4 dấu hiệu trong giấc ngủ cảnh báo mối nguy cho sức khoẻ

Nhiều người bị các dấu hiệu này mà không hề biết nó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Hội chứng ngưng thở khi ngủ là tình trạng rối loạn giấc ngủ khiến người bệnh đang ngủ có những cơn ngưng thở hoàn toàn, lặp lại nhiều lần trong mỗi giấc ngủ đêm. Thực tế bản thân người bệnh rất khó biết được mình mắc hội chứng này bởi nó chỉ xảy ra khi ngủ.

Theo TS.BS Nguyễn Như Vinh, Trưởng khoa Thăm dò chức năng hô hấp Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, hiện tượng trên do đường thở bị hẹp, không khí đi ngang qua quãng hẹp sẽ tạo thành tiếng ngáy. Lúc này não sẽ đánh thức cơ thể để điều chỉnh lại cơ thể. Đây cũng là lý do người bị ngưng thở thường thức giấc nhiều lần. Trừ một số trường hợp ngưng thở không tỉnh dậy được gây ra đột tử.

Người ngủ ngáy tiềm ẩn nguy cơ mắc hội chứng này. Khoảng 60-70% người ngủ ngáy có thể bị ngưng thở khi ngủ. Điều nguy hiểm là không phải người ngủ ngáy nào cũng biết tình trạng nguy hiểm này.

4 dấu hiệu trong giấc ngủ cảnh báo mối nguy cho sức khoẻ-1
Điều nguy hiểm là không phải người ngủ ngáy nào cũng biết tình trạng nguy hiểm này. (Ảnh minh họa)

Dấu hiệu nhận biết ngưng thở khi ngủ:

- Ngủ ngáy: Bệnh nhân có những cơn ngưng thở về đêm, thở hổn hển và cuối kỳ ngưng thở. Họ thường ngáy to nhất khi nằm ngửa, giảm khi nằm nghiêng.

- Mệt mỏi cả ngày: Người bệnh ngủ dậy vẫn mệt, thường mệt mỏi, khó tập trung trong công việc, suy giảm trí nhớ.

- Buồn ngủ vào ban ngày: Bệnh nhân có thể ngủ trong khi đang làm việc, thậm chí khi đang lái xe, ngủ khi đang làm việc.

- Đau đầu khi thức dậy: Nguyên nhân do thay đổi nồng độ oxy não trong đêm.

Bác sĩ Như Vinh cho hay, thống kê trên thế giới khoảng 9-38% người lớn bị ngưng thở khi ngủ. Tuy nhiên, 80% bệnh nhân ngưng thở khi ngủ không được chẩn đoán. Do vậy, việc phát hiện chẩn đoán và điều trị rất quan trọng giúp phòng ngừa biến cố xấu có thể xảy ra.

Ngưng thở khi ngủ thường gặp ở một số nhóm nguy cơ như: Người thừa cân béo phì (người cổ to và ngắn hay còn gọi cổ bành), người bị cằm lẹm về phía sau khi ngủ lưỡi sẽ bị tụt về phía sau gây ra ngưng thở.

Ngưng thở khi ngủ khiến cho bệnh nhân thường xuyên phải thức giấc làm cho chất lượng giấc ngủ đi xuống, người bệnh buồn ngủ nhiều vào ban ngày có thể gây ra những tai nạn trong lao động, lái xe.

“Người mắc chứng ngưng thở khi ngủ còn gây ra tình trạng thiếu oxy mãn tính ban đêm. Tình trạng thiếu oxy này sẽ gây ra những biến đổi trong cơ thể về tình trạng viêm, rối loạn chuyển hoá (đái tháo đường, tăng huyết áp, rối mỡ máu), thậm chí là đột quỵ”, bác sĩ Như Vinh nói.

Để phòng hội chứng ngưng thở khi ngủ chuyên gia lưu ý cần có lối sống lành mạnh tăng cường vận động thể dục thể thao. Nếu người bị viêm đường mũi họng phải điều trị dứt điểm để không tạo thói quen xấu há miệng khi ngủ.


Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/4-dau-hieu-trong-giac-ngu-canh-bao-moi-nguy-cho-suc-khoe-ar741750.html

dấu hiệu cảnh báo bệnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.