3 món ăn khi bị bẩn, ôi thiu vẫn được phù phép thành thơm ngon thì nguy cơ ngộ độc và gây ung thư sẽ rất cao

Chuyên gia nhận định, tốt nhất nên hạn chế hoặc bỏ hẳn những nguyên liệu được điểm mặt dưới đây ra khỏi món ăn.

Mới đây, trong Hội Review đồ ăn có tâm trên Facebook, tài khoản M.M đăng tải hình ảnh đi ăn lẩu lòng bò có nguyên liệu là những miếng nầm bất thường. Khi hỏi người phục vụ thì bên bếp báo là nầm chưa ra hết sữa chứ không bị sao. Mặc dù vậy, chủ tài khoản vẫn không dám ăn và trả lại.

3 món ăn khi bị bẩn, ôi thiu vẫn được phù phép thành thơm ngon thì nguy cơ ngộ độc và gây ung thư sẽ rất cao-1
Nhìn hình ảnh những miếng nấm bò nhúng lẩu kia rất nhiều người cảm thấy e ngại về khâu an toàn vệ sinh thực phẩm

Có thể nói, nhìn hình ảnh những miếng nấm bò nhúng lẩu kia rất nhiều người cảm thấy e ngại về khâu an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhưng không chỉ có nầm bò nhúng lẩu mới có nguy cơ bị làm bẩn. Theo giới chuyên gia, có danh sách một loạt thực phẩm dễ bị phù phép, làm bẩn nhưng lại tạo nên những món ăn siêu hot vào mùa đông, ai ăn cũng cần cảnh giác cao độ:

Ăn nầm nướng: Nầm tẩm ướp hóa chất

Bên cạnh món nầm bò nhúng lẩu thì nầm lợn, nầm bò tẩm ướp hóa chất là thực phẩm dễ bị phù phép hơn cả. Với những miếng nầm không rõ tươi hay ôi, được thái ra rồi tẩm ướp gia vị, hóa chất. 

Hình thức phù phép này chẳng mấy ai tinh mắt nhận ra liệu nầm nướng có được làm từ nguyên liệu sạch sẽ hay không. Chỉ biết rằng, nấm được bê ra khi đã xong toàn bộ công đoạn, chỉ còn đặt lên khay nướng chín và thưởng thức. 

Độ khoái khẩu thì khỏi phải bàn. Hầu hết ai được ăn cũng tấm tắc khen ngon. Cứ như thế, từng đĩa nầm nướng cứ thế ra đi lần lượt mà không cần biết độ sạch bẩn đến đâu.

3 món ăn khi bị bẩn, ôi thiu vẫn được phù phép thành thơm ngon thì nguy cơ ngộ độc và gây ung thư sẽ rất cao-2
Nầm lợn, nầm bò tẩm ướp hóa chất là thực phẩm dễ bị phù phép.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), việc phù phép cho nầm lợn, nầm bò đang ôi thiu bỗng trở nên tươi mới có thể gây hại sức khỏe người tiêu dùng. Bên cạnh sự ôi thiu dễ gây bệnh, nầm nướng vỉa hè còn có nguy cơ được tẩm ướp hóa chất gây hại sức khỏe để tẩy sạch mùi hôi thối.

Đó là chưa kể đến việc làm chín thực phẩm bằng cách nướng lên, ăn thường xuyên sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Ăn cháo lòng: Lòng lợn là nguyên liệu cần hết sức lưu tâm!

Lòng lợn hay nội tạng động vật nói chung không tốt cho sức khỏe. Đây là những nguyên liệu không nên ăn nhiều khi ăn cháo lòng hay ngồi nhậu nhẹt. Nếu bạn là người thích ngồi lai rai miếng lòng cút rượu mỗi sáng hay yêu thích món cháo lòng kèm nhiều nội tạng động vật thì cần cẩn trọng với thực phẩm này.

Xét ở khía cạnh dinh dưỡng, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh nhận định, lòng lợn chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol. Lượng chất này cao gấp nhiều lần so với thịt. Nếu thường xuyên ăn lòng lợn sẽ làm tăng mỡ máu, gây hại cho tim mạch.

