2 vợ chồng cùng mắc ung thư phổi, nguyên nhân chính là do thói quen tai hại của người chồng trước khi đi ngủ

Bác sĩ Ye Jianming cho biết, việc vợ chồng cùng mắc bệnh ung thư phổi là điều bình thường vì họ sống với nhau quanh năm và thói quen sống ít nhiều bị ảnh hưởng.

Ung thư phổi là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất trên thế giới. Trong những năm gần đây, số lượng bệnh nhân mắc ung thư phổi ngày càng gia tăng. Ung thư phổi không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý mà còn đe dọa tính mạng người bệnh.

Đáng nói, loại ung thư này thường xuất hiện theo cặp, nghĩa là vợ chồng cùng mắc chung một loại ung thư do có thói quen xấu tương đồng với nhau. Bà Trần (65 tuổi, ở Kim Hoa, Chiết Giang, Trung Quốc) và chồng đã cùng phát hiện mắc ung thư phổi.

Mới đây, bà Trần được đưa vào khoa Nội của Bệnh viện Nhân dân Kim Hoa vì bác sĩ phát hiện có nốt ở phổi. Sau khi thực hiện chụp chiếu, bác sĩ phẫu thuật lồng ngực Ye Jianming đã chẩn đoán có khả năng là ung thư phổi giai đoạn đầu, và đề nghị bà nhập viện ngay.

2 vợ chồng cùng mắc ung thư phổi, nguyên nhân chính là do thói quen tai hại của người chồng trước khi đi ngủ-1
Ung thư phổi không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý mà còn đe dọa tính mạng người bệnh.

Trong quá trình chăm sóc vợ ở viện, ông Trần cũng yêu cầu bác sĩ chụp chiếu phổi cho mình, kết quả khiến bác sĩ cũng sốc: Ông Trần cũng xuất hiện nhiều nốt trong phổi, thậm chí tình hình còn nghiêm trọng hơn so với vợ ông.

Bác sĩ Ye Jianming cho biết, việc vợ chồng cùng mắc bệnh ung thư phổi là điều bình thường vì họ sống với nhau quanh năm và thói quen sống ít nhiều bị ảnh hưởng. Sau khi trò chuyện, bác sĩ được biết rằng nguyên nhân chính gây ung thư là do ông Trần thường xuyên hút thuốc trong phòng trước khi đi ngủ. Bà Trần tuy không hút thuốc nhưng cũng hít phải khói thuốc nhiều năm, đó là tình trạng hút thuốc lá thụ động. Khói thuốc lá có nhiều chất độc hại, bao gồm chì, asen, aminiac, carbon monoxide…

2 vợ chồng cùng mắc ung thư phổi, nguyên nhân chính là do thói quen tai hại của người chồng trước khi đi ngủ-2
Bà Trần tuy không hút thuốc nhưng cũng hít phải khói thuốc nhiều năm, đó là tình trạng hút thuốc lá thụ động.

Ung thư phổi là căn bệnh xuất phát từ các loại “khí"

Ung thư phổi đe dọa rất lớn đến sức khỏe và tính mạng của con người, mới đây, Giáo sư Huang Yiwu thuộc Trung tâm Ung thư New York cho biết: Ung thư phổi là căn bệnh xuất phát từ các loại “khí". Đó là khi hít phải ô nhiễm không khí, khói thuốc lá, vật liệu trang trí, khói bếp, khói bụi sinh hoạt...

Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư phổi, theo các chuyên gia, chỉ cần hút liên tiếp 3 điếu thuốc lá trong một căn phòng rộng 35m2 thì nồng độ chất dạng hạt trong không khí sẽ tăng lên rất nhiều. Trong môi trường này, tỷ lệ mắc bệnh ung thư phổi sẽ tăng.

2 vợ chồng cùng mắc ung thư phổi, nguyên nhân chính là do thói quen tai hại của người chồng trước khi đi ngủ-3
Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư phổi.

Khi vật liệu trang trí nhà cửa không đảm bảo chất lượng, trong nhà sẽ sinh ra một lượng lớn khí độc hại như benzen gây hại phổi. Ngoài ra tiếp xúc khói bếp lâu ngày cũng sẽ gia tăng khả năng bị ung thư phổi.

Mùa hè sắp đến, làm sao để bảo vệ phổi

Mùa hè là thời điểm tốt để bảo dưỡng phổi, mọi người có thể bảo vệ phổi khi thực hiện những thói quen sau đây:

1. Giữ ấm và ăn ít đồ lạnh

Mặc dù thời tiết ngày càng nắng nóng nhưng chúng ta cũng cần giữ ấm cơ thể, không nên ở trong môi trường quá lạnh, bật điều hòa nhiệt độ thấp vì những luồng khí lạnh này sẽ xâm nhập vào cơ thể con người từ da và lỗ chân lông dễ làm tổn thương phổi và đường hô hấp.

Ngoài ra, nên bớt ăn đồ lạnh khi trời nắng nóng, những đồ ăn này dễ làm tổn thương tỳ vị, tiêu hao dương khí, mang một số bệnh vào cơ thể.

2. Điều hòa chế độ ăn uống

Muốn bồi bổ phổi, bạn cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống, ăn ít vị đắng và nhiều gia vị. Mặc dù ăn đồ đắng có thể thanh nhiệt, giải hỏa vào mùa hè, nhưng sẽ giảm phế khí đối với phổi, gây tác dụng ngược, vì vậy không nên ăn nhiều. Vị cay nồng có thể thông kinh lạc phổi, vì vậy mùa hè bạn có thể ăn nhiều đồ cay hơn như hành, gừng, tỏi,…

3. Tập thể dục hợp lý

Vận động vừa phải có tác dụng nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập của nhiều loại vi trùng. Tuy nhiên, thời tiết mùa hè tương đối nóng, bạn nên chọn thời điểm mát mẻ hơn để tập thể dục. Tần suất tập luyện nên phù hợp với khả năng của bạn.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/2-vo-chong-cung-mac-ung-thu-phoi-nguyen-nhan-chinh-la-do-thoi-quen-tai-hai-cua-nguoi-chong-truoc-khi-di-ngu-22202116523533348.htm

bệnh ung thư

Ung thư phổi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.