4 hiện tượng xuất hiện sau bữa sáng ngầm cảnh báo gan đang kêu cứu, có trên 2 điều nên đi khám ngay

Gan không ổn định thì chắc chắn các cơ quan khác trong cơ thể cũng chịu ảnh hưởng theo. Do đó, bạn đừng nên bỏ qua những dấu hiệu bất thường cảnh báo gan có vấn đề dưới đây nhé!

Những người mắc bệnh về gan nguyên nhân thường xuất phát từ thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống không lành mạnh. Điều này cũng sẽ làm gan tích tụ một lượng lớn độc tố, về lâu dài gây tổn thương chức năng gan.

Đặc biệt, nếu gan có vấn đề, bạn cũng sẽ gặp phải 4 hiện tượng này sau khi ăn sáng. Nếu có trên 2 điều thì cần đi kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt.

1. Bụng trướng hơi

Hiện tượng đầy hơi nói chung là do gan bài tiết mật không đủ, dẫn đến thức ăn tồn đọng trong dạ dày, không thể tiêu hóa hết. Chính điều này cũng làm thức ăn tích tụ lại trong đường ruột, khiến một lượng lớn vi khuẩn phát triển ngầm trong đường ruột. Khi các vi khuẩn này gia tăng, lượng khí lớn sẽ được tạo ra, gây đầy hơi, trướng bụng nghiêm trọng.

4 hiện tượng xuất hiện sau bữa sáng ngầm cảnh báo gan đang kêu cứu, có trên 2 điều nên đi khám ngay-1

2. Buồn nôn sau khi ăn

Sau khi ăn sáng, thức ăn sẽ được tiêu hóa trong dạ dày, đi qua ruột và phân hủy ở túi mật. Lúc này, sức khỏe của gan có vấn đề sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình bài tiết mật, từ đó cũng khiến dạ dày tiết ra axit dịch vị nhiều. Hậu quả là bạn sẽ gặp phải hiện tượng buồn nôn sau khi ăn.

4 hiện tượng xuất hiện sau bữa sáng ngầm cảnh báo gan đang kêu cứu, có trên 2 điều nên đi khám ngay-2

3. Tiêu chảy nặng

Những người gặp vấn đề về gan thường cảm thấy khó chịu rất rõ rệt trong vòng 1 - 2 tiếng sau khi ăn sáng. Họ thậm chí còn nghe thấy tiếng âm thanh thở nhẹ ở bụng. Tình trạng này có thể dẫn đến hiện tượng tiêu chảy nặng vào buổi sáng. Bạn nên chú ý cảnh giác và xem thời điểm để xem điều này có xảy ra thường xuyên hay không.

4 hiện tượng xuất hiện sau bữa sáng ngầm cảnh báo gan đang kêu cứu, có trên 2 điều nên đi khám ngay-3

4. Khó tiêu nghiêm trọng

Lượng protein trong cơ thể không đủ cũng làm chức năng gan chuyển hóa không ổn định, từ đó dễ sinh ra hiện tượng cổ trướng, gây khó tiêu. Nếu không điều trị ngay, bạn còn có nguy cơ bị xơ gan, tổn thương chức năng gan rất nghiêm trọng.

4 hiện tượng xuất hiện sau bữa sáng ngầm cảnh báo gan đang kêu cứu, có trên 2 điều nên đi khám ngay-4

Những thói quen xấu cần sửa vào buổi sáng để cải thiện sức khỏe lá gan

Bỏ bữa sáng

Gan là tuyến tiêu hóa lớn nhất của cơ thể con người và túi mật cũng thuộc hệ tiêu hóa. Nếu bạn không ăn sáng trong thời gian dài thì mật sẽ khó phát huy tác dụng của nó và dần tạo thành sỏi mật, từ đó dễ gây ảnh hưởng đến sức khỏe lá gan. Vậy nên, dù có bận đến mấy thì cũng nên ăn sáng đầy đủ bạn nhé!

Ăn đồ thừa để qua đêm

Rất nhiều nhà thường có thói quen tích trữ đồ ăn thừa lưu cữu nên bữa sáng là thời điểm "dọn tủ" khá lý tưởng. Tuy nhiên, đồ ăn thừa để qua đêm có thể tích trữ nhiều aflatoxin và vi khuẩn cũng dễ sinh sôi từ đây.

Điều này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của gan, gây tổn thương tế bào gan và làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan. Do đó, nếu thay đổi thói quen này càng sớm thì bạn càng giảm thiểu được những tổn thương cho gan và bảo vệ gan khỏe mạnh hơn.

Nhịn tiểu

Nhiều người thường có thói quen ngủ nướng nên sáng dù có buồn tiểu đến mấy cũng cố nhịn để ngủ thêm chút nữa. Thế nhưng, việc nhịn tiểu liên tục trong thời gian dài có thể làm chất độc trong cơ thể không đào thải ra ngoài kịp thời. Thậm chí, nó còn gây tích tụ chất độc trong cơ thể và làm tổn thương tế bào gan. Vậy nên, hãy chú ý từ bỏ thói quen này càng sớm càng tốt để bảo vệ sức khỏe lá gan của mình.

Quên uống nước

Buổi sáng là thời kỳ vàng để nuôi dưỡng gan nên việc uống nước có thể thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu và đẩy nhanh tốc độ chuyển hóa độc tố. Điều này giúp lá gan được làm sạch và cải thiện cơ thể tốt hơn. Nhưng nếu bạn bỏ qua việc uống nước vào buổi sáng thì hệ tiêu hóa sẽ không thể làm việc tốt, từ đó gây ảnh hưởng đến sức khỏe và dẫn đến các bệnh về gan.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc https://ttvn.toquoc.vn/4-hien-tuong-canh-bao-gan-co-van-de-20221031153215815.htm

bệnh gan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.