2 vợ chồng cùng lúc mắc ung thư không rõ lý do, hoá ra "thủ phạm" đã xuất hiện trong mâm cơm suốt 10 năm mà không hề để tâm

Chị Xiong không ngờ thói quen này lại khiến vợ chồng mình đối mặt với bệnh ung thư tuyến giáp.

Trong cuộc sống, đã có biết bao trường hợp vợ và chồng cùng mắc chung một loại ung thư, nguyên nhân không phải vì ung thư có khả năng lây nhiễm mà bởi vì họ sống cùng nhau nên các thói quen ăn uống, sinh hoạt cũng tương đồng.

Vợ chồng chị Xiong (39 tuổi, sống tại Hồ Bắc, Trung Quốc) chính là một trong những trường hợp như thế. Theo ThePaper, cặp vợ chồng nông dân này có sức khoẻ rất tốt. Vào giữa năm 2019, họ nhận được lời mời đi khám sức khoẻ thì bất ngờ được phát hiện có nhân nhỏ trong tuyến giáp.

Theo lời khuyên của bác sĩ địa phương, chị Xiong cùng chồng đã đến một bệnh viện có tiếng ở Hồ Bắc để thăm khám. Giáo sư Wu (công tác tại khoa phẫu thuật lồng ngực) đã kiểm tra kỹ tình trạng của hai vợ chồng, kết hợp với siêu âm Doppler màu và đưa ra chẩn đoán là cả 2 đều đã mắc ung thư tuyến giáp.

2 vợ chồng cùng lúc mắc ung thư không rõ lý do, hoá ra thủ phạm đã xuất hiện trong mâm cơm suốt 10 năm mà không hề để tâm-1
2 vợ chồng chị Xiong phát hiện cùng mắc ung thư tuyến giáp.

Nhằm tạo điều kiện cho 2 vợ chồng chị Xiong, bệnh viện đã sắp xếp cho họ nằm chung phòng, giường cạnh nhau và sắp xếp để tiến hành phẫu thuật càng sớm càng tốt.

Vì sao cả 2 vợ chồng chị Xiong lại mắc chung một căn bệnh ung thư?

2 vợ chồng cùng mắc một loại bệnh ung thư thì nguyên nhân chủ yếu đến từ thói quen sống. Tuy nhiên để tìm hiểu nguyên nhân chính xác, giáo sư Wu đã dành thời gian nói chuyện riêng với gia đình chị.

Trong một lần trò chuyện, chị Xiong nói với bác sĩ rằng gia đình mình đã giữ một thói quen suốt 10 năm nay đó là bữa cơm nào cũng phải có dưa muối. Mỗi lần làm dưa, bà sẽ làm đủ cho cả 10 ngày. Nghe đến đây, giáo sư Wu cho rằng đây rất có thể là nguyên nhân khiến đôi vợ chồng trẻ cùng mắc bệnh.

2 vợ chồng cùng lúc mắc ung thư không rõ lý do, hoá ra thủ phạm đã xuất hiện trong mâm cơm suốt 10 năm mà không hề để tâm-2
Gia đình chị Xiong có thói quen sử dụng dưa muối mỗi bữa ăn.

Giáo sư Wu cho biết: "Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã liệt kê rõ ràng các thực phẩm ngâm chua là chất gây ung thư nhóm 1. Thường xuyên ăn dưa muối chua là nguyên nhân chính khiến cặp vợ chồng này mắc bệnh ung thư tuyến giáp. Vì dưa muối và các sản phẩm ngâm chua chứa nhiều nitrite, mặc dù bản thân nitrite không gây ung thư nhưng khi vào cơ thể sẽ kết hợp với protein trong dạ dày sẽ tạo thành nitrosamine gây ung thư".

Giáo sư cũng nói rằng, các cặp vợ chồng sống lâu năm bên nhau nên không tránh khỏi việc có cùng thói quen ăn uống, vì thế nếu một người phát hiện mắc ung thư thì người còn lại cần cảnh giác. Giáo sư Wu nhắc nhở mọi người nên xây dựng chế độ ăn uống cân bằng, ăn trái cây tươi, rau quả và nên tránh các thực phẩm ngâm muối.

3 thói quen tai hại khác khi nấu ăn có thể gây bệnh ung thư

2 vợ chồng cùng lúc mắc ung thư không rõ lý do, hoá ra thủ phạm đã xuất hiện trong mâm cơm suốt 10 năm mà không hề để tâm-3

2 vợ chồng cùng lúc mắc ung thư không rõ lý do, hoá ra thủ phạm đã xuất hiện trong mâm cơm suốt 10 năm mà không hề để tâm-4
 

Theo ông Hou Guiying (bác sĩ tại Bệnh viện số 5 Thạch Gia Trang, Trung Quốc) có một số sai lầm trong nấu nướng dưới đây có thể gây bệnh cho bạn:

1. Nấu ăn mà không bật máy hút mùi

Theo bác sĩ Hou, khói dầu ăn sẽ bốc lên rất nhiều trong quá trình chúng ta rán, xào, nấu... Khói dầu thật sự rất nguy hiểm, chúng có hại cho da và hệ khô hấp. Đặc biệt đối với những người có tiền sử bệnh hô hấp, họ còn có các triệu chứng như buồn nôn và khó chịu ở mũi, họng. Nguy hiểm hơn cả, khói dầu là một nguyên nhân gây ra bệnh ung thư phổi.

Chính vì vậy, lời khuyên là hãy mở máy hút mùi trước và sau khi nấu ăn 10 phút, nếu không có máy hút mùi thì bạn cần đảm bảo mở thoáng các cửa sổ.

2 vợ chồng cùng lúc mắc ung thư không rõ lý do, hoá ra thủ phạm đã xuất hiện trong mâm cơm suốt 10 năm mà không hề để tâm-5
Khói dầu thật sự rất nguy hiểm, chúng có hại cho da và hệ khô hấp.

2. Để sôi dầu mới cho mỡ vào
Đây là một thói quen cực kỳ có hại, bởi ở nhiệt độ quá cao dầu sẽ làm mất hết chất dinh dưỡng của thực phẩm. Ngoài ra, nó còn tạo điều kiện cho một số chất gây ung thư sinh sôi, chẳng hạn như aldehyde.

3. Sử dụng quá nhiều muối

Áp dụng chế độ ăn thừa muối sẽ khiến chúng ta tăng nguy cơ mắc các bệnh về huyết áp, tim mạch đồng thời dễ dẫn tới đột quỵ. Không những thế, ăn quá nhiều muối còn làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày.

Bác sĩ Hou Guiying khuyên mọi người nên lựa chọn những thực phẩm ít muối và ít béo cho cả nhà. Tuyệt đối hạn chế ăn các loại đồ ngâm và đồ muối lên men.

(Theo ThePaper/Aboluowang)

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/2-vo-chong-cung-luc-mac-ung-thu-khong-ro-ly-do-hoa-ra-thu-pham-da-xuat-hien-trong-mam-com-suot-10-nam-ma-khong-he-de-tam-222020189212023438.htm

ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.