4 món ăn vặt ngày Tết tưởng không béo mà béo không tưởng vì quá nhiều calo

Nếu nghĩ rằng chỉ ăn quá nhiều thịt cá, đồ nếp ngày Tết mới nhiều calo và gây tăng cân thì bạn đã lầm!

Đó là lời cảnh báo từ bác sĩ Pan Fuzi, chuyên gia dinh dưỡng tại Bệnh viện Quản lý Y tế Beitou (Đài Loan, Trung Quốc). Ông nói thêm rằng: “Một số món ăn vặt quen thuộc vào ngày Tết trông có vẻ nhỏ bé, ít chất béo và chỉ ăn cho vui miệng nhưng thật ra lại rất nhiều calo. Chưa kể, chúng ta có xu hướng ăn chúng thường xuyên vào nhiều thời điểm trong ngày nên càng dễ gây tăng cân lúc nào không hay”.

Trong đó, có 4 món ăn vặt phổ biến nhất, được nhiều người nhâm nhi sau đây:

1. Mực xé sợi

“Mực tuy ít calo nhưng được chế biến thành mực xé nhỏ, trong quá trình sản xuất, để giữ được độ ẩm, tránh bị khô và mất vị, người ta cho thêm một lượng lớn dầu, đường, muối và các gia vị khác để tăng hương vị và hương vị. Điều này khiến món ăn vặt được nhiều người trẻ yêu thích dịp Tết này trở thành nhân tố ngầm gây tăng cân nhanh” - bác sĩ Pan nói.

4 món ăn vặt ngày Tết tưởng không béo mà béo không tưởng vì quá nhiều calo-1
Ngày nay, mực xé không chỉ là món ăn vặt được ưa chuộng mà còn dùng đãi khách dịp Tết ở nhiều gia đình (Ảnh minh họa)

Ông giải thích thêm về lượng calo cao tới bất ngờ của mực xé, với 35g khoảng 1 lòng bàn tay sẽ tương đương 102 calo. Ngoài ra, ông cũng nhắc nhở thực phẩm này khô, khó tiêu hóa và có thể nhiều natri nên hãy nhớ nhai kỹ, uống đủ nước khi ăn.

2. Các loại hạt như hạt dưa, quả hồ trăn, hạt điều

Bác sĩ Pan nhắc nhở: “Các loại hạt rất giàu axit béo không bão hòa đơn, vitamin E, chất xơ, magie và các chất dinh dưỡng khác. Đồng thời có chức năng bảo vệ tim mạch, chất chống oxy hóa nhưng chúng ta cần ăn đúng cách. Khi tiêu thụ quá nhiều hoặc không đúng cách, cơ thể chúng ta dễ gặp các vấn đề khác nhau như tăng cân, đường tiêu hóa khó chịu.

Lý do là nhiều loại hạt chứa 1 lượng nhỏ chất gây độc cho cơ thể, sẽ không sao nếu ăn ít nhưng dịp Tết ăn quá nhiều dễ gây hại. Chúng cũng giàu calories, chất béo nên dễ tăng cân, đồng thời dễ bị ẩm mốc ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe con người”.

4 món ăn vặt ngày Tết tưởng không béo mà béo không tưởng vì quá nhiều calo-2
Các loại hạt tẩm gia vị tuy hấp dẫn nhưng sẽ chứa nhiều đường, calo hơn với hạt nguyên bản (Ảnh minh họa)

Đặc biệt, ông cảnh báo rằng các loại hạt được phủ được, bọc mật ong, dừa… để tăng hương vị thì càng dễ gây tăng cân. Nên hãy ưu tiên chọn hạt nguyên chất để giảm lượng đường, muối thừa. Theo "Hướng dẫn chế độ ăn uống hàng ngày" do Bộ Y tế và Phúc lợi cung cấp, người dân Trung Quốc nên ăn 1 khẩu phần hạt mỗi ngày, một khẩu phần khoảng 15 quả hồ trăn, 7 hạt điều hoặc 18 quả đậu phộng.

3. Các loại hoa quả sấy

Không ít người cho rằng nên hạn chế ăn mứt hoa quả vì nhiều đường, dễ tăng cân và quyết định thay thế bằng hoa quả sấy. Tuy nhiên, họ không biết rằng bản thân hoa quả sấy cũng không hề ít đường hay ít calo và dễ gây tăng cân.

“Thực tế, hoa quả sấy chỉ loại bỏ phần lớn lượng nước nhưng lượng đường vẫn tồn đọng rất nhiều. Đặc biệt, món ăn này không mang lại cảm giác ngán nên khiến chúng ta rất khó có thể kiểm soát được số lượng đưa vào cơ thể. Nhiều sản phẩm hoa quả sấy để tăng hương vị sẽ bỏ thêm nhiều đường và phụ gia. Cũng nên cẩn trọng khi chọn loại hoa quả sấy, ví dụ như hạn chế các loại hoa quả vốn có nhiều đường như: mít, xoài… bởi sấy xong calo vẫn cao và gây tăng cân âm thầm” - bác sĩ Pan nhắc nhở.

4. Rong biển ăn liền

Rong biển cũng là món ăn vặt được nhiều người yêu thích mỗi khi rảnh rỗi, ngồi xem vô tuyến hay trò chuyện cùng nhau trong dịp Tết. Bác sĩ Pan cha sẻ: “Rong biển rất giàu khoáng chất và chất xơ, có thể bổ sung các vitamin cần thiết cho cơ thể và thúc đẩy nhu động ruột. Nên không lạ khi nhiều người dùng thực phẩm này khi muốn giảm cân, nhưng đó thường là rong biển tươi hoặc có cách chế biến đặc biệt để giảm calo và thúc đẩy đốt mỡ.

4 món ăn vặt ngày Tết tưởng không béo mà béo không tưởng vì quá nhiều calo-3
Ăn quá nhiều rong biển sấy, nhất là các loại tẩm ướp, thêm phô mai có thể khiến bạn tăng cân âm thầm (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, hầu hết các sản phẩm rong biển được chế biến thành món ăn vặt như rong biển sấy, snack rong biển… đều được tẩm gia vị và thêm dầu mỡ nên làm tăng lượng dầu, natri. Một lát rong biển sấy bằng lòng bàn tay có thể chứa tới 11,1 calo nên cần chú ý lượng ăn”.

Nguồn và ảnh: ETtoday, Health 2.0, Top Beauty

Theo Phụ nữ mới

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/4-mon-an-vat-ngay-tet-tuong-khong-beo-ma-beo-khong-tuong-vi-qua-nhieu-calo-d299923.html

tăng cân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.