3 bệnh tiềm ẩn là thủ phạm khiến da bạn bị khô, ngứa, bong vảy...

Biểu hiện da khô hoàn toàn có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc bệnh tiểu đường, tuyến giáp, bệnh thận chứ không chỉ là do cơ thể mất nước một cách đơn thuần.

Biểu hiện da khô hoàn toàn có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc bệnh tiểu đường, tuyến giáp, bệnh thận chứ không chỉ là do cơ thể mất nước một cách đơn thuần.

Nếu chỉ là khô da do lười uống nước thì đã có thể dễ dàng khắc phục. Thế nhưng ngay cả khi bạn uống nước, bôi kem dưỡng da đầy đủ mà làn da vẫn khô, ngứa và có những triệu chứng lạ khó giải thích thì việc cần thiết nhất bạn nên làm là đi khám da liễu.

3 bệnh tiềm ẩn là thủ phạm khiến da bạn bị khô, ngứa, bong vảy... - Ảnh 1.

Biểu hiện da khô hoàn toàn có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc bệnh nào đó.


Biểu hiện da khô hoàn toàn có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc bệnh tiểu đường, tuyến giáp, bệnh thận chứ không chỉ là do cơ thể mất nước một cách đơn thuần.

Bệnh tiểu đường có thể khiến da xấu đi và nứt nẻ

Helene Rosenzweig, một bác sĩ da liễu ở California, liên kết với Trường Y khoa UCLA, cho biết rằng nghe có vẻ không liên quan nhưng căn bệnh tiểu đường hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến da. Khi lượng đường trong máu cao, cơ thể bị mất nước với tốc độ nhanh hơn, làm cho làn da cũng bị mất nước theo. Bệnh tiểu đường cũng có thể can thiệp vào cơ chế tiết mồ hôi của cơ thể một cách bình thường, từ đó làm giảm lượng độ ẩm trên da. Và khi da bạn trở nên xấu đi, khô, nứt nẻ thì lại càng dễ bị tổn thương do các vi khuẩn sinh sôi, tăng nguy cơ nhiễm trùng nguy hiểm.

3 bệnh tiềm ẩn là thủ phạm khiến da bạn bị khô, ngứa, bong vảy... - Ảnh 2.

Bệnh tiểu đường có thể khiến da xấu đi và nứt nẻ.


Rõ ràng là nếu chỉ thấy xuất hiện mỗi dấu hiệu da khô thì khó kết luận là do bệnh tiểu đường. Nhưng nếu kèm theo các triệu chứng khác như cảm thấy khát, đi tiểu nhiều, nhanh đói, mệt mỏi, mờ mắt... thì bạn tuyệt đối không nên trì hoãn việc thăm khám. Có thể bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm máu để chẩn đoán bệnh của bạn.

Rối loạn chức năng tuyến giáp có thể làm cho da trở nên khô, thô ráp và có vảy

Theo chia sẻ đăng trên tạp chí Tạp chí Dermato Endocrinology, các chuyên gia y tế tin rằng tuyến giáp có nhiệm vụ sản sinh ra hormone giữ cho các tế bào của cơ thể hoạt động. Khi những hormone này không được sản sinh ra đủ (ở mưc quá thấp hay còn gọi là suy giáp), thì mọi hoạt động khác trong cơ thể sẽ bắt đầu chậm lại. Kết quả dẫn theo là có thể bạn cảm thấy lạnh, mệt mỏi hơn, trở nên lạc lõng, chán nản và táo bón...

3 bệnh tiềm ẩn là thủ phạm khiến da bạn bị khô, ngứa, bong vảy... - Ảnh 3.

Rối loạn chức năng tuyến giáp có thể làm cho da trở nên khô, thô ráp và có vảy.

Và bởi vì các hormone tuyến giáp có các thụ thể trên da và đóng vai trò đảm bảo cho các tế bào mới tiếp tục thay thế những tế bào bị mất liên tục, nên khi tuyến giáp bị rối loạn thì cũng là lý do khiến cho làm da của bạn trở nên khô, thô ráp và có vảy.

Bác sĩ Ann Myers, tác giả cuốn sách "Thyroid Connection" khuyên bạn nên đi khám nếu gặp các triệu chứng nói trên. Bác sĩ có thể xác nhận hoặc loại trừ khả năng bạn bị rối loạn tuyến giáp sau khi thực hiện một loạt các xét nghiệm cần thiết. Điều này sẽ giúp việc điều trị đúng bệnh và hiệu quả hơn.

Người bị bệnh thận cũng hay bị khô và ngứa da

Theo lời của bác sĩ Joseph Vassalotti, giám đốc y tế của Bệnh viện Thận quốc gia Hoa Kỳ, tình trạng khô và ngứa da có thể xảy ra khi thận không còn giữ được sự cân bằng giữa khoáng chất và chất dinh dưỡng trong máu. Một số triệu chứng khác thường kèm theo bao gồm: Mệt mỏi, mất tập trung, đi tiểu nhiều, sưng phù người...

3 bệnh tiềm ẩn là thủ phạm khiến da bạn bị khô, ngứa, bong vảy... - Ảnh 4.

Người bị bệnh thận cũng hay bị khô và ngứa da.

Những người bị bệnh thận thường không có triệu chứng cho đến giai đoạn muộn, khi thận không đảm bảo chức năng hoạt động của nó hoặc khi có nhiều chất đạm trong nước tiểu. Tuy nhiên, các triệu chứng cũng có thể nhầm lẫn với bệnh khác, bởi vậy, cách duy nhất để biết chắc chắn là bạn bị bệnh thận hay không là đi khám và thực hiện xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu. Nếu bạn có nguy cơ cao do huyết áp cao, tiểu đường, tiền sử gia đình bị suy thận, hoặc nếu bạn trên 60 tuổi, bạn càng cần thực hiện kiểm tra sức khỏe của thận hàng năm.

3 bệnh tiềm ẩn là thủ phạm khiến da bạn bị khô, ngứa, bong vảy... - Ảnh 5.

Theo Trí thức trẻ

bệnh khô da

nguyên nhân gây khô da


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.