4 dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư ở vùng cơ thể phía dưới, các đấng mày râu nếu gặp thì phải đi khám ngay

Nếu bạn phát hiện có sự thay đổi về hình dạng hay kích cỡ tinh hoàn, sự xuất hiện của một cục u mà trước đây chưa hề có hay cảm giác đau khi chạm vào "cậu nhỏ

Nếu bạn phát hiện có sự thay đổi về hình dạng hay kích cỡ tinh hoàn, sự xuất hiện của một cục u mà trước đây chưa hề có hay cảm giác đau khi chạm vào "cậu nhỏ", hãy tới gặp bác sĩ ngay.

Anne-Cecile Berthier, Giám của tổ chức Movember - một tổ chức gây quỹ hàng năm, nói với The Sun Online: "Ung thư tinh hoàn có tỷ lệ sống sót 95%, nhưng điều quan trọng là những người đàn ông cần biết cách tự kiểm tra để có thể phát hiện sớm nhất. Nếu bạn nhận thấy sự thay đổi về kích thước hoặc hình dạng ở "của quý", xuất hiện khối u mà trước đây không có hoặc nếu chúng bị đau khi chạm vào... thì cần đi khám ngay".

"Khi nói đến ung thư tuyến tiền liệt, phát hiện sớm chính là chìa khóa để đẩy lùi bệnh. Không phải ai cũng thấy được các triệu chứng, và trong nhiều trường hợp, các dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt được phát hiện đầu tiên bởi bác sĩ trong quá trình kiểm tra định kỳ", bà Anne-Cecile nói thêm.

Chính vì những lý do này mà tất cả đàn ông nên chú ý đến các dấu hiệu cảnh báo sớm về bệnh ung thư như dưới đây:

1. Gặp vấn đề về tiểu tiện - Có thể liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt

4 dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư ở vùng cơ thể phía dưới, các đấng mày râu nếu gặp thì phải đi khám ngay-1

Đó là tình trạng đi tiểu nhỏ giọt, bị rò tiểu, cảm giác thôi thúc muốn "giải quyết nỗi buồn" hoặc liên tục phải thức dậy trong đêm để vào nhà vệ sinh. Đau khi bạn đi tiểu và gặp rất nhiều khó khăn mỗi lần tiểu tiện, dù bạn có "muốn" tới mức nào. Tất cả đều là dấu hiệu báo động.

Phái mày râu nên tới gặp bác sĩ nếu họ nhận thấy bất kỳ thay đổi nào kể trên. Phì đại tuyến tiền liệt có thể là nguyên nhân và nếu vậy cũng đồng nghĩa với ung thư tuyến tiền liệt. Các dấu hiệu khác của căn bệnh này bao gồm đau lưng dưới, đau trực tràng, hông hoặc xương chậu.

2. Xuất hiện một cục u trên tinh hoàn - Có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư tinh hoàn

4 dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư ở vùng cơ thể phía dưới, các đấng mày râu nếu gặp thì phải đi khám ngay-2

Việc tự kiểm tra có ý nghĩa rất quan trọng. Nếu bạn nhận thấy một cục u, một khối nặng hoặc dày lên, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư tinh hoàn.

Ung thư tinh hoàn phổ biến hơn ở những người trẻ tuổi. Vì vậy, đừng nghĩ rằng bạn miễn dịch chỉ nhờ tuổi trẻ - đây không phải là căn bệnh của một người già.

3. Có máu trong phân hoặc nước tiểu - Có thể là dấu  hiệu cảnh báo khẩn cấp của ung thư ruột, ung thư bàng quang hoặc thận

4 dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư ở vùng cơ thể phía dưới, các đấng mày râu nếu gặp thì phải đi khám ngay-3

Thêm một vấn đề liên quan tới hoạt động vệ sinh hàng ngày. Phát hiện máu trong phân hoặc nước tiểu là nguyên nhân số 1 và số 2 để lên lịch hẹn khám với bác sĩ.

Máu trong phân là một trong những dấu hiệu cảnh báo khẩn cấp của ung thư ruột - căn bệnh ung thư gây tử vọng nhiều thứ hai ở Anh.

Thấy máu trong phân kết hợp với sự thay đổi trong thói quen đi vệ sinh của bạn, ví dụ như đi thường xuyên hơn bình thường, bị táo bón nhiều hơn... Và nếu có bất cứ điều gì khác thường đối với bạn, hãy đi kiểm tra ngay.

Nếu bạn phát hiện máu trong nước tiểu, đó có thể là dấu hiệu của ung thư bàng quang hoặc thận.

Có khả năng đó là thứ ít nguy hiểm hơn nhiều như bệnh trĩ hoặc bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI), nhưng vẫn nên đi kiểm tra.

4. Những thay đổi của tinh hoàn - Dấu hiệu cảnh báo đầu tiên của ung thư dương vật

4 dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư ở vùng cơ thể phía dưới, các đấng mày râu nếu gặp thì phải đi khám ngay-4

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi nào trên lớp da dương vật, đừng bỏ qua. Đó có thể là một mảng đỏ, nốt phát ban sẫm màu dưới bao quy đầu, thay đổi màu sắc hoặc một mảng da dày hơn.

Chúng có xu hướng là dấu hiệu cảnh báo đầu tiên của ung thư dương vật - loại ung thư riêng của cơ quan này. Các dấu hiệu khác bao gồm cục u, vết sưng, loét hoặc đau và dịch tiết có mùi.

Ung thư dương vật có thể gây tử vong và bệnh nhân có thể phải chịu kết cục là dương vật bị cắt cụt. Vì vậy, mọi bất thường đều đáng để đi kiểm tra - bạn đâu muốn mạo hiểm với mạng sống của mình. Nhận biết bất kỳ thay đổi và hãy kiểm tra càng sớm càng tốt.

Bạn nên làm gì?

4 dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư ở vùng cơ thể phía dưới, các đấng mày râu nếu gặp thì phải đi khám ngay-5

Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu hoặc thay đổi nào, điều đầu tiên là... đừng hoảng sợ. Nhưng, cũng đừng trì hoãn. Nếu bạn nhận thấy một sự thay đổi hoặc cảm thấy lo lắng về một điều gì đó, hãy lên lịch gặp bác sĩ - cẩn trọng không bao giờ là thừa. 

Theo Helino

Link gốc: https://helino.ttvn.vn/helino/4-dau-hieu-canh-bao-som-benh-ung-thu-o-vung-co-the-phia-duoi-cac-dang-may-rau-neu-gap-thi-phai-di-kham-ngay-222019201112212941.htm


ung thư

bệnh ung thư

ung thư tuyến tiền liệt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.