4 món ăn "khoái khẩu" này chính là "chất xúc tác" gây nhồi máu não, nguy hiểm tính mạng, nhiều người không biết vẫn vô tư ăn hàng ngày

Nhồi máu não là một trong những bệnh có mức độ ảnh hưởng rất nghiêm trọng, vì vậy chúng ta phải tránh xa những thói quen ăn uống không tốt để bệnh không phát triển.

Căn nguyên nhồi máu não là thiếu máu cục bộ tới các mô não. Đây là một bệnh lý tim mạch, trong trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân sẽ không chỉ có triệu chứng chóng mặt, khó chịu, mà thậm chí có thể dẫn đến tàn phế, nguy hiểm đến tính mạng.

Bệnh nhồi máu não là một quá trình bệnh lý làm giảm lưu lượng tuần hoàn tới một vùng của não do hẹp, tắc mạch máu não hoặc do hạ huyết áp. Nhồi máu não chiếm tỷ lệ khoảng 80% đột quỵ não, 20% còn lại là chảy máu não, chảy máu dưới màng nhện. Tỷ lệ mắc hàng năm của nhồi máu não tương đối cao, khoảng 130/100.000 người/năm.

4 món ăn khoái khẩu này chính là chất xúc tác gây nhồi máu não, nguy hiểm tính mạng, nhiều người không biết vẫn vô tư ăn hàng ngày-1


Các cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng nhồi máu não trước đây thường gặp ở người cao tuổi hơn. Nhưng những năm gần đây, với sự cải thiện của mức sống và thay đổi cơ cấu chế độ ăn uống, tỷ lệ nhồi máu não đã tăng lên qua từng năm và cũng có dấu hiệu trẻ hóa.

Bác sĩ cho biết, đặc biệt 4 món ăn kể dưới đây có thể gọi là "chất xúc tác" cho bệnh nhồi máu não. Đáng tiếc, chúng lại là những món ăn phổ biến và được rất nhiều người ưa thích.

1. Thực phẩm nhiều muối

4 món ăn khoái khẩu này chính là chất xúc tác gây nhồi máu não, nguy hiểm tính mạng, nhiều người không biết vẫn vô tư ăn hàng ngày-2

Khi nhắc đến thực phẩm chứa nhiều muối, chắc hẳn ai cũng sẽ nghĩ ngay đến thịt ba chỉ, cá muối, dưa cải... Đặc biệt là những người lớn tuổi, chức năng vị giác suy giảm luôn thích ăn những thức ăn có mùi vị nặng. Những thức ăn này tuy thơm ngon nhưng lại không tốt cho sức khỏe mạch máu.

Quá nhiều muối trong thức ăn khi đi vào cơ thể, trước tiên sẽ khiến máu đặc lại, từ đó dẫn đến máu chảy chậm, huyết áp cao, đường huyết cao và các vấn đề khác. Theo thời gian, nó còn có thể gây ra cục máu đông và tắc nghẽn mạch máu, dẫn đến não sẽ không nhận được đủ lượng oxy hỗ trợ trong máu, rất dễ xảy ra nhồi máu não.

2. Thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao

4 món ăn khoái khẩu này chính là chất xúc tác gây nhồi máu não, nguy hiểm tính mạng, nhiều người không biết vẫn vô tư ăn hàng ngày-3
Có nhiều thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao, chẳng hạn nội tạng động vật như tiết canh vịt, gan lợn, lòng gà... Sở dĩ nhóm thực phẩm này được ưa chuộng là vì chúng rất giàu chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, đây lại không phải là những món thích hợp để ăn thường xuyên và ăn nhiều.

Mặc dù cholesterol là chất dinh dưỡng không thể thiếu đối với cơ thể con người, nhưng cholesterol quá nhiều sẽ làm hẹp mạch máu, không có lợi cho sức khỏe tim mạch và mạch máu não. Thậm chí, lượng cholesterol vào cơ thể quá nhiều còn có thể gây đột quỵ, nhồi máu não và các bệnh khác.

Ngoài ra, trong loại thực phẩm này vẫn chứa nhiều chất béo, nếu không được tiêu thụ hết sẽ tích trữ trong cơ thể và làm trầm trọng thêm nguy cơ đề béo phì.

3. Thực phẩm nhiều đường

4 món ăn khoái khẩu này chính là chất xúc tác gây nhồi máu não, nguy hiểm tính mạng, nhiều người không biết vẫn vô tư ăn hàng ngày-4
Các món tráng miệng dường như luôn được người tiêu dùng yêu thích, đặc biệt là các bạn nữ. Khi ăn một món tráng miệng có vị ngọt lúc tâm trạng không vui, họ có thể cảm thấy dễ chịu ngay lập tức cả về thể chất và tinh thần.

Không chỉ vậy, khi mức sống ngày càng được cải thiện, nhiều gia đình cũng đã hình thành thói quen ăn tráng miệng sau bữa ăn. Tuy nhiên, chúng ta nên bỏ qua món tráng miệng chứa nhiều đường bởi nếu ăn quá nhiều không chỉ ngăn cản cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng bình thường mà còn khiến lượng đường trong máu tăng cao, dễ dẫn đến các bệnh tim mạch và mạch máu não.

4. Thức ăn nhiều dầu mỡ
4 món ăn khoái khẩu này chính là chất xúc tác gây nhồi máu não, nguy hiểm tính mạng, nhiều người không biết vẫn vô tư ăn hàng ngày-5

Các món ăn như thịt nướng, gà rán, thịt kho... thường có lượng dầu mỡ tương đối cao, nếu bạn ăn thường xuyên sẽ không chỉ gây ra độ nhớt của máu, xơ vữa động mạch mà theo thời gian, các vấn đề như tăng lipid máu và nhồi máu não có thể phát sinh.

Đặc biệt, với món nướng, thực phẩm vừa mất đi chất dinh dưỡng, vừa có thể sinh ra một số chất gây ung thư trong quá trình nướng, ăn thường xuyên sẽ không tốt cho sức khỏe. Khi thực phẩm được nướng ở nhiệt độ cao trực tiếp trên than sẽ rất dễ sinh ra lửa và khói. Đây chính là tác nhân sản sinh ra amin dị vòng và các hydrocacbon thơm đa vòng trong đồ nướng. Những chất này có khả năng gây đột biến gen và tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Tựu chung lại, nhồi máu não là một trong những bệnh có mức độ ảnh hưởng rất nghiêm trọng, vì vậy chúng ta phải tránh xa những thói quen ăn uống không tốt để bệnh không phát triển. Thay vào đó, nên ăn ít dầu mỡ, tránh ăn nhiều đường, nhiều muối, nhiều cholesterol... Đồng thời, những người béo phì, bị ba cao và người trung niên, cao tuổi nên đi khám sức khỏe định kỳ, nhất định phải tập thể dục, uống nhiều nước, làm việc và nghỉ ngơi điều độ để tránh nhồi máu não, đe dọa tính mạng.

Theo Pháp luật và bạn đọc 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/4-mon-an-khoai-khau-nay-chinh-la-chat-xuc-tac-gay-nhoi-mau-nao-nguy-hiem-tinh-mang-nhieu-nguoi-khong-biet-van-vo-tu-an-hang-ngay-162220801161040023.htm

nhồi máu não


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.