3 loại rau quả bị "mang tiếng oan" gây ung thư khiến nhiều người không dám ăn, nhưng thực chất đó chỉ là tin đồn

Khi nghe người ta truyền tai nhau rằng loại thực phẩm này gây ung thư, phản ứng đầu tiên của nhiều người sẽ là "cấm cửa", không cho chúng xuất hiện trong bữa ăn của họ. Tuy nhiên, đây là 3 loại rau quả chỉ khi bạn tiêu thụ sai cách mới có thể gây ung thư, bạn đừng nghĩ oan cho chúng.

Ngày nay, ngày càng có nhiều người mắc ung thư, điều này khiến cho mọi người có nỗi sợ nhất định đối với những căn bệnh quái ác này. Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến ung thư là thông qua con đường ăn uống, do đó, chúng ta dần có nhận thức sâu sắc hơn trong chuyện kiểm soát loại và lượng thức ăn mà mình tiêu thụ.

Bất kể là ở đâu đi chăng nữa, chỉ cần bạn đọc được, nghe được thông tin nói rằng loại thực phẩm này, món ăn kia có thể gây ung thư, lập tức chúng ta sẽ có sự "phòng vệ", bỏ ngay thực phẩm đó ra khỏi bàn ăn của gia đình. Tuy nhiên, đôi khi những thông tin không rõ nguồn gốc này lại gây ra các hiểu lầm, khiến cho không ít loại thực phẩm bị "mang tiếng xấu oan".

Dưới đây là 3 loại rau quả như thế, chúng chỉ có thể gây ung thư cho cơ thể khi bạn sử dụng sai cách mà thôi.

1. Các loại đậu

Các loại đậu nói chung, đặc biệt là đậu lăng chứa lectin thực vật có thể làm tăng cao nguy cơ ngộ độc thực phẩm khi ăn sống, do đó, nhiều người đã không ngần ngại mà loại bỏ đậu ra khỏi danh sách thực phẩm tiêu thụ hàng ngày của mình.

3 loại rau quả bị mang tiếng oan gây ung thư khiến nhiều người không dám ăn, nhưng thực chất đó chỉ là tin đồn-1

Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng chỉ đậu chưa được nấu chín mới có lectin, sau khi đậu được nấu chín, chất này đã hoàn toàn biến mất nên bạn có thể yên tâm ăn nó. Vì vậy, WHO chỉ đưa ra khuyến cáo là không khuyến khích mọi người ăn các loại đậu khi chúng còn sống, chứ không phải là các loại đậu bất kể sống hay đã nấu chín.

2. Nấm tươi

Trên mạng xã hội, người ta truyền tai nhau rằng nấm tươi không ăn được vì nó có chứa chất nhạy cảm với ánh sáng là porphyrin, sau khi vào cơ thể có thể gây ngứa da, viêm nhiễm, trường hợp nặng sẽ làm hoại tử da, ung thư da.

3 loại rau quả bị mang tiếng oan gây ung thư khiến nhiều người không dám ăn, nhưng thực chất đó chỉ là tin đồn-2

Tuy nhiên, điều này không có cơ sở khoa học để chứng minh. Ngoài nấm tươi, trong nhiều loại thực phẩm thông thường cũng có chứa porphyrin, ví dụ như cần tây cũng chứa nhiều chất cảm quang này nhưng nó không ảnh hưởng đến việc tiêu thụ bình thường của chúng ta.

Theo nhiều nghiên cứu hiện nay, chứng rối loạn chuyển hóa porphyrin là vì có quá nhiều porphyrin ở da do yếu tố di truyền, không có nhiều mối liên hệ với thức ăn. Do đó, bạn đừng quan ngại mà không ăn nấm tươi bởi nó chứa lượng lớn protein chất lượng cao rất tốt cho cơ thể đấy.

3. Cà chua

Theo một số nguồn tin không đáng tin cậy trên mạng, cà chua sống có chứa nhiều alkaloid, ăn quá nhiều hoặc ăn chung với các thực phẩm khác có thể gây ngộ độc; ăn trong thời gian dài sẽ gây hại rất lớn cho dạ dày và dễ dẫn đến ung thư dạ dày.

3 loại rau quả bị mang tiếng oan gây ung thư khiến nhiều người không dám ăn, nhưng thực chất đó chỉ là tin đồn-3

Có một số cơ sở nhất định cho nhận định này vì cà chua chưa chín có chứa alkaloid, khi ăn một lượng lớn, những chất này có thể gây ngộ độc, chóng mặt, suy nhược và tiêu chảy. Tuy nhiên, khi cà chua đã chín, hàm lượng alkaloid sẽ giảm dần, do đó ăn cà chua chín hoàn toàn không gây ngộ độc, yếu tố nguy cơ gây ung thư là rất thấp, hầu như không có.

Đây mới là loại rau thực sự có thể gây ung thư!

Dương xỉ trước đây ở Trung Quốc vốn được coi là "rau khỏe mạnh". Trên thực tế, sau những năm 1960, điều tra dịch tễ học và các thí nghiệm trên động vật cho thấy dương xỉ có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày, ung thư thực quản và ung thư khác liên quan đến hệ tiêu hóa.

Điều này là do dương xỉ có chứa "protopteridin" - chất được Tổ chức Y tế Thế giới liệt kê là chất gây ung thư nhóm 2B, có thể phản ứng với các axit amin và làm hỏng DNA của con người. Từ đó, nó khiến một số lượng lớn các tế bào bình thường trong cơ thể bị biến tính, và cuối cùng là thúc đẩy quá trình sản sinh tế bào ung thư.

3 loại rau quả bị mang tiếng oan gây ung thư khiến nhiều người không dám ăn, nhưng thực chất đó chỉ là tin đồn-4


Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/3-loai-rau-qua-bi-mang-tieng-oan-gay-ung-thu-khien-nhieu-nguoi-khong-dam-an-nhung-thuc-chat-do-chi-la-tin-don-162211805150015895.htm

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.