4 thực phẩm được ví như 'kháng sinh tự nhiên', có sẵn ở chợ Việt nhưng cần lưu ý khi sử dụng

Một số loại thực phẩm có đặc tính kháng khuẩn. Tuy nhiên, cần lưu ý là chúng không thể thay thế cho thuốc theo toa.

Thuốc kháng sinh kê đơn, chẳng hạn như penicillin, đã giúp nhiều người khỏi bệnh kể từ những năm 1940. Và trong tự nhiên cũng có một số loại thực phẩm được mệnh danh là kháng sinh tự nhiên, đem lại một số lợi ích cho sức khỏe.

Trước khi tìm hiểu danh sách các thực phẩm này, chúng ta cần nhớ rằng các thực phẩm tự nhiên không thể thay thế thuốc theo toa và điều quan trọng là làm theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

4 thực phẩm được mệnh danh là ‘kháng sinh tự nhiên’

Với sự gia tăng liên tục của vi khuẩn kháng thuốc, các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu các hợp chất tự nhiên để xem có thể sử dụng chúng hay không. Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn nhưng một số thực phẩm từ tự nhiên cho thấy kết quả đầy hứa hẹn khi được nghiên cứu.

Một số thực phẩm được mệnh danh là kháng sinh tự nhiên bao gồm:

1. Tỏi

4 thực phẩm được ví như kháng sinh tự nhiên, có sẵn ở chợ Việt nhưng cần lưu ý khi sử dụng-1

Các nền văn hóa trên khắp thế giới từ lâu đã công nhận tỏi có tác dụng phòng ngừa và chữa bệnh.

Theo Hiệp hội Vi sinh học Hoa Kỳ, tỏi có nhiều thành phần kháng khuẩn. Tỏi chứa các hợp chất như allicin, ajoenes và allyl sulfide, có nhiều đặc tính kháng khuẩn.

Một bản đánh giá năm 2021 lưu ý rằng các hợp chất này có thể có hiệu quả chống lại vi khuẩn đa kháng thuốc và có thể là nền tảng cho sự phát triển của các loại kháng sinh trong tương lai.

2. Mật ong

4 thực phẩm được ví như kháng sinh tự nhiên, có sẵn ở chợ Việt nhưng cần lưu ý khi sử dụng-2

Từ xa xưa, con người đã sử dụng mật ong do tác dụng chữa lành vết thương và đặc tính kháng khuẩn của nó. Bằng chứng cũng cho thấy mật ong có thể hỗ trợ chống lại vi khuẩn kháng thuốc.

Một đánh giá năm 2021 nhấn mạnh rằng mật ong là một chất kháng khuẩn mạnh mẽ với nhiều tác dụng. Một đánh giá khác năm 2021 lưu ý rằng các thành phần kháng khuẩn của mật ong bao gồm hydro peroxide và methylglyoxal

3. Gừng

4 thực phẩm được ví như kháng sinh tự nhiên, có sẵn ở chợ Việt nhưng cần lưu ý khi sử dụng-3

Cộng đồng khoa học cũng công nhận gừng là một loại kháng sinh tự nhiên. Ngoài hoạt tính kháng khuẩn, một đánh giá năm 2019 cũng nhấn mạnh rằng gừng có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và chống đông máu.

Một nghiên cứu năm 2022 cho thấy gừng có thể ức chế hiệu quả nhiều loại vi khuẩn, bao gồm Streptococcus mutans, Enterococcus faecalis, Staphylococcus và Lactobacillus.

4. Hoa đinh hương

4 thực phẩm được ví như kháng sinh tự nhiên, có sẵn ở chợ Việt nhưng cần lưu ý khi sử dụng-4

Hoa đinh hương thường được dùng dưới dạng nụ hoa khô, làm gia vị trong thực phẩm hoặc đồ uống.

Một nghiên cứu năm 2023 lưu ý rằng tinh dầu đinh hương có thể có tác dụng ức chế mạnh đối với vi khuẩn tụ cầu vàng. Tương tự, một bài báo năm 2020 lưu ý rằng chiết xuất đinh hương có thể có tiềm năng trở thành một chất kháng khuẩn mới.

Lưu ý khi sử dụng các thực phẩm kháng sinh tự nhiên

Dù các thực phẩm trên hoàn toàn tự nhiên, nhưng mọi người cũng cần lưu ý khi sử dụng, theo chuyên trang y tế Medical News Today.

Nhiều thực phẩm kể trên được điều chế thành thực phẩm chức năng với nồng độ hoạt chất khác nhau. Vì vậy, điều quan trọng là phải đọc cẩn thận bao bì của sản phẩm. Mọi người cũng nên hỏi ý kiến bác sĩ nếu dự định dùng những thực phẩm chức năng này.

Một lưu ý khác: Mặc dù tỏi nấu chín thường an toàn để tiêu thụ, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng dùng tỏi cô đặc có thể làm tăng nguy cơ chảy máu. Điều này có thể nguy hiểm cho những người phải phẫu thuật hoặc dùng thuốc chống đông máu.

 

 

Theo Đời sống và Pháp luật

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/4-thuc-pham-uoc-vi-nhu-khang-sinh-tu-nhien-co-san-o-cho-viet-nhung-can-luu-y-khi-su-dung-a394278.html

kháng sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.