bo-y-te-chi-dao-ho-tro-cham-soc-thai-nghen-xu-tri-do-de-n178123.html?

Covid-19

virus corona

dịch bệnh

mang thai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.