25% dân số thế giới mắc bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục

Độ tuổi mắc các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục là 15-49 và ghi nhận ở cả hai giới.

Bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (Sexually transmitted infections - STIs) có thể tác động đến bất cứ ai. Phụ nữ có thai không phải là ngoại lệ. Bạn có thể bị STIs khi quan hệ tình dục kiểu truyền thống, qua hậu môn hoặc đường miệng.

Thêm một triệu ca mắc mỗi ngày

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thống kê mỗi ngày, toàn cầu có thêm một triệu ca mắc bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục. Hàng năm, thế giới ghi nhận thêm 376 triệu ca mắc các bệnh chlamydia, lậu, giang mai, trichomonas. Độ tuổi mắc các bệnh này trong khoảng từ 15 đến 49 và ở cả hai giới.

Bệnh trùng roi trichomonas gây ra do lây nhiễm ký sinh trùng khi quan hệ tình dục. Chlamydia, giang mai và lậu là những bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn.

Nghiên cứu cũng chỉ ra 1/4 dân số thế giới sẽ mắc ít nhất một trong 4 bệnh truyền nhiễm lây qua đường tình dục kể trên.

Tiến sĩ Peter Salama, Giám đốc điều hành chương trình bảo hiểm y tế toàn cầu tại WHO, cho biết: “Chúng ta đang đối mặt tình trạng thiếu tiến bộ trong ngăn chặn các lây truyền qua đường tình dục trên toàn thế giới. Đây là hồi chuông cảnh báo cho toàn cầu”.

Số liệu trên cũng thống kê năm 2016, thế giới có thêm 127 triệu ca nhiễm chlamydia, 87 triệu người mắc lậu, 6,3 triệu trường hợp bị giang mai và 156 triệu bệnh nhân trichomonas. Các chuyên gia lo ngại về sự gia tăng của nhiều bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục kháng thuốc.

25% dân số thế giới mắc bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục-1
Quan hệ thiếu an toàn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục. Ảnh: Freepik.Khó phát hiện dấu hiệu, biến chứng nguy hiểm


Theo tổ chức Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, các triệu chứng mắc STIs bao gồm: Tiết dịch bất thường từ âm đạo, dương vật hoặc hậu môn; tiểu đau; xuất hiện cục u dưới da quanh bộ phận sinh dục hoặc hậu môn; phát ban; chảy máu âm đạo bất thường; ngứa vùng kín; mụn nước và vết loét quanh bộ phận sinh dục hoặc hậu môn...

Tuy nhiên, nhiều trường hợp mắc STIs không có triệu chứng. Nhiều người có thể không biết bản thân đang bị nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục.

Bệnh phát triển âm thầm nhưng gây biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người lớn và trẻ em trên toàn thế giới. Chlamydia và bệnh lậu nếu không được điều trị sẽ làm tăng nguy cơ đau vùng chậu mạn tính và mang thai ngoài tử cung.

Các trường hợp STIs còn lại nếu không được chữa sớm dễ dẫn tới nhiều tình trạng mạn tính như bệnh thần kinh, tim mạch, vô sinh.

25% dân số thế giới mắc bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục-2
Các bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục gây đau đớn, nguy hiểm cho người mắc. Ảnh: Freepik.


Bà bầu nhiễm STIs sẽ gặp nhiều biến chứng như thai ngoài tử cung, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng mẹ và thai nhi.

Bệnh giang mai nếu không được điều trị ở phụ nữ mang thai, nguy cơ tử vong cho trẻ sơ sinh lên đến 40%.

WHO ước tính chỉ riêng các ca mắc giang mai đã gây ra 200.000 trường hợp thai chết lưu và tử vong ở trẻ sơ sinh vào năm 2016. Nó khiến bệnh này trở thành một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ sơ sinh trên toàn cầu.

Hiện nay, một số trường hợp mắc STIs có thể được chữa khỏi. Tuy nhiên, số khác không thể hết bệnh, cách duy nhất là kiểm soát triệu chứng bằng thuốc.

Mọi người đều có nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục. Do đó, không có cách nào khác để phòng ngừa là sử dụng các biện pháp quan hệ tình dục an toàn.

Ngoài ra, nhằm giảm thiểu nguy cơ mắc STIs, chúng ta nên tiêm vaccine ngừa HPV và viêm gan B. Đặc biệt, bạn nên sử dụng bao cao su khi quan hệ để ngăn các bệnh lây truyền qua đường tình dục và giúp ngừa thai.

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/25-dan-so-the-gioi-mac-benh-nhiem-trung-lay-qua-duong-tinh-duc-post1146851.html

tình dục


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.