4 loại thực phẩm được xem là “kẻ trộm canxi”, cha mẹ không nên cho con ăn quá nhiều

Bổ sung canxi rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ, chính vì vậy cha mẹ cần chú ý đến chế độ ăn của con mình.

1. Thịt

4 loại thực phẩm được xem là kẻ trộm canxi”, cha mẹ không nên cho con ăn quá nhiều-1

Ăn nhiều protein có trong thịt một cách hợp lý sẽ giúp cơ thể hấp thụ được canxi. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều và lượng protein vượt quá nhu cầu của cơ thể sẽ được đào thải ra ngoài qua đường nước tiểu. Vì vậy, cha mẹ nên chú ý đến khẩu phần ăn của con trẻ, có thể cho trẻ ăn thịt nhưng không nên cho ăn quá nhiều.

2. Ngũ cốc đã qua tinh chế

Hầu hết các bậc phụ huynh đều cho rằng, giai đoạn đầu khả năng tiêu hóa của trẻ chưa tốt, thức ăn có chất xơ thô sẽ rất khó tiêu hóa, thậm chí là tạo gánh nặng cho dạ dày và gây khó chịu. Để tránh tình trạng này, cha mẹ đã lựa chọn cho con một số loại ngũ cốc đã qua tinh chế.

4 loại thực phẩm được xem là kẻ trộm canxi”, cha mẹ không nên cho con ăn quá nhiều-2

Nhưng trên thực tế, trong quá trình chế biến, cấu trúc dinh dưỡng  của các loại ngũ cốc sẽ thay đổi, dễ xảy ra hiện tượng thất thoát canxi. Chất lượng canxi do ngũ cốc tinh chế cung cấp cũng kém hơn nhiều so với ngũ cốc chưa qua chế biến, vì vậy ăn ngũ cốc tinh chế thường xuyên cũng gây ảnh hưởng đến lượng canxi trong cơ thể.

Trong giai đoạn đầu phát triển của trẻ, dạ dày còn mỏng manh, việc cải thiện chế độ dinh dưỡng hợp lý là không sai nhưng không nên quá chú trọng đến việc bổ sung ngũ cốc tinh chế.

3. Thực phẩm chứa axit oxalic 

4 loại thực phẩm được xem là kẻ trộm canxi”, cha mẹ không nên cho con ăn quá nhiều-3

Cũng giống như rau bina, tỏi tây có hàm lượng axit oxalic tương đối cao, nếu dung nạp vào cơ thể trẻ sẽ kết hợp với canxi và trở thành chất không dễ hấp thu. Nếu ăn phải trong một thời gian dài, trẻ còn có thể bị loãng xương và gặp phải các vấn đề khác do mất canxi nghiêm trọng.

Cha mẹ nên chần các loại thực phẩm này với nước trước khi nấu, điều này giúp giải phóng axit oxalic và tránh ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi.

4. Đồ ăn nhiều dầu mỡ

4 loại thực phẩm được xem là kẻ trộm canxi”, cha mẹ không nên cho con ăn quá nhiều-4

Hàm lượng chất béo trong lượng đồ ăn này tương đối cao, nếu trẻ ăn quá nhiều, chất béo sẽ kết hợp với canxi, từ đó làm giảm tỉ lệ hấp thụ canxi của cơ thể. Ăn ít thực phẩm chiên rán, đồ ăn nhanh sẽ không chỉ đảm bảo việc hấp thu canxi trở nên tốt hơn mà còn giúp trẻ không bị tăng cân hay xuất hiện các vấn đề sức khỏe khác.

Theo Báo Giao thông

Xem link gốc Ẩn link gốc https://baogiaothong.vn/4-loai-thuc-pham-duoc-xem-la-ke-trom-canxi-cha-me-khong-nen-cho-con-an-qua-nhieu-d556592.html

bệnh loãng xương


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.