3 vấn đề bất thường ở tay cảnh báo ung thư phổi nhưng thường bị chủ quan bỏ qua

Dấu hiệu của ung thư phổi không phải lúc nào cũng liên quan đến những cơn ho hay tức ngực. Vì vậy, đừng chủ quan mà bỏ qua những thay đổi khác lạ ở các bộ phận khác.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), số ca mắc mới của ung thư phổi toàn thế giới năm 2020 là 2,21 triệu ca, đứng thứ 2 trong tất cả các loại ung thư. Nhưng đây lại là loại ung thư gây tử vong cao nhất, với 1,8 triệu ca cũng trong năm này.

Ung thư phổi nguy hiểm vì nó thường rất khó phát hiện ở giai đoạn đầu, phần lớn bệnh nhân chỉ bắt đầu được điều trị khi đã di căn. Vì vậy, các chuyên gia y tế cho biết, ngoài các triệu chứng đặc hiệu như: ho dai dẳng, ho ra máu, đau tức ngực, khó thở, mệt mỏi, sụt cân… thì cũng cần lưu ý đến các dấu hiệu cảnh báo sớm khác.

Trong đó, cần đặc biệt chú ý đến 3 bất thường ở tay cảnh báo bệnh ung thư phổi sau đây:

1. Sưng phù đầu ngón tay

Theo tổ chức Nghiên cứu ung thư Anh Quốc, triệu chứng sưng hoặc phù nề các đầu ngón tay bất thường thường gặp ở các bệnh nhân có bệnh lý tim, phổi.

3 vấn đề bất thường ở tay cảnh báo ung thư phổi nhưng thường bị chủ quan bỏ qua-1

Ung thư phổi gồm 2 loại là ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi không tế bào nhỏ. Trong đó ung thư phổi không tế bào nhỏ chiếm 85% và có tới 30% số bệnh nhân thuộc nhóm này gặp các bất thường ở ngón tay, phổ biến nhất là bị “hội chứng ngón tay dùi trống”.

Hội chứng này chỉ sự thay đổi hình thái của ngón và móng tay, chỉ tăng kích thước ở phần đầu ngón tay, trong khi móng tay mềm đi, cong xuống. Các thay đổi thường trải qua 3 giai đoạn:

- Ban đầu, chân móng trở nên mềm và da cạnh chân móng bóng hơn.

- Sau đó, móng bị cong hơn bình thường khi nhìn từ hai bên, còn gọi là dấu hiệu Scary Mouth.

- Giai đoạn cuối, phần cuối ngón tay bị bè to ra nên được gọi là ngón tay dùi trống.

Nguyên nhân là ung thư phổi khiến giảm lưu lượng oxy trong máu, chất lỏng tích tụ ở các mô mềm đầu ngón tay gây ra.

2. Sưng và tê bì cánh tay

Bệnh ung thư phổi gây ra các bất thường về lưu lượng oxy trong máu, tuần hoàn máu, dẫn đến sưng và tê bì các chi.

3 vấn đề bất thường ở tay cảnh báo ung thư phổi nhưng thường bị chủ quan bỏ qua-2

Bệnh nhân sẽ có cảm giác bị châm chích nhẹ cho đến đau như kim châm mà không có lý do gì. Tình trạng này cũng không thuyên giảm sau khi vận động mà thường đến và đi không theo quy luật nào.

Ở 1 số trường hợp, bệnh nhân ung thư phổi còn gặp triệu chứng tê bì cho đến tê cứng cơ tay, không đau nhưng thấy nóng và ngứa ngáy, sưng ở các khớp. Tuy không quá thường xuyên, nhưng tình trạng này sẽ lặp đi lặp lại trong thời gian dài, vì vậy đừng chủ quan mà bỏ qua.

3. Đau cánh tay

Nếu bạn không bị chấn thương nhưng thường xuyên bị đau nhức cánh tay, đặc biệt là các vị trí khớp vai, khuỷu tay, cổ tay thì hãy cẩn trọng với bệnh ung thư phổi.

Bởi vì các khối u ở đỉnh phổi có thể chèn ép các dây thần kinh của cánh tay và vai, dẫn đến các cơn đau. Các triệu chứng này thường xuất hiện nhiều hơn vào ban đêm, bệnh càng nặng thì cơn đau càng dữ dội và kéo dài, thậm chí nghiêm trọng đến mức phải dùng thuốc giảm đau.

3 vấn đề bất thường ở tay cảnh báo ung thư phổi nhưng thường bị chủ quan bỏ qua-3

Với các trường hợp bệnh tiến triển nhanh, bệnh nhân còn có thể cảm nhận rõ cơn đau lan đến phần vai và bên trong xương bả vai. Đồng thời, các ngón tay, đặc biệt là ngón áp út và ngón út sẽ ngứa ran hoặc đau nhức khó chịu.

Tuy nhiên cả 3 triệu chứng trên đều rất dễ bị nhầm lẫn thành các bệnh về xương khớp, nên tốt nhất ngay khi có bất thường hãy đến bệnh viện để nhận được sự hỗ trợ từ chuyên gia.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/3-van-de-bat-thuong-o-tay-canh-bao-ung-thu-phoi-nhung-thuong-bi-chu-quan-bo-qua-162210112085817603.htm

bệnh ung thư

Ung thư phổi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.