3 kiểu bảo quản thịt trong tủ lạnh sản sinh chất gây ung thư nhưng nhiều người Việt vẫn làm

Dường như mẹ nội trợ nào cũng có 3 thói quen này khi bảo quản thịt trong tủ lạnh dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Tủ lạnh là nơi an toàn để cất giữ thực phẩm, giúp thực phẩm tươi ngon hơn, phòng tránh ôi thiu, nhiễm khuẩn. Thế nhưng, dường như rất nhiều người hiện nay đang lạm dụng chức năng bảo quản của tủ lạnh, khiến cơ thể nạp chất gây ung thư mà không hay biết. Gia đình nào có một trong 3 kiểu bảo quản thịt trong tủ lạnh dưới đây thì nên coi chừng.

3 kiểu bảo quản thịt trong tủ lạnh sản sinh chất gây ung thư nhưng người Việt luôn làm

1. Bảo quản thịt thừa bằng màng bọc thực phẩm từ ngày này qua ngày khác

3 kiểu bảo quản thịt trong tủ lạnh sản sinh chất gây ung thư nhưng nhiều người Việt vẫn làm-1

Hầu hết, chúng ta đều cho rằng, dùng màng bọc thực phẩm thì yên tâm hoàn toàn về độ an toàn thực phẩm. Nhất là khi được cất trong tủ lạnh.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), màng bọc thực phẩm - cả loại màng bọc thực phẩm sản xuất bằng nhựa PE vốn được đánh giá là có chất lượng đảm bảo - cũng không nên lạm dụng vì vẫn có nguy cơ thôi nhiễm ra thực phẩm. Để càng lâu càng dễ sản sinh chất gây ung thư.

Nhất là những gia đình có thói quen bọc thịt chín còn thừa vào tủ lạnh, dùng nhiều lần sau đó chứ không phải một lần duy nhất.

Việc lôi ra rồi lại bọc lại thịt bằng màng bọc thực phẩm cũng khiến vi khuẩn sản sinh nhanh hơn. Lúc này, bên cạnh nguy cơ thôi nhiễm, thực phẩm cũng dễ bị vi khuẩn tấn công hơn.

2. Không đậy kín thịt còn thừa trước khi cho vào tủ lạnh

Sau khi hết bữa cơm, thức ăn còn thừa được cất vào tủ lạnh để dùng cho bữa sau. Thịt cũng không ngoại lệ. Nhiều người vì tiện tay, vì nghĩ dùng để ăn cho bữa sau là thôi không cần che đậy gì cả, cứ thế cất thẳng vào tủ lạnh. Điều này không hề tốt như bạn vẫn nghĩ.

3 kiểu bảo quản thịt trong tủ lạnh sản sinh chất gây ung thư nhưng nhiều người Việt vẫn làm-2

Thực tế thì chỉ cần bảo quản thịt trong tủ lạnh với thời gian ngắn cũng tạo cơ hội cho vi khuẩn sinh sôi, nguy cơ lây nhiễm chéo cực kỳ cao. Trong tủ lạnh còn chứa rất nhiều các loại thực phẩm khác. Dù ở nhiệt độ lạnh, chúng vẫn có thể sinh sôi vi khuẩn.

Khi thịt cất tủ lạnh không được che chắn cẩn thận thì nguy cơ lây nhiễm chéo từ những loại thực phẩm sống khác sang là chuyện khó tránh. Ăn loại thịt này vào bữa tiếp theo cũng tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm, về lâu dần có thể gây bệnh mãn tính như ung thư.

3. Bảo quản thịt quá lâu trong tủ lạnh bằng túi ni lông

Nhiều người có tư tưởng mua thịt sạch tích trữ đầy trong tủ lạnh ở ngăn đá ăn dần. Chỉ cần bỏ vào túi ni lông buộc chặt, chúng ta cất vào ngăn lạnh nhất trong tủ lạnh là yên tâm. Thực tế, bảo quản thịt sống kiểu này không hề an toàn như bạn nghĩ. Nhất là khi bạn có tư tưởng ăn loại thịt trữ đông từ tháng này sang tháng khác.

