3 thức uống lành mạnh giúp làm sạch gan một cách tự nhiên

Cách thải độc gan tốt nhất là xây dựng một chế độ ăn cân bằng, vừa phải, không ăn quá nhiều đường, chất béo. Tăng cường ăn nhiều rau xanh và uống thật nhiều nước.

Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta. Chuyên gia tư vấn dinh dưỡng Rupali Datta trả lời trên tờ NDTV rằng: Gan thực hiện hơn 500 chức năng sống, đóng vai trò trong việc loại bỏ độc tố, chuyển hóa và phân hủy protein… Đây là lý do tại sao việc chăm sóc gan đúng cách là rất quan trọng để kéo dài tuổi thọ.

Tuy nhiên, gan rất dễ mắc bệnh bởi những thói quen xấu của con người như thức khuya, hút thuốc lá, tăng ca làm việc thất thường...

3 thức uống lành mạnh giúp làm sạch gan một cách tự nhiên-1Cách thải độc gan tốt nhất là xây dựng một chế độ ăn cân bằng, vừa phải, không ăn quá nhiều đường, chất béo. Tăng cường ăn nhiều rau xanh và uống thật nhiều nước.

Dưới đây là 3 thức uống được chứng minh rằng tốt nhất cho việc giải độc gan mà bạn có thể tham khảo.

3 thức uống lành mạnh giúp làm sạch gan của bạn một cách tự nhiên
1. Nước ép bưởi

Bưởi chứa hai chất chống oxy hóa chính là naringin và naringenin. Những chất này có thể giúp bảo vệ gan khỏi bị tổn thương bằng cách giảm viêm và bảo vệ các tế bào gan.

Một nghiên cứu năm 2019 bởi các chuyên gia Trung Quốc cho thấy rằng naringin trong bưởi có thể bảo vệ chống lại nguy cơ nhiễm mỡ trong gan do rượu. Do đó sẽ thật tuyệt vời nếu bạn tiêu thụ nước ép bưởi mỗi ngày.

Cần lưu ý rằng nước ép bưởi sẽ có tác động không tốt đối với một số loại thuốc. Vì thế khi đang uống thuốc bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

3 thức uống lành mạnh giúp làm sạch gan một cách tự nhiên-2
2. Nước mật ong

Sau bữa sáng và trước khi đi ngủ 40 phút, bạn có thể uống 1 cốc nước ấm mật ong để đào thải bớt các chất độc tích tụ bên trong cơ thể, trong đó có gan.

Ngoài ra, những bệnh nhân mắc chứng xơ gan giai đoạn đầu có thể dùng mật ong hàng ngày như 1 thực phẩm hỗ trợ điều trị xơ gan. Tuy nhiên, bệnh nhân tiểu đường không nên tiêu thụ thức uống này vì sẽ làm tăng lượng đường trong máu.

3 thức uống lành mạnh giúp làm sạch gan một cách tự nhiên-3
3. Trà xanh

Một nghiên cứu năm 2016 thực hiện bởi Khoa Tim mạch, Bệnh viện trực thuộc đầu tiên của Đại học Y Nam Kinh, Trung Quốc cho thấy rằng trà xanh có thể giúp giảm nguy cơ ung thư gan ở phụ nữ châu Á.

Trà xanh có chứa nhiều flavonoid và catechin có thể làm giảm sự hình thành của các gốc tự do, tiêu diệt và ngăn chặn sự hình thành của các tế bào bất thường trong cơ thể.

3 thức uống lành mạnh giúp làm sạch gan một cách tự nhiên-4Các thực phẩm cần tránh để bảo vệ lá gan
Nhìn chung, việc tìm kiếm sự cân bằng trong chế độ ăn uống của một người sẽ giữ cho gan được khỏe mạnh. Tuy nhiên theo tờ Medicalnewstoday, có một số thực phẩm gây hại cho gan, khiến gan khó phân hủy bao gồm:

1. Thực phẩm giàu chất béo

Chúng bao gồm đồ chiên, đồ ăn nhanh, loại thực phẩm này có thể chứa nhiều chất béo một cách đáng ngạc nhiên. Nếu tiêu thụ quá nhiều thực phẩm trong thời gian dài, tỷ lệ mắc các bệnh về đường tiêu hóa và gan, mật sẽ tăng lên đáng kể.

2. Thực phẩm giàu tinh bột

Thực phẩm như bánh mì trắng, mì ống, bánh ngọt, bánh nướng chứa nhiều tinh bột, ít chất xơ có thể làm tăng gánh nặng cho gan.

3 thức uống lành mạnh giúp làm sạch gan một cách tự nhiên-5
3. Đường

Việc tiêu thụ nhiều đường sẽ kích thích gan tiết ra mật và làm tăng gánh nặng chuyển hóa của gan. Lượng đường dư thừa không kịp tiêu thụ sẽ chuyển hóa thành mỡ và tích tụ lại trong gan, dễ gây ra gan nhiễm mỡ, xơ gan và cuối cùng hình thành bệnh ung thư gan.

4. Rượu

Trong quá trình phân hủy rượu, chất độc hại acetaldehyde sinh ra sẽ trực tiếp gây tổn thương cho tế bào gan, lâu dần rất dễ khiến gan bị tổn thương nghiêm trọng.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/gan-khoe-quyet-dinh-tuoi-tho-3-thuc-uong-lanh-manh-giup-lam-sach-gan-cua-ban-mot-cach-tu-nhien-222022318215645804.htm

bệnh gan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.