23 Tết ông Công ông Táo, Hà Nội chìm trong sương mù kết hợp nồm ẩm, người dân nên làm 7 việc để tránh bệnh

Thủ đô sáng nay bao phủ bởi màn sương trắng dày đặc, tầm nhìn cực hạn chế, khiến giới chuyên gia e ngại nhiều vấn đề sức khỏe.

Sáng 23 tháng Chạp, người dân Hà Nội chào đón ngày mới trong bất ngờ khi cả thành phố chìm trong màn sương mờ ảo. Thủ đô trông "không khác gì Sa Pa" vì được bao phủ bởi màn sương trắng dày đặc, tầm nhìn cực hạn chế.

23 Tết ông Công ông Táo, Hà Nội chìm trong sương mù kết hợp nồm ẩm, người dân nên làm 7 việc để tránh bệnh-1
Sáng 23 tháng Chạp, người dân Hà Nội mở cửa chào đón ngày mới trong bất ngờ khi cả thành phố chìm trong màn sương mờ ảo.

Cùng với tiết trời nồm ẩm, nhiệt độ dao động 16-21 độ C, hiện tượng không chỉ gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông mà còn gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân.

Vì sao sương mù kết hợp nồm ẩm làm gia tăng ô nhiễm không khí, người dân có nguy cơ mắc nhiều bệnh ngay năm mới?

Theo BS đa khoa Nguyễn Xuân Quang (Học viện Quân y), sương mù có khả năng lưu lại khói, bụi, các chất độc hại trong không khí. Khí sương mù thường chứa nhiều hạt bụi mịn và các chất ô nhiễm khác có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp.

Khi hít phải không khí ô nhiễm, các hạt này có thể gây kích ứng mũi, họng, phổi và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp như viêm họng, viêm phế quản, cảm cúm, thậm chí là các bệnh nghiêm trọng hơn như viêm phổi hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).

Người già và trẻ em cũng như những người có hệ miễn dịch yếu hoặc có vấn đề sức khỏe hô hấp trước đó có nguy cơ cao hơn khi tiếp xúc với sương mù ô nhiễm.

23 Tết ông Công ông Táo, Hà Nội chìm trong sương mù kết hợp nồm ẩm, người dân nên làm 7 việc để tránh bệnh-2
Khí sương mù thường chứa nhiều hạt bụi mịn và các chất ô nhiễm khác có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp.

Chưa hết, sương mù dày đặc kết hợp với thời tiết nồm ẩm hiện tại càng làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (Nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai) nhận định, thời tiết nồm ẩm tạo điều kiện cho các virus gây bệnh đường hô hấp, sốt phát ban, sởi, thủy đậu, Rubella, cúm... phát triển.

"Các bệnh thường gặp nhiều nhất liên quan đến thời tiết ở thời điểm này là bệnh về đường hô hấp. Nó không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn mà còn giúp nấm mốc phát triển nhanh chóng do độ ẩm cao trong không khí. Điều này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe như dị ứng, nhiễm trùng đường hô hấp và các bệnh về da", chuyên gia khẳng định.

Ngoài ra, không khí ẩm cũng khiến cơ thể khó điều chỉnh thân nhiệt, làm tăng nguy cơ mắc bệnh cho những người có sức đề kháng kém như người già và trẻ nhỏ.

23 Tết ông Công ông Táo, Hà Nội chìm trong sương mù kết hợp nồm ẩm, người dân nên làm 7 việc để tránh bệnh-3
Trẻ nhỏ dễ mắc bệnh đường hô hấp trong tình hình thời tiết hiện nay. (Ảnh minh họa)

Sự kết hợp giữa sương mù dày đặc và thời tiết nồm ẩm kéo dài càng làm tăng thêm nguy cơ mắc nhiều loại bệnh kể trên. Giới chuyên gia khuyến cáo, người dân nên chú ý bảo vệ sức khỏe, phòng tránh bệnh đường hô hấp, truyền nhiễm bằng những biện pháp đơn giản, thiết thực, để chuẩn bị đón một năm mới nhiều may mắn vẹn tròn.

Những việc người dân cần làm ngay để tránh mắc bệnh trong thời tiết sương mù kết hợp nồm ẩm

Theo giới chuyên gia, người dân nên thực hiện các biện pháp sau để phòng tránh bệnh tật trong tình hình thời tiết sương mù dày đặc kết hợp nồm ẩm:

23 Tết ông Công ông Táo, Hà Nội chìm trong sương mù kết hợp nồm ẩm, người dân nên làm 7 việc để tránh bệnh-4
Người dân cần đeo khẩu trang để lọc bụi mịn và hạn chế hít phải không khí ô nhiễm. (Ảnh minh họa)

- Hạn chế ra ngoài khi không cần thiết, nhất là vào các thời điểm sương mù dày đặc nhất như buổi sáng sớm, ban đêm...

- Khi ra ngoài, nên đeo khẩu trang để lọc bụi mịn và hạn chế hít phải không khí ô nhiễm.

- Giữ nhà cửa thông thoáng nhưng cũng cần đảm bảo không khí trong nhà không quá ẩm để tránh vi khuẩn và nấm mốc.

- Sử dụng máy lọc không khí, máy hút ẩm trong nhà nếu điều kiện cho phép.

- Vệ sinh cá nhân và nhà cửa thường xuyên để loại bỏ vi khuẩn, nấm mốc, nhất là vào thời điểm cận Tết hiện nay.

- Uống nhiều nước và ăn uống đủ chất để tăng cường sức đề kháng, có thể uống bổ sung vitamin C để khỏe mạnh hơn.

- Nếu xuất hiện các triệu chứng như ho kéo dài, sốt, lâu ngày không khỏi dù uống hạ sốt, dị ứng da, ngứa ngáy, nổi phát ban... hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

Theo Phụ nữ mới

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/23-tet-ong-cong-ong-tao-ha-noi-chim-trong-suong-mu-ket-hop-nom-am-nguoi-dan-nen-lam-7-viec-de-tranh-benh-d298861.html

phòng bệnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.