4 căn bệnh ung thư phụ nữ dễ mắc nhất, nếu thấy có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào đừng chủ quan bỏ qua

Ngoài những căn bệnh ung thư thông thường mà cả nam lẫn nữ đều có thể mắc phải, có 4 loại ung thư khác mà phụ nữ luôn có tỷ lệ mắc cao hơn nam giới.

Ung thư không phải là căn bệnh di truyền, nó chủ yếu liên quan tới những sự thay đổi bất thường trong gen các tế bào. Dưới sự tác động của nhiều yếu tố môi trường, nó dẫn tới sự rối loạn tăng trưởng, hình thành nên những tế bào ung thư.

Theo trang QQ, Trung Quốc, những dữ liệu cho thấy không chỉ người trung niên và người cao tuổi mới là đối tượng dễ bị ung thư nhất. Trong những năm gần đây, đối tượng mắc ung thư đang có xu hướng trẻ hóa. Trong số những loại ung thư liên quan tới phụ nữ, 4 loại sau luôn có tỷ lệ nữ giới mắc phải nhiều nhất.

1. Ung thư tuyến giáp

Các khối u tuyến giáp thường xuất hiện ở phụ nữ trong độ tuổi từ 15 đến 55. Bản thân tuyến giáp là tuyến nội tiết lớn nhất trong cơ thể con người. Bộ phận này tiết ra một loại hormone quan trọng để duy trì các chức năng nhiều cơ quan. Nó cũng đóng vai trò trong việc cân bằng hormone cả cơ thể.

4 căn bệnh ung thư phụ nữ dễ mắc nhất, nếu thấy có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào đừng chủ quan bỏ qua-1Các khối u tuyến giáp thường xuất hiện ở phụ nữ trong độ tuổi từ 15-55.

Nguyên nhân khiến phụ nữ dễ bị ung thư tuyến giáp là do có sự hiện diện của các thụ thể estrogen và progesterone trong mô tuyến giáp. Nếu 2 thụ thể này tăng giảm bất thường, nó sẽ kích thích các tế bào trong tuyến giáp trở thành ung thư.

May mắn thay, ung thư tuyến giáp là một trong những loại ung thư phát triển chậm và dễ phát hiện. Nếu thấy khối u bất thường ở cổ thì đó là biểu hiện của giai đoạn đầu hoặc giữa. Khi được phát hiện và điều trị kịp thời, tỷ lệ sống sót của người bệnh lên tới 80%.

2. Ung thư buồng trứng

Buồng trứng là một trong những cơ quan sinh dục độc đáo của phụ nữ. Nó không chỉ là nguồn cung cấp estrogen chính mà còn là nơi lưu trữ và rụng trứng. Trong những năm gần đây, tỷ lệ phụ nữ bị ung thư buồng trứng tăng vọt đến mức báo động. Nguyên nhân là bởi buồng trứng nằm sâu trong khoang chậu của phụ nữ, dẫn tới việc phát hiện sớm không phải là điều dễ dàng. Điều này dẫn tới những người mắc ung thư buồng trứng có tỷ lệ tử vong cao.

4 căn bệnh ung thư phụ nữ dễ mắc nhất, nếu thấy có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào đừng chủ quan bỏ qua-2


Tuy nhiên, theo thống kê dữ liệu lâm sàng, căn bệnh này chủ yếu xuất hiện nhiều ở phụ nữ mãn kinh. Do đó, khi phụ nữ bước vào độ tuổi mãn kinh thì cần đặc biệt chú ý đến những dấu hiệu bất thường ở vùng kín.

3. Ung thư vú

Trong số nhiều phụ nữ mắc bệnh ung thư, ung thư vú đứng đầu và tỷ lệ đang gia tăng trong những năm gần đây. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, ung thư vú sẽ tiến triển nhanh chóng đến giai đoạn xâm lấn và di căn.

4 căn bệnh ung thư phụ nữ dễ mắc nhất, nếu thấy có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào đừng chủ quan bỏ qua-3Dấu hiệu nhận biết nhất của ung thư vú là xuất hiện khối u vùng ngực và da vùng này đổi màu.

Tuy nhiên, trong giai đoạn phát triển của ung thư, phụ nữ có thể dễ dàng nhận biết được sự xuất hiện bất thường của các khối u ở vùng ngực. Ngoài ra, vùng da ngực cũng sẽ đổi màu, xuất hiện vệt chàm... cũng là những dấu hiệu điển hình của ung thư vú.

4. Ung thư cổ tử cung

Tỷ lệ mắc và tử vong của ung thư cổ tử cung chỉ đứng thứ 2 sau ung thư vú. Các dữ liệu chỉ ra rằng khoảng 200.000 phụ nữ trên toàn thế giới chết vì ung thư cổ tử cung mỗi năm. Nguyên nhân gây ra căn bệnh này có thể là do nhiễm trùng HPV, phá thai nhiều lần...

4 căn bệnh ung thư phụ nữ dễ mắc nhất, nếu thấy có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào đừng chủ quan bỏ qua-4Nguyên nhân gây ra ung thư cổ tử cung là do nhiễm trùng HPV, phá thai nhiều lần...

Ung thư là một trận chiến kéo dài trong việc kéo dài tuổi thọ của con người. Cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư là cần phải đi kiểm tra sức khỏe định kỳ thường xuyên để phát hiện kịp thời. Đặc biệt đối với phụ nữ trung niên và cao tuổi có tiền sử người trong gia đình mắc bệnh ung thư, việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên là điều cần thiết. Ngoài ra, nếu có bất kỳ sự thay đổi khác thường nào của cơ thể mà không rõ nguyên nhân, tốt nhất là nên đến bệnh viện kiểm tra.


Theo Báo dân sinh

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/4-can-benh-ung-thu-phu-nu-de-mac-nhat-neu-thay-co-bat-ky-dau-hieu-bat-thuong-nao-dung-chu-quan-bo-qua-2220207311440866.htm

ung thư

dấu hiệu ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.