4 dấu hiệu sớm nhất của ung thư vú dễ bị bỏ qua, bác sĩ hướng dẫn chị em cách đơn giản để tự kiểm tra định kỳ tại nhà

Theo WHO, năm 2021 ung thư vú đã vượt qua ung thư phổi để trở thành bệnh ung thư phổ biến và đáng sợ nhất trên thế giới.

Bệnh ung thư vú đứng đầu thế giới về cả số lượng ca mắc mới và tỷ lệ tử vong hằng năm ở cả 2 nam lẫn nữ. Mỗi năm có khoảng 2.261.419 ca ung thư vú mới, chiếm tới 24,5% trong tất cả các trường hợp ung thư mới. Đặc biệt là bệnh này đang trẻ hóa nhanh chóng và cứ 40 giây lại có 1 người tử vong vì nó.

Nguyên nhân do rất nhiều người, nhất là chị em trẻ tuổi thường chủ quan, thiếu kiến thức về bệnh nên phát hiện muộn. Trong khi đó, có tới 80% trường hợp có thể chữa khỏi hoàn toàn ở giai đoạn đầu. Vì vậy, bác sĩ khuyên chị em nên chú ý tới 4 triệu chứng sớm nhất sau đây:

1. Bất thường ở da vùng vú

Bệnh ung thư vú có thể gây viêm và thay đổi các tế bào da, từ đó dẫn đến sự thay đổi cấu trúc da vùng vú. Phổ biến như da bị dày lên, sờ vào cứng hơn, sần sùi như vỏ cam và có màu sắc khác biệt với các vùng da khác của vú. Hoặc là có vảy quanh núm vú và quầng vú, nhìn giống da bị cháy nắng hoặc khô da nhưng lâu ngày không khỏi.

4 dấu hiệu sớm nhất của ung thư vú dễ bị bỏ qua, bác sĩ hướng dẫn chị em cách đơn giản để tự kiểm tra định kỳ tại nhà-1
Ảnh minh họa

Cũng nhiều chị em có các nốt giống như lúm đồng tiền trên vú hay bị ngứa da, mẩn đỏ ở 1 bên hoặc cả 2 bên vú cùng lúc. Tuy nhiên, đây cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh về da, nên tốt nhất hãy sớm nhờ đến sự hỗ trợ từ bác sĩ chuyên môn.

2. Ngực to đột ngột, không cân xứng

Đây là dấu hiệu quan trọng nhưng bị nhiều người bỏ qua ở giai đoạn đầu của bệnh. Hãy thường xuyên tự kiểm tra xem 2 bên bầu của vú có bất đối xứng hoặc có thay đổi bất thường nào không.

4 dấu hiệu sớm nhất của ung thư vú dễ bị bỏ qua, bác sĩ hướng dẫn chị em cách đơn giản để tự kiểm tra định kỳ tại nhà-2

Các chuyên gia cho biết, việc tăng kích cỡ vú đột ngột do bệnh lý thường xuất hiện phổ biến ở 1 bên vú thay vì cả 2 bên. Khi sờ vào có thể có các cục rắn hoặc mềm, bình thường không gây đau nhưng nếu nắn có cảm giác đau nhẹ.

3. Bất thường ở núm vú

Nếu phụ nữ không mang thai hay cho con bú mà vú tiết dịch bất thường thì cần đi khám bác sĩ để đánh giá tính chất loại dịch cho chính xác. Bởi vì ngoài ung thư vú, đó có thể là nhiễm trùng vú, bệnh lý vùng não hay vấn đề về tuyến giáp. Còn với nam giới, bất cứ khi nào vú tiết dịch đều có khả năng cao là dấu hiệu của ung thư.

4 dấu hiệu sớm nhất của ung thư vú dễ bị bỏ qua, bác sĩ hướng dẫn chị em cách đơn giản để tự kiểm tra định kỳ tại nhà-3

Đặc biệt, hiện tượng núm vú tiết dịch lẫn máu là tín hiệu nguy hiểm, trong đó có 50 - 70% là khối u ống dẫn sữa, 15% là ung thư vú. Nếu ứa dịch lẫn máu xảy ra sau khi hết kinh nguyệt, thì 75% là ung thư vú.

Ngoài ra, bạn cũng cần cẩn trọng với hiện tượng núm vú bị tụt sâu vào trong. Nếu không phải bẩm sinh nhưng đột nhiên núm vú của bạn bị tụt hẳn vào trong, kèm theo biểu hiện cứng và không kéo ra được như bình thường thì rất có thể là vú đã bị khối u ác tính tấn công.

4. Nổi hạch ở vùng nách

Hầu hết chị em đều xem nhẹ dấu hiệu sưng hoặc nổi hạch ở vùng nách mà không biết rằng đây là dấu hiệu của nhiều bệnh tật nguy hiểm, gồm cả ung thư vú.

4 dấu hiệu sớm nhất của ung thư vú dễ bị bỏ qua, bác sĩ hướng dẫn chị em cách đơn giản để tự kiểm tra định kỳ tại nhà-4
Ảnh minh họa

Bởi vì vùng nách tập trung rất nhiều hạch bạch huyết, chúng đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch giúp bắt giữ các tế bào có hại. Bao gồm vi khuẩn, virus và tế bào ung thư. Nên khi vú có khối u, vùng này khó tránh khỏi bị tác động đầu tiên. Thường là vùng nách bị sưng phù, nổi hạch rõ ràng và kèm cảm giác đau âm ỉ.

Muốn phòng ngừa và phát hiện sớm ung thư vú, bác sĩ cho biết việc tự kiểm tra định kỳ tại nhà rất quan trọng. Ngoài quan sát bằng mắt, hãy thường xuyên tự khám để phát hiện khối u vú với 4 bước sau:

- Nằm ngửa, thư giãn và dùng tay phải để sờ nắn vú trái, ngược lại dùng tay trái nắn vú phải.

- Thao tác nhẹ nhàng bằng các đầu ngón tay theo chuyển động vòng tròn vừa vặn 1/4 mỗi bên vú cho đến hết toàn bộ vú. Nhớ luôn giữ cho các ngón tay thẳng và khép lại với nhau.

- Tiếp tục lặp lại thao tác khám bằng đầu ngón tay ở trên với tư thế đứng thẳng hoặc ngồi thả lỏng.

- Giơ cánh tay lên cao và dùng 3 ngón tay nhấn với lực từ nhẹ đến trung bình quanh vùng nách, đặc biệt là hốc nách xem có gì bất thường không.

4 dấu hiệu sớm nhất của ung thư vú dễ bị bỏ qua, bác sĩ hướng dẫn chị em cách đơn giản để tự kiểm tra định kỳ tại nhà-5

Nếu không muốn khám theo vòng tròn mỗi 1/4, có thể chọn vị trí bắt đầu ở núm vú, di chuyển theo vòng tròn lớn hơn cho đến khi chạm đến mép ngoài của vú. Hoặc cũng có thể di chuyển ngón tay lên xuống theo chiều dọc hay theo hàng ngang.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng khi đã chọn trình tự khám thì phải áp dụng thống nhất. Không chỉ với các bên vú, các tư thế mà còn là trong mỗi lần thực hiện để đạt kết quả tốt nhất.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/4-dau-hieu-som-nhat-cua-ung-thu-vu-de-bi-bo-qua-bac-si-huong-dan-chi-em-cach-don-gian-de-tu-kiem-tra-dinh-ky-tai-nha-162220604093658558.htm

bệnh ung thư

ung thư vú


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.