3 người dân tộc ở trong bản sâu thấy mệt mỏi, đi khám phát hiện dương tính SARS-CoV-2

Dù chỉ đi làm rẫy trên núi cao, không tiếp xúc với người lạ nhưng 3 người dân tộc ở Nghệ An có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

3 người dân tộc ở trong bản sâu thấy mệt mỏi, đi khám phát hiện dương tính SARS-CoV-2-1
Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân bản Chăm Puông. Ảnh: Đình Tỷ.

Sáng 14/7, ông Nguyễn Văn Định - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An cho biết, từ 19h ngày 13/7 đến 7h ngày 14/7, tỉnh này ghi nhận có 4 trường hợp mắc SARS-CoV-2 mới, trong đó có 3 trường hợp là những người ở trong bản vùng sâu, vùng xa, không tiếp xúc với người nào đi từ vùng dịch trở về địa phương, nhưng lại dương tính với SARS-CoV-2.

Một trường hợp là bà Ch.Th.L., (SN 1979, dân tộc Khơ Mú, làm rẫy, trú ở bản Chăm Puông, xã Lượng Minh, huyện biên giới Tương Dương). Bà L. trong thời gian qua chỉ ở nhà, đi làm rẫy, không đi đâu và không tiếp xúc với người nào đi từ vùng dịch trở về địa phương.

3 người dân tộc ở trong bản sâu thấy mệt mỏi, đi khám phát hiện dương tính SARS-CoV-2-2
Trong đêm lực lượng y tế phải tức tốc lội suối vượt đèo vào lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trong bản Chăm Puông để truy vết các F.

Ngày 10/9, bà L. có biểu hiện sốt nhẹ, ho nhưng không mệt mỏi nên được một điều dưỡng của Trung tâm y tế xã Bảo Thắng (huyện Kỳ Sơn- xã này giáp ranh với xã Lượng Minh), đến kê đơn thuốc và truyền dịch tại nhà.

Ngày 13/7, bà L. đi cùng con trai, con dâu đến Trung tâm y tế huyện Tương Dương khám bệnh và được lấy mẫu test nhanh 3 lần dương tính. Cơ quan chức năng lấy mẫu gửi CDC Nghệ An làm xét nghiệm cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Trường hợp khác là chị Moong Th. H., (SN 1998, dân tộc Khơ Mú, lao động tự do, cũng trú bản Chăm Puông). Chị Moong Th.H. là con dâu của bà Ch.Th.L. được công bố cùng ngày.

Chị Moong Th.H. trong thời gian qua nghỉ sinh để chăm sóc con, không đi đâu. Trưa ngày 12/7, chị Moong Th.H. có biểu hiện ớn lạnh, không sốt, không ho, không mệt.

3 người dân tộc ở trong bản sâu thấy mệt mỏi, đi khám phát hiện dương tính SARS-CoV-2-3
Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trong bản. (Ảnh: Đình Tỷ).

11h ngày 13/7, chị Moong Th.H. đi cùng chồng, mẹ chồng đưa con cùng đi khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Tương Dương và được lấy mẫu test nhanh 3 lần dương tính. Sau đó lấy mẫu gửi CDC Nghệ An cho kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Bé gái Cụt Th.B.Nh., (SN 2021, là con chị Moong Th.H). Cháu Cụt Th.B.Nh. được bà và bố mẹ đưa đi khám bệnh cùng và được lấy mẫu gửi CDC cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện tại cả 3 trường hợp trên đang được cách ly, điều trị tại Khoa Truyền nhiễm, Trung tâm Y tế huyện Tương Dương.

Bên cạnh đó, còn có trường hợp ông Tr.V.Th., (SN 1940, trú Xóm 1, xã Tân Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) vừa được xác định nhiễm SARS-CoV-2. Ngày 1/7, ông Tr.V.Th. đau đốt sống cổ nên đi khám tại BVĐK Minh An (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) và được làm test nhanh cho kết quả âm tính.

Sau đó, ông Tr.V.Th. được chuyển vào Khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp, Trung tâm Bệnh nhiệt đới, BVĐK Nghệ An và được làm xét nghiệm RT-PCR 3 lần vào các ngày 1 đến 3/7 đều cho kết quả âm tính.

Ngày 13/7, ông Tr.V.Th. tiếp tục được lấy mẫu xét nghiệm lần 4 cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2. Ông Tr.V.Th. cho biết, có tiếp xúc với con trai đi từ Dĩ An, tỉnh Bình Dương về quê từ ngày 27/6 (người con của ông đã được test nhanh âm tính ngày 1/7).

Ngay sau khi phát hiện các ca dương tính, CDC Nghệ An đã triển khai các đoàn điều tra, truy vết đến các địa phương để điều tra các F và gấp rút phối hợp triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Đến nay, Nghệ An đã có 136 ca mắc Covid-19 ở 12 địa phương, cụ thể: TP Vinh: 89, Diễn Châu: 18, Tân Kỳ: 1, Quỳ Hợp: 5, Nam Đàn: 6, Đô Lương: 1, Hoàng Mai: 2, Nghĩa Đàn: 1, Nghi Lộc: 4, Quỳnh Lưu: 5, Tương Dương: 3 ca, Yên Thành: 1.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/3-nguoi-dan-toc-o-trong-ban-sau-thay-met-moi-di-kham-phat-hien-duong-tinh-sars-cov-2-161211407101419043.htm

Covid-19 Nghệ An

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.