3 kiểu bảo quản thịt trong tủ lạnh sản sinh chất gây ung thư nhưng nhiều người Việt vẫn làm-3

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, sử dụng túi ni lông gói, bọc thực phẩm nói chung chứ không riêng gì thịt sẽ dẫn đến khả năng thôi nhiễm vào thực phẩm, gây hại sức khỏe khi chúng ta hấp thụ vào cơ thể.

Nghiêm cấm đựng thịt trong túi ni lông để tủ lạnh trong thời gian dài. Vì khi ấy, chất nhựa có khả năng tan ra cao hơn, đặc biệt đối với những sản phẩm chứa nước, muối mặn, axit, chất béo như thịt đã chín, được tẩm ướp...

Nghiên cứu của đại học Pennsylvania (Mỹ) cũng cho thấy, đựng thực phẩm trong túi ni lông hay túi nhựa nói chung đều có thể gây ra những nguy hiểm về sức khỏe. Xét về thành phần hóa chất tạo nên chiếc túi ni lông, các nhà nghiên cứu thấy có BPA và DEHP. Trong đó, BPA có liên quan đến bệnh béo phì và khiến vòng eo lớn hơn ở nhóm đối tượng trẻ em và thanh thiếu niên.

Theo Chương trình quốc gia nghiên cứu về độc học (NTP) và Cơ quan Quốc tế Nghiên cứu về Ung thư (IARC), BPA còn tác động đến não làm chậm phát triển, gây viêm gan, rối loạn nội tiết và vô sinh. Đây cũng là loại chất có khả năng gây ung thư cực cao.

Bảo quản thịt trong tủ lạnh đúng cách cần ghi nhớ 8 điều

- Hạn chế tối đa việc bảo quản thịt chín cũng như đồ ăn thừa nói chung trong tủ lạnh quá lâu để tránh sản sinh chất gây ung thư, tránh nguy cơ ung thư cũng như loạt bệnh mãn tính về lâu dài.

3 kiểu bảo quản thịt trong tủ lạnh sản sinh chất gây ung thư nhưng nhiều người Việt vẫn làm-4

- Dù cất thịt sống vào ngăn mát hay ngăn đá trong tủ lạnh đều phải bọc thịt thật kỹ để giữ được độ tươi ngon và bảo vệ thịt không bị lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh.

- Khi để thịt trong ngăn mát, cần giữ nhiệt độ trong tủ khoảng 2 độ C.

- Đối với ngăn đông, nhiệt độ phải xấp xỉ mức -25 độ C.

- Đối với thịt đã nấu chín nếu muốn dự trữ thì nên cho vào các hộp đựng nhỏ và đậy kín nắp.

- Không đặt những hộp đựng thịt chín gần với những phần thịt sống để ngăn ngừa sự lây nhiễm vi khuẩn.

- Kể cả thịt chín hay sống, để ngăn mát hay đá thì chỉ nên giữ trong thời gian nhất định. Tốt nhất chỉ nên ăn trong vòng 1 tuần để đảm bảo thịt tươi ngon, dinh dưỡng và tránh mắc bệnh.

- Nếu cho thịt vào ngăn đá cần bọc kín thịt nhiều lớp để ngăn cho chúng không bị đông cứng quá mức, mất nước và thay đổi màu sắc, mùi vị. Khi bọc thịt, cần chú ý bọc thật chặt để tránh không khí lọt vào bên trong, để thịt không có nhiều lớp đá bám vào.


Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/3-kieu-bao-quan-thit-trong-tu-lanh-san-sinh-chat-gay-ung-thu-nhung-nhieu-nguoi-viet-van-lam-22202226502933363.htm

chất gây ung thư

Bảo quản thực phẩm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.