3 món ăn vặt khoái khẩu của nhiều người có thể là "bể chứa" chất gây ung thư formaldehyde, ngon mấy cũng nên ăn càng ít càng tốt

Trong những năm gần đây, formaldehyde được xác định là nguyên nhân chính gây ung thư máu. Điều đáng nói là nó lại thường xuyên xuất hiện trong 3 món ăn vặt yêu thích này của giới trẻ.

Có thể nhiều người cũng quen và biết đến formaldehyde, nó là chất gây ung thư và là chất xúc tác cho bệnh bạch cầu, theo dữ liệu hiện có, ngày càng nhiều trẻ em mắc bệnh ung thư máu trong những năm gần đây, trong đó formaldehyde có công dụng lớn nhất.

Formaldehyde, trong âm thầm, có thể xâm nhập vào cơ thể con người, theo thời gian, nó sẽ từ từ khiến các tế bào trong cơ thể thay đổi và gây ra bệnh bạch cầu. Nhiều người nghĩ rằng formaldehyde được hít vào từ một ngôi nhà mới sửa sang, nhưng một số người chưa từng ở nhà mới mà vẫn bị phát hiện là có quá nhiều formaldehyde trong cơ thể, hóa ra chất độc này cũng có trong thực phẩm họ ăn.

Về vấn đề này, Gu Haofeng, giáo viên giảng dạy và nghiên cứu thực phẩm tại Trường Nông nghiệp và Khoa học Đời sống, Cao đẳng An Khang (Trung Quốc) cho biết, formaldehyde là chất độc và có khả năng gây ung thư cao, nếu tiêu thụ thường xuyên sẽ rất có hại cho sức khỏe.

Dưới đây là 3 món ăn vặt mà nhiều người yêu thích đang ẩn chứa rất nhiều formaldehyde, ngon mấy bạn cũng nên ăn càng ít càng tốt.

1. Chân gà sơ chế sau khi ngâm trong dung dịch formaldehyde

Ngày 20/5/2014, một nhà máy chế biến chân gà ở thành phố Hải Khẩu (Trung Quốc) bị Cục Giám sát thực phẩm (Trung Quốc) điều tra, phát hiện là xưởng sản xuất kém chất lượng, để giảm chi phí và trục lợi, chân gà đã được ngâm trong dung dịch formaldehyde, hàm lượng formaldehyde trong chân gà vượt tiêu chuẩn nghiêm trọng.

Mấu chốt là doanh số bán ra hàng ngày khá lớn của nhà máy này, trong 2 tháng bán được 10.783kg chân gà, có thể hình dung người tiêu dùng nếu ăn quá nhiều sẽ gây hại cho cơ thể.

3 món ăn vặt khoái khẩu của nhiều người có thể là bể chứa chất gây ung thư formaldehyde, ngon mấy cũng nên ăn càng ít càng tốt-1

Chất formaldehyde có trong loại chân gà này không phải là ít, chỉ cần ăn một lượng nhỏ là có thể bị phản ứng ngộ độc cấp tính, kinh khủng nhất là không có phản ứng gì, sau một thời gian dài tích tụ, nó sẽ mang đến cho cơ thể những căn bệnh lớn hơn, chẳng hạn như bệnh bạch cầu.

Vì vậy, để tránh ăn phải chân gà độc hại, bạn phải cẩn trọng hơn khi mua chân gà, không nên mua chân gà trắng sạch một cách khác thường, nhiều khả năng nó sẽ chứa formaldehyde quá mức, chân gà màu vàng sẽ an toàn hơn. Bạn cũng có thể quan sát da chân gà đã chín, nếu da trong suốt, mỏng và giòn thì có thể chân gà đã được ngâm trong chất formaldehyde.

2. Rượu tự chế pha formaldehyde

Nghe nói đồ ăn bên ngoài sẽ có vấn đề về an toàn vệ sinh, nên nhiều người tự làm đồ ăn, thức uống ở nhà. Những loại phổ biến nhất được làm tại nhà là sữa chua, bỏng ngô, nước ép trái cây và một số người tự nấu rượu, nhưng chúng cũng có thể có các mối nguy hiểm nhất định.

Đối với rượu tự nấu, nó có thể có quá nhiều formaldehyde, nguồn chính không phải là thực phẩm, mà là máy móc. Mặc dù hiện nay khoa học kỹ thuật tương đối tiên tiến nhưng việc một số máy móc ẩn chứa formaldehyde trong gia đình là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

3 món ăn vặt khoái khẩu của nhiều người có thể là bể chứa chất gây ung thư formaldehyde, ngon mấy cũng nên ăn càng ít càng tốt-2

Máy nấu rượu khác với các thiết bị đơn giản khác, trong quá trình chế biến nếu máy không tiệt trùng được hoàn toàn có thể bị lẫn vi khuẩn và có thể mang theo methanol trong quá trình nấu rượu. Sự kết hợp giữa vi khuẩn và methanol có thể sinh ra formaldehyde.

Có thể nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi, tại sao khi sản xuất rượu công nghiệp lại sinh ra formaldehyde. Điều này là do trong dây chuyền sản xuất công nghiệp, methanol sẽ được giảm nồng độ để khiến cho formaldehyde xuống mức thấp nhất và an toàn cho sức khỏe người dùng. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, bạn không nên nấu rượu tại nhà.

3. Tiết ngâm trong formaldehyde

Để làm cho tiết trở nên đặc biệt hơn, mềm mướt, không bứ cổ, nhiều xưởng kém chất lượng sẽ ngâm tiết trong formaldehyde.

3 món ăn vặt khoái khẩu của nhiều người có thể là bể chứa chất gây ung thư formaldehyde, ngon mấy cũng nên ăn càng ít càng tốt-3

Thực tế, một xưởng sản xuất tiết đến từ thành phố An Khang (Trung Quốc) đã bị xử phạt vì hành vi vô đạo đức này. Cục Giám sát thực phẩm (Trung Quốc) sau khi xét nghiệm, đã phát hiện ra lượng formaldehyde tồn dư trong tiết vịt là quá mức cho phép.

Vì vậy, khi mua hoặc ăn nên quan sát kỹ hơn và dừng ăn sau khi phát hiện bất thường, để không mang formaldehyde vào cơ thể và gây ra các vấn đề sức khỏe liên quan.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/3-mon-an-vat-khoai-khau-cua-nhieu-nguoi-co-the-la-be-chua-chat-gay-ung-thu-formaldehyde-ngon-may-cung-nen-an-cang-it-cang-tot-16221311214073275.htm

chất gây ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.