Chưa kể, lòng lợn là nơi khu trú của rất nhiều ký sinh trùng, trong đó không thể không kể đến giun sán. Trong khi đó, chúng ta không thể chắc chắn người bán hàng có vệ sinh sạch sẽ từng bộ lòng hay không, Chưa kể, việc nhúng lòng chỉ ở dạng trần sơ qua để đảm bảo độ ngon. Điều này, vô hình trung khiến bạn có nguy cơ nạp cả búi sán vào cơ thể.

3 món ăn khi bị bẩn, ôi thiu vẫn được phù phép thành thơm ngon thì nguy cơ ngộ độc và gây ung thư sẽ rất cao-3
Lòng lợn chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol.

"Đối với những loại lòng lợn, nội tạng đi kèm trong bát cháo lòng không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng còn khiến cơ thể nhiễm các loại vi khuẩn có hại như Salmonella, E.Coli, Listeria monocytogenes hay tụ cầu… cực nguy hiểm, có thể gây ngộ độc thực phẩm cấp tính", chuyên gia khẳng định.

Chưa kể, khi làm lòng lợn, nhiều người bán hàng vô lương tâm có thể cho thêm chất tẩy trắng để món lòng trông sạch, trắng và không còn mùi hôi của lòng. Chỉ nghĩ thôi đã thấy rùng mình. Lòng lợn thối sau khi được tháo dỡ sẽ được tẩy rửa hóa chất, được phù phép lại tươi roi rói, thơm ngon đúng điệu.

Về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khẳng định, hiện nay tình trạng sử dụng các loại hóa chất tẩy rửa giúp lòng lợn trắng sáng, không còn mùi hôi thối làm tăng nguy cơ tích tụ hóa chất trong cơ thể người ăn là chuyện rất phổ biến và vô cùng nhức nhối.

Ăn lẩu: Các loại viên nhúng lẩu

Khi đi ăn lẩu, một trong những nguyên liệu không thể thiếu cực thu hút trẻ nhỏ đó là những viên nhúng lẩu. Viên nhúng lẩu rất đa dạng, có đủ các loại cá viên, tôm viên, bò viên. Không biết công đoạn chế biến ra làm sao, chỉ cần mua những gói viên thả lẩu siêu rẻ, bạn có ngay nguyên liệu ăn lẩu thơm ngon, đặc biệt trẻ em vô cùng thích thú.

3 món ăn khi bị bẩn, ôi thiu vẫn được phù phép thành thơm ngon thì nguy cơ ngộ độc và gây ung thư sẽ rất cao-4
Viên nhúng lẩu với màu sắc bắt mắt được trẻ nhỏ vô cùng yêu thích.

Mặc dù vậy, ông Thịnh cho rằng, các viên nhúng lẩu bắt mắt này rất khó kiểm soát có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hay không. Rất nhiều người bán hàng thường làm từ những loại thịt vụn, ôi thiu. 

Để tăng lợi nhuận, họ sẽ trộn thêm bột, chất phụ gia, gia vị để làm mất tính ôi ươn ban đầu. Khi ăn những viên nhúng lẩu này, người ăn dễ dàng nhận thấy thịt thì không có mấy nhưng bột thì lại rất nhiều. Không cần nói đến công đoạn sơ chế, chỉ riêng việc ăn viên nhúng lẩu toàn bột như vậy cũng không tốt cho sức khỏe. 

Bên cạnh đó còn nguy cơ làm từ nguồn gốc không rõ ràng, lại được bảo quản đông lạnh, khó nhận biết được hàng chất lượng hay không. Do đó tốt nhất nên tránh xa viên nhúng lẩu khi ăn lẩu.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/3-mon-an-von-di-rat-ngon-nhung-khi-chung-bi-ban-oi-thiu-van-duoc-phu-phep-thanh-thom-ngon-thi-nguy-co-ngo-doc-va-gay-ung-thu-se-rat-cao-162211301073459428.htm

ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.