4 loại thực phẩm bệnh nhân zona thần kinh cần tránh

Zona thần kinh là căn bệnh gây đau đớn và phiền toái với người mắc phải. Chế độ ăn uống lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa và điều trị hiệu quả căn bệnh này.

Zona thần kinh là căn bệnh gây đau đớn và phiền toái với người mắc phải. Chế độ ăn uống lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa và điều trị hiệu quả căn bệnh này.

Thực phẩm cần tránh

1. Thực phẩm giàu arginine: Arginine là axit amin có thể thúc đẩy sự phát triển virus gây bệnh zona, đặc biệt các thực phẩm giàu arginine, ít lysine. Tránh ăn các thực phẩm giàu arginine như chocolate, lúa mì, yến mạch, bánh mì trắng...

2. Thực phẩm chế biến: Các chất béo trong thực phẩm chế biến khi kết hợp với virus zona làm cho tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Đặc biệt nếu chế độ ăn của bạn ít trái cây và rau quả. Vì thế bạn nên hạn chế các loại thực phẩm chứa ít vitamin và khoáng chất như đồ ngọt, đồ uống giàu carbohydrate, các thực phẩm chiên, rán.
 
 

3. Rượu bia: Cần phải được hạn chế vì thực phẩm và đồ uống chứa cồn có thể ngăn chặn hệ thống miễn dịch và làm cho virut zona lây lan nhanh hơn.

4. Ngũ cốc tinh chế: Ngũ cốc tinh chế là loại thực phẩm đường huyết cao có chứa đường mà cơ thể dễ dàng hấp thụ, làm tăng nguy cơ đột biến lượng đường trong máu. Lượng đường trong máu cao có thể được liên kết với chất lỏng và rối loạn điện giải và gia tăng nguy cơ các bệnh nhiễm trùng, làm các vết thương do virut zona gây nên lâu lành hơn.

Nên ăn gì?

1. Thực phẩm giàu lysine

Theo Livestrong, lysine là axit amin có tác dụng làm giảm sự tăng trưởng có virus, tăng sức đề kháng, có nhiều trong sữa, các sản phẩm từ sữa, cá, các loại đậu, pho mát, thịt gà. Lượng lysine cần thiết cho một ngày là 1.250 mg.

2. Thực phẩm giàu kẽm và vitamin C

Để chữa trị và phòng ngừa bệnh zona, hệ miễn dịch của bạn phải đạt được trạng thái tốt nhất có thể. Vitamin C và kẽm rất hiệu quả trong việc chữa trị zona, đây chính là lý do mà người mắc bệnh này được khuyến khích ăn các loại rau quả màu xanh lá, cam, ớt, dâu tây và khoai tây. Ngoài ra các loại ngũ cốc giàu kẽm, thịt đỏ, các loại đậu cũng là những thực phẩm rất tốt cho người mắc bệnh zona.
 


Cam, quýt, chanh... là những loại quả giàu vitamin C rất tốt cho người bị bệnh zona thần kinh. Ảnh: Findhomeremedy.

3. Tỏi

Tỏi là thực phẩm chuyên được dùng để chữa các bệnh nhiễm trùng nói chung và bệnh zona nói riêng. Tỏi có tính sát khuẩn mạnh mẽ có thể ngay lập tức làm dịu các nốt zona. Kết hợp ăn và bôi để có hiệu quả tốt nhất.

4. Tía tô đất

Tía tô đất là một loại cây thuộc họ bạc hà, có tác dụng kháng virus rất phù hợp để trị bệnh zona. Những người mắc căn bệnh này nên tập cho mình thói quen uống một cốc trà tía tô đất vào mỗi sáng. Loại trà này không chỉ làm các nốt zona bớt đau, nó còn làm giảm stress, một trong những tác nhân gây ra bệnh này.
 
Theo Zing


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.