4 thói quen rút ngắn tuổi thọ của con người, đặc biệt là cái thứ 4 nhiều người mắc phải, dù thích mấy cũng nên bỏ càng sớm càng tốt

Một người sống thọ hay không không chỉ liên quan đến môi trường sống và gen di truyền, mà quan trọng hơn là chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt. Muốn sống lâu, khỏe mạnh, bạn tốt nhất nên bỏ 4 thói quen xấu này.

Nếu bạn hình thành những thói quen ăn uống và sinh hoạt sai lầm, cơ thể có thể không có những phản ứng bất thường ngay lập tức, nhưng nếu bạn làm điều này trong một thời gian dài, bạn sẽ dễ mắc nhiều loại bệnh tật khác nhau.

Theo công bố của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2019, trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới trong khoảng thời gian từ năm 2000-2019, 2 "kẻ sát thủ" đứng đầu là bệnh tim thiếu máu cục bộ và đột quỵ. Ở vị trí thứ 3, 4 và 6 đều là các bệnh về đường hô hấp. Những vị trí còn lại hầu như là bệnh mãn tính.

4 thói quen rút ngắn tuổi thọ của con người, đặc biệt là cái thứ 4 nhiều người mắc phải, dù thích mấy cũng nên bỏ càng sớm càng tốt-1

Bệnh tật là yếu tố quan trọng nhất cướp đi sinh mạng của con người, bệnh tật xảy ra không phải một sớm một chiều, đột ngột mà thường có điềm báo trước. Ví dụ, bệnh tim mạch vành thường do xơ vữa động mạch hoặc tắc nghẽn mạch máu gây ra, xơ vữa động mạch thường do thói quen sinh hoạt và ăn uống không tốt gây ra.

Do đó, muốn sống lâu, sống khỏe, tốt nhất bạn nên tránh xa những thói quen sinh hoạt và ăn uống không tốt trong cuộc sống hàng ngày. Dưới đây là 4 thói quen xấu có thể "rút ngắn" tuổi thọ của bạn âm thầm từng ngày, dù thích mấy cũng cần bỏ càng sớm càng tốt.

1. Ăn quá nhiều, chế độ ăn uống và dinh dưỡng không cân bằng

Duy trì lâu dài thói quen ăn uống không hợp lý dễ khiến con người béo phì, mắc các bệnh cao huyết áp, đường huyết cao, mỡ máu cao. 3 bệnh này thường được gọi chung là bệnh "3 cao", là nguyên nhân chính dẫn đến xơ vữa động mạch. Bên cạnh đó, sau khi mắc "3 cao" là đột quỵ, bệnh tim mạch vành và bệnh tiểu đường rất dễ phát triển theo. 

4 thói quen rút ngắn tuổi thọ của con người, đặc biệt là cái thứ 4 nhiều người mắc phải, dù thích mấy cũng nên bỏ càng sớm càng tốt-2

Vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, việc hình thành thói quen ăn uống hợp lý là vô cùng quan trọng. Thói quen ăn uống hợp lý là: ba bữa đều đặn, thịt và rau kết hợp, đa dạng nguyên liệu, ăn no 70% mỗi bữa.

2. Hút thuốc

Trong số nhiều yếu tố nguy cơ gây bệnh, thuốc lá, "sát thủ" nổi tiếng, nằm trong số đó. Trên thực tế, hút thuốc có thể gây hại cho hầu hết các cơ quan và mô của cơ thể, bệnh tim, tắc nghẽn não, ung thư và các bệnh về đường hô hấp đều có liên quan mật thiết đến việc hút thuốc.

Theo WHO, hút thuốc lá giết chết ít nhất 6 triệu người trên thế giới mỗi năm. Theo Bộ Y tế Trung Quốc, tuổi thọ trung bình của những người hút thuốc ngắn hơn 10 năm so với những người không hút thuốc.

3. Thiếu tập thể dục

Ngày nay, dưới áp lực công việc, nhiều người, đặc biệt là người trẻ đi theo 1 xu hướng được gọi là thiếu vận động. Điều kiện sống được nâng cao khiến con người nạp vào cơ thể nhiều chất dinh dưỡng hơn, nhưng lại ít vận động đi sẽ dẫn đến dư thừa những chất dinh dưỡng này, từ đó gây béo phì và hàng loạt biến chứng đi kèm. 

Đồng thời, thiếu vận động trong thời gian dài cũng có thể dẫn đến giảm khả năng miễn dịch và độ nhớt của máu, từ đó gây ra các loại bệnh. Đặc biệt là đối với những người trung niên và cao tuổi, khả năng trao đổi chất và khả năng miễn dịch của cơ thể đang suy giảm, nếu không vận động sẽ dễ mang đến nhiều mối nguy hiểm tiềm ẩn cho cơ thể.

4. Thái độ tiêu cực và bi quan

Giao tiếp có thể giải phóng áp lực tâm lý, giữ cho mọi người luôn ở trạng thái tích cực và lạc quan, giúp mọi người có nhiều cơ hội hơn để tham gia các hoạt động ngoài trời khác nhau, lợi ích của giao tiếp là rất quan trọng.

Trong một cuộc khảo sát những người sống lâu ở Hoa Kỳ, người ta thấy rằng việc duy trì các hành vi giao tiếp có tần suất và chất lượng cao là một trong những yếu tố quan trọng để sống khỏe và trường thọ.

Đừng bao giờ coi thường vai trò của tâm lý. Tâm lý tích cực và lạc quan không chỉ là một hiện tượng tâm lý mà còn có thể thay đổi lối sống của một người. 

Những người quá lười tập thể dục, hút thuốc và uống rượu, ăn quá nhiều, thức khuya và lười giao tiếp thường sẽ có một thái độ tiêu cực. Do đó, gần như có thể nói rằng bạn có thể sống lâu hay không phụ thuộc chủ yếu vào việc bạn có thái độ sống tích cực và lạc quan hay không.

Theo Trí thức trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/4-thoi-quen-rut-ngan-tuoi-tho-cua-con-nguoi-20221206104227651.htm

tuổi thọ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.