3 mẹ con cùng mắc ung thư đại tràng: Bác sĩ khuyến cáo 2 nhóm đối tượng cần đặc biệt cẩn trọng

Ung thư đại tràng là một trong những bệnh ung thư có tính di truyền, với hai hội chứng thường gặp là Lynch và đa polyp.

3 người trong một gia đình cùng mắc ung thư đại tràng

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc đã tiếp nhận điều trị cho trường hợp bệnh nhân N.T.C (80 tuổi, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) do có biểu hiện sút cân nhanh, thiếu máu. Kết quả khám cho thấy bệnh nhân mắc ung thư đại tràng.

Bà C chia sẻ, khi được chẩn đoán mắc ung thư đại tràng giai đoạn 3, bà đã rất bất ngờ vì ngoài 2 triệu chứng sút cân, thiếu máu, bà không có biểu hiện gì khác (đau, đi ngoài bất thường…).

ThS.BS. Phạm Văn Hùng - Khoa Ngoại Ung Bướu, Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Vĩnh Phúc cho biết đây là một ca bệnh hiếm gặp, các tổn thương được phát hiện ở 3 vị trí: đại tràng phải góc gan, đại tràng ngang và đại tràng xuống sát góc lách.

3 mẹ con cùng mắc ung thư đại tràng: Bác sĩ khuyến cáo 2 nhóm đối tượng cần đặc biệt cẩn trọng-1
Bệnh nhân C sau phẫu thuật (Ảnh BVCC).

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ khoa Ngoại Ung bướu - Trung tâm Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Vĩnh Phúc) đã quyết định phẫu thuật triệt căn ung thư cho người bệnh. Các bác sĩ tiến hành cắt toàn bộ đại tràng phải, đại tràng ngang, đại tràng trái và nạo vét hạch hệ thống. Khoảng 2 tuần sau phẫu thuật, vết mổ đã khô, tiêu hóa thông tốt, người bệnh có thể ăn uống, sinh hoạt bình thường và đủ điều kiện xuất viện.

Nói thêm về trường hợp của bà C, bác sĩ Hùng cho hay, bình thường ung thư đại tràng thường chỉ ở một vị trí như: đại tràng trái, đại tràng phải, đại tràng ngang,… Với trường hợp của bệnh nhân C, ngoài tổn thương ở 3 vị trí được xác định trước phẫu thuật, khi nội soi đại tràng trước mổ, các bác sĩ còn phát hiện thêm 1 polyp kích thước khoảng 1,5cm, bề mặt xung huyết ở đại tràng sigma. Bệnh nhân được cắt bỏ polyp bằng phương pháp nội soi. Sinh thiết cho kết quả polyp u tuyến loạn sản nhẹ (nguy cơ tiến triển thành ung thư).

Theo bác sĩ Hùng, qua khai thác thông tin người thân, người bệnh có 4 người con gồm 1 con trai và 3 con gái. Trong đó, con trai đã phẫu thuật và truyền hóa chất ung thư đại tràng ở giai đoạn sớm vào năm 2011, hiện vẫn tái khám định kỳ ổn định. 1 người con gái cũng đã phẫu thuật ung thư đại tràng ở giai đoạn muộn, hiện tại đã mất.

2 nhóm đối tượng cần đặc biệt cẩn trọng
Qua trường hợp của bệnh nhân C, bác sĩ Hùng khuyến cáo, ung thư đại tràng là một trong những căn bệnh ung thư có yếu tố di truyền, thường liên quan đến hội chứng Lynch và đa polyp. Do đó, nhóm có người thân trong gia đình mắc ung thư đại tràng cũng nên đi tầm soát ung thư sớm. Ngoài ra, người dân trên 40 tuổi nên đi nội soi đại tràng, nếu phát hiện polyp thì cần xử lý cắt và sinh thiết.

Cuối cùng, để phòng ngừa ung thư đại tràng, người dân cần xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh, duy trì chế độ ăn uống khoa học, không sử dụng các chất kích thích và thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe.

Theo Nguoiduatin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/3-me-con-cung-mac-ung-thu-ai-trang-bac-si-khuyen-cao-2-nhom-oi-tuong-can-ac-biet-can-trong-a431087.html

Ung thư đại tràng

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.