2 tổn thương trên lưỡi ngầm cảnh báo thực quản có vấn đề, đừng chủ quan bỏ qua

Chỉ với 2 dấu hiệu nhỏ nhưng bạn đã có thể nhận biết tình trạng sức khỏe vùng thực quản của mình đang ổn hay không.

Ung thư thực quản hay các bệnh về thực quản đang ngày càng phổ biến và tỷ lệ mắc trong vài năm gần đây cũng tăng cao hơn. Hầu hết các bệnh về thực quản đều xuất phát từ thói quen ăn uống hàng ngày. Dưới đây là 2 dấu hiệu trên lưỡi giúp bạn nhận biết mình có nguy cơ mắc ung thư thực quản hay không.

1. Lưỡi bầm tím

Thử há miệng ra và quan sát kỹ khu vực lưỡi của mình, nếu thấy một phần hoặc toàn bộ lưỡi có dấu hiệu xanh tím, lớp phủ ở lưỡi dày và nhờn thì điều này cho thấy quá trình lưu thông máu ở lưỡi không được trơn tru. Triệu chứng tắc nghẽn này thường gặp ở những người mắc bệnh ung thư thực quản.

Vì vậy, nếu muốn kiểm tra tình trạng sức khỏe vùng thực quản thì bạn nên xem xét khu vực lưỡi của mình. Nếu thấy lưỡi hồng hào, lớp phủ lưỡi bình thường thì nghĩa là cơ thể bạn khỏe mạnh. Còn nếu thấy lưỡi màu tím, lớp phủ lưỡi dày và dính thì bạn nên đến bệnh viện để khám bệnh ngay.

2 tổn thương trên lưỡi ngầm cảnh báo thực quản có vấn đề, đừng chủ quan bỏ qua-1

2. Có vết nứt trên lưỡi

Thử đưa lưỡi ra ngoài để quan sát, nếu trên lưỡi có vết nứt, đổi màu xanh tím, lưỡi trông dày hơn thì điều này cho thấy cơ thể bạn đang có bệnh. Đặc biệt, nếu lưỡi có vết thủng hoặc vết nứt hình xương cá thì bạn cần nhanh chóng đi khám ngay. Khả năng cao đây là dấu hiệu cho thấy bạn còn đang mắc bệnh tiểu đường chứ không phải chỉ là do bệnh thực quản.

2 tổn thương trên lưỡi ngầm cảnh báo thực quản có vấn đề, đừng chủ quan bỏ qua-2

Bệnh ung thư thực quản thường có mối liên quan chặt chẽ đến chế độ ăn uống hàng ngày. Có thể do người bệnh thích ăn đồ cay nóng, đồ nướng nên làm tổn thương mô tế bào của ống thực quản, lâu ngày làm cho các mao mạch thực quản bị vỡ nên dễ gây nhiễm trùng và biến đổi tế bào. Vì vậy, bạn nên hình thành thói quen tốt trong sinh hoạt hàng ngày và tăng cường ý thức phòng tránh bệnh thông qua 2 đặc điểm trên ở lưỡi.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/2-ton-thuong-tren-luoi-ngam-canh-bao-thuc-quan-co-van-de-dung-chu-quan-bo-qua-162212411235942091.htm

Ung thư thực quản

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.