3 việc không nên quá chăm kẻo chưa 30 tuổi đã già như 60, bệnh tật đầy mình

Tập thể dục, phơi nắng và ăn uống... đều là những việc giúp cải thiện tuổi thọ nhưng cũng là 3 việc dễ bị lạm dụng quá mức. Có thể phản tác dụng khiến bạn già nhanh và mắc bệnh tật.

Tuổi thọ luôn là chủ đề được mọi người quan tâm. Trước khi có thể tìm ra được "tiên dược" chống lại việc già đi, chúng ta có thể kéo dài tuổi thọ và cải thiện sức khỏe bằng nhiều cách như vận động, chế độ ăn uống phù hợp... Việc chăm chỉ thực hiện những điều này sẽ rất có lợi nhưng nên nhớ mọi thứ chỉ nên dừng lại ở mức vừa phải, chăm quá mức có thể là lý do khiến tốc độ lão hóa được đẩy nhanh hơn.

Dưới đây là 3 việc tốt nhất bạn không nên quá chăm làm nếu không sẽ có hại nhiều hơn lợi.

1. Tập thể dục quá chăm chỉ có thể khiến bạn già đi

Người ta thường tin rằng để cải thiện các bệnh mãn tính hoặc duy trì sức mạnh cơ bắp, cần phải duy trì việc tập thể dục nhưng giáo sư Nakanishizhen nhắc nhở rằng khi chúng ta tập thể dục quá mức, sự phân chia tế bào sẽ được đẩy nhanh, và các tế bào sẽ bị lão hóa dần.

3 việc không nên quá chăm kẻo chưa 30 tuổi đã già như 60, bệnh tật đầy mình-1
Ảnh minh họa

Một khi tập thể dục như vậy mỗi ngày, số lượng phân chia tế bào sẽ từ từ đạt đến giới hạn, dẫn đến tuổi thọ bị rút ngắn. Ngoài ra, do bạn tập luyện quá sức nên lượng oxy tiêu thụ của cơ thể sẽ tăng lên, không chỉ tốc độ lão hóa trở nên nhanh hơn mà còn làm tăng nguy cơ thiếu oxy và đột tử.

Theo khuyến nghị tập thể dục của Tổ chức Y tế Thế giới đối với người già trên 65 tuổi, ít nhất tập thể dục 5 ngày một tuần, 30 phút hoạt động thể chất mỗi lần như đi bộ, khiêu vũ, bơi lội, yoga, thái cực quyền... Đối với những người lớn tuổi có sức khỏe kém, tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sĩ trước để được tư vấn mức độ hoạt động phù hợp, tránh tình trạng suy kiệt cơ thể.

2. Chăm ăn quá mức

Theo độ tuổi, giới tính và mức độ hoạt động, tình trạng trao đổi chất và nhu cầu calo của mỗi người là khác nhau. Tuy nhiên, giáo sư Nakanishizhen khuyên mọi người dù già hay trẻ nên áp dụng câu nói "Hara Hachi Bu" của người dân đảo Okinawa (hòn đảo sống thọ) ở Nhật Bản. Câu nói này có nghĩa là chỉ ăn no 80% mỗi bữa, đây là một trong những bí quyết của người dân nơi đảo trường thọ.

3 việc không nên quá chăm kẻo chưa 30 tuổi đã già như 60, bệnh tật đầy mình-2
Ảnh minh họa

Trước đây, các nhà khoa học cũng đã phát hiện ra rằng cách kiểm soát lượng calo hấp thụ này có thể trì hoãn hiệu quả các cơn co thắt dạ dày và cải thiện sự thỏa mãn trong mỗi bữa ăn.

Việc ăn quá nhiều có thể gây tích mỡ, dễ dẫn tới các bệnh về tim mạch hoặc huyết áp. Ăn uống điều độ không chỉ có thể khiến bạn no lâu mà còn ngăn ngừa các vấn đề về sau do béo phì và kéo dài tuổi thọ một cách hiệu quả.

3. Chăm phơi nắng quá mức

Nhiều người cho rằng tắm nắng càng nhiều sẽ càng có nhiều vitamin D, giúp canxi được hấp thụ dễ dàng và xương chắc khỏe hơn, không lo đau nhức khi về già.

Tuy nhiên Kakuda Miying, Giám đốc Khoa Da liễu Kakuda, Nhật Bản cho biết, nếu bạn tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian dài, cơ thể sẽ phải chịu những tác hại của tia cực tím. Viêc tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian dài có thể phá huỷ collagen và elastin trong da, hình thành nếp nhăn, thậm chí làm hỏng các yếu tố di truyền trong tế bào, làm tăng nguy cơ ung thư da.

3 việc không nên quá chăm kẻo chưa 30 tuổi đã già như 60, bệnh tật đầy mình-3
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, tia cực tím từ ánh nắng cũng làm chậm tốc độ thay mới tế bào da, gây tích tụ các tế bào da chết và khiến da bị xỉn màu.

Phơi nắng quá nhiều không chỉ khiến da mất độ đàn hồi và hình thành các vết thâm nám mà còn làm giảm sức đề kháng của da trước các yếu tố bên ngoài. Do đó, phơi nắng cũng cần có thời gian phù hợp và khi đi ra ngoài lúc nắng gắt nên mặc thêm áo dài tay hoặc che ô.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/3-viec-khong-nen-qua-cham-keo-chua-30-tuoi-da-gia-nhu-60-benh-tat-day-minh-512022141116323877.htm

lão hóa